Hà Nội: Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại hai quận Hoàn Kiếm, Ba Đình

Thứ ba, 17/03/2020 17:55
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình liên tục cập nhật tình hình dịch Covid-19 trong nước, trên thế giới và tình hình nhân dân trên địa bàn để đưa ra các biện pháp cụ thể nhất trong phòng, chống dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Công Thọ

Sáng 17/3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội dẫn đầu đoàn công tác số 2 của Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Tại quận Hoàn Kiếm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc tới các cấp ủy cơ sở, các phòng, ban, ngành, đoàn thể thuộc quận; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; phân công trách nhiệm cụ thể, thành lập 06 đoàn kiểm tra tại các phường và các đơn vị cơ sở…

Cùng với đó, quận đã chủ động chuẩn bị trang thiết bị y tế, với 16 phòng khám hô hấp và 17 khu vực cách ly với 60 giường. Quận đã ban hành phương án khoanh vùng, cách ly chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”: dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Hiện, quận Hoàn Kiếm đã phun khử khuẩn tại 888 điểm trên địa bàn; tổ chức lấy 110 mẫu để xét nghiệm, trong đó có 99 mẫu âm tính, 1 mẫu dương tính, 10 mẫu đang chờ kết quả. Quận hiện đang cách ly y tế tại cơ sở lưu trú và nhà riêng đối với 389 trường hợp.

Tại quận Ba Đình, báo cáo với Đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy Ba Đình đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp quận và cấp phường; chỉ đạo thực hiện phương án ứng phó dịch bệnh khi diễn biến ở các cấp độ, trong đó có kịch bản ứng phó trong từng tình huống,  dự báo các tình huống chi tiết, không để bị động bất ngờ…

Để theo dõi, nắm bắt và có hướng chỉ đạo kịp thời, quận định kỳ giao ban 02 lần một tuần, Ban chỉ đạo giao ban trực tuyến 02 ngày/lần. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thống kê, rà soát, cách ly những người về từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran, Tây Ban Nha, Anh... và người đi về từ vùng có dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Thành phố.

Quận Ba Đình đã chỉ đạo Công an quận phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, thống kê, theo dõi người đi từ vùng dịch, người tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ công tác, học tập, sinh sống trên địa bàn quận để theo sõi sức khỏe, cách ly theo quy định.  Ngoài ra, quận đã cung cấp 55 nghìn khẩu trang, 178 quần áo bảo hộ, hơn 6.800 lọ nước sát khuẩn, 1.210 chiếc máy đo thân nhiệt... cho cơ sở; tiến hành vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên các trường học trên địa bàn, cơ quan, công sở, các địa điểm công cộng... Hiện, trên địa bàn quận Ba Đình có 7 trường hợp nhiễm Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với quận Ba Đình - Ảnh: Công Thọ

Tại các nơi kiểm tra, sau khi nghe các thành viên đoàn công tác và lãnh đạo hai quận báo cáo, trao đổi, kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh thành phố đã nhất quán ngay từ đầu những giải pháp quyết liệt để phòng, chống dịch. Vì vậy, yêu cầu quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình liên tục cập nhật tình hình dịch Covid-19 trong nước, trên thế giới và tình hình nhân dân trên địa bàn để đưa ra các biện pháp cụ thể nhất trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị hai quận tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ nguy cơ về dịch Covid-19 để nâng cao công tác tự phòng tránh; tổ chức quản lý chặt chẽ các trường hợp tự cách ly trên địa bàn và chuẩn bị phương án; đồng thời sát sao việc rà soát các cơ sở lưu trú trên địa bàn, nắm bắt tình hình tạm trú, tạm vắng và công dân tất cả các nước trên thế giới nhập cảnh từ đầu tháng 3-2020…

Đối với quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, quận Hoàn Kiếm có đông dân cư, nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán bar, nơi sinh hoạt tôn giáo, các điểm du lịch... Vì vậy, quận cần xây dựng kế hoạch cụ thể phản ứng trong trường hợp xấu; rà soát năng lực chuẩn bị, đặc biệt là nguồn nhân lực cho công tác phòng chống dịch, lưu ý bảo đảm phương án nhân sự, vật tư.

"Quận phải chuẩn bị phương án trên tinh thần sẵn sàng cho hàng nghìn người cách ly tại nhà trong trường hợp xấu nhất", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu rõ.

Với quận Ba Đình, Chủ tịch UBND TP lưu ý, trên địa bàn quận có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn Hà Nội. Vì vậy, cần phải nâng mức cảnh báo trước tình hình thực tế và cần chú trọng tuyên truyền để người dân nhận thức rõ nguy cơ và xác định rõ dịch bệnh không phải vấn đề có thể giải quyết trong ngày một, ngày hai. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc xét nghiệm để phát hiện sớm, có phương án cách ly ngay lập tức là giải pháp quan trọng ngăn chặn nguồn lây nhiễm.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế thành phố hướng dẫn quận Ba Đình chuẩn bị cơ sở vật chất, ưu tiên máy thở, quần áo bảo hộ, không để các cán bộ y tế bị lây nhiễm; các cơ sở cách ly y tế phải có chuẩn bị cơ sở vật chất đạt chuẩn.../.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực