Hà Nội phê bình 6 địa phương lơ là phòng, chống dịch COVID-19

Thứ tư, 30/09/2020 19:38
(ĐCSVN) - Tính đến ngày 30/9, Hà Nội đã qua 44 ngày không có ca mắc mới COVID- 19 ngoài cộng đồng. Tuy nhiên một số quận, huyện đã có dấu hiệu lơ là, chủ quan khi không có lãnh đạo đơn vị dự họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp 
 

Chiều 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố chủ trì cuộc họp với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

Khi xuất hiện tình huống dịch cần phải xử lý nhanh, kịp thời

Phát biểu tại tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phê bình 6 đơn vị gồm: Hà Đông, Gia Lâm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Ứng Hòa và Đông Anh có dấu hiệu chủ quan khi Ban Chỉ đạo phòng dịch TP Hà Nội họp một tuần một lần nhưng không phân công lãnh đạo họp, chỉ để Trưởng phòng Y tế báo cáo. Vì vậy các đơn vị cần phải rút kinh nghiệm ngay.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho biết, hiện nay diễn biến dịch bệnh trên thế giới và khu vực hiện vẫn đang rất phức tạp. Việt Nam và Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng cho biết, trong tuần qua Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ ngành Trung ương, các tỉnh thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Hà Nội đã ngay lập tức ban hành văn bản chỉ đạo các quận huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Thành phố đã ban hành văn bản quy định cụ thể việc cách ly thu phí, quy trình xét nghiệm lấy mẫu với người nhập cảnh dưới 14 ngày và trên 14 ngày. TP cũng quản lý tốt các khu cách ly tập trung; thực hiện đúng quy trình, quy định, quản lý chặt chẽ khi tiếp đón người nhập cảnh về khu cách ly; không có phàn nàn…

Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng hiện nay việc người dân còn chủ quan, không đeo khẩu trang nơi công cộng như ở phố đi bộ; đi chơi trung thu; đi tập thể dục… nguy cơ tiềm ẩn và lây lan dịch bệnh vẫn còn nhiều, vì vậy các quận huyện thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ, theo tinh thần “có lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, có kiểm tra, xử lý nghiêm”. Trong đó, tập trung vào việc đeo khẩu trang nơi công cộng; hạn chế tổ chức sự kiện tập trung đông người. Các cơ quan đơn vị phải có phương án phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ngành y tế phải kiểm tra thường xuyên; thực hiện nghiêm quản lý người nhập cảnh ở các khu cách ly, không để lây chéo, lây lan ra ngoài cộng đồng…

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý đề nghị, khi xuất hiện tình huống dịch cần phải xử lý nhanh, kịp thời như đã làm từ trước đến nay. Việc tuyên truyền phòng chống dịch phải đưa xuống tận tổ dân phố; họp chi bộ ở khu dân cư cũng phải bàn về các biện pháp phòng chống dịch, không được lơ là, chủ quan.

Thành phố kiểm soát chặt chẽ đối với người nhập cảnh và ban hành văn bản quy định xét nghiệm lấy mẫu với người nhập cảnh dưới 14 ngày và trên 14 ngày  - ảnh: Quang Toàn

44 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng

Báo cáo tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện nay dịch COVID-19 đã được kiểm soát trong nước. TP Hà Nội, đến nay đã 44 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, Hà Nội còn ghi nhận các ca bệnh từ nước ngoài trở về, trong tuần ghi nhận 1 trường hợp dương tính cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đến nay, số người đang phải cách ly tập trung là 1.323 người.

Nhận định về tình hình dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội cho rằng, người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, không thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, người dân thực hiện phòng, chống dịch theo thông điệp "5K": Đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, khai báo y tế, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. Đặc biệt, thời gian này Hà Nội đã đón khách nhập cảnh đến cách ly tại các khách sạn, vì thế các khách sạn được chọn làm nơi cách ly tập trung cần phải nghiêm túc thực hiện đúng quy trình cách ly để bảo đảm an toàn.

Tin, ảnh: Phạm Cường - Nam Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực