Mỗi người dân đều là một chiến sĩ chống dịch

Thứ tư, 01/04/2020 09:01
(ĐCSVN) - Nhằm không để dịch COVID-19 lây lan, với khẩu hiệu “Mỗi người dân đều là một chiến sĩ chống dịch”, không chỉ các lực lượng tại Quân khu 4 xung kích tuyến đầu trong chống dịch như quân đội, y tế, công an… mà mỗi tổ chức, công dân nơi đây đều nhận thức sâu sắc và đang quyết liệt chung tay thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Những ngày này, mọi miền quê trên địa bàn các tỉnh thuộc Quân khu 4 đều thấm nhuần tinh thần “chống dịch như chống giặc”, từ những cụ già đến các em nhỏ, thông qua những việc làm hết sức nhân văn, cao cả.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Quỳ Hợp (Nghệ An) cùng cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện chuẩn bị bữa cơm cho nhân dân trong khu vực cách ly. 

Các địa phương trên địa bàn Quân khu 4 từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế đều có đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào và có số lượng người xuất khẩu lao động trở về từ các quốc gia lớn. Do vậy, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng, tác động đến cuộc sống, đe dọa tính mạng người dân, nhất là đồng bào đang sống ở các khu cách ly tập trung.

 Hằng ngày, cứ vào 3 giờ 30 phút sáng, tất cả cán bộ, nhân viên Đoàn An - Điều dưỡng 40 Cửa Hội đều thức dậy bắt tay vào công tác phục vụ 420 người vừa trở về từ các nước đang cách ly tại đây. Người thì đi đến các khu vực kiểm tra, bổ sung dung dịch kháng khuẩn; người thì chuẩn bị bữa sáng… phục vụ bà con. Sau giờ ăn sáng, các anh, chị lại bắt tay vào vệ sinh doanh trại, chuẩn bị bữa trưa; bộ phận y tế đi đến từng phòng đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe cho từng người. Ngoài cán bộ, nhân viên đơn vị còn có thanh niên tình nguyện và các chị phụ nữ đến từ các địa phương trên địa bàn cùng tham gia chung tay chuẩn bị bữa trưa.

Em Lê Nguyễn Thu Thủy ở xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh trao số tiền tiết kiệm cho đại diện UBND xã Sơn Lâm mong được tham gia chống dịch.

Thượng tá Phan Thanh Hải, Đoàn trưởng Đoàn An – Điều dưỡng 40 Cửa Hội cho biết, từ khi nhận được chỉ thị của Quân khu về chuẩn bị mọi công tác đón tiếp, phục vụ đồng bào về cách ly, các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên đơn vị luôn nêu cao tinh thần “mỗi người làm việc bằng hai” để cùng “chống giặc”. Nhiều cán bộ, nhân viên đã khắc phục khó khăn, sắp xếp công việc gia đình để thực hiện đúng quy định, góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp nhất đối với bà con những ngày sống tại đơn vị. Ngoài tinh thần của cán bộ, nhân viên, chúng tôi còn nhận được sự ủng hộ, sẻ chia của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và cấp ủy, chính quyền cùng mọi người dân địa phương trong công tác chăm sóc, phục vụ đồng bào.

 Tại Đoàn An - Điều dưỡng 40 Cửa Hội những ngày qua, rất nhiều cán bộ, nhân viên đã gác việc gia đình tận tâm với công việc của mình. Nhiều đồng chí phải gửi con về quê nhờ người thân chăm sóc; có đồng chí do làm việc với cường độ cao, cơ thể mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử như Trung úy QNCN Hồ Thanh Đờn, nhân viên Quân y đơn vị, mặc dù gia đình ở bên cạnh đơn vị nhưng gần 20 ngày qua không về thăm nhà, vẫn yên tâm ở lại, không quản hiểm nguy, vất vả hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ.

Các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình hỗ trợ thực phẩm, rau xanh cùng bộ đội tham gia chống dịch.

Không chỉ ở Đoàn An – Điều dưỡng 40 Cửa Hội mà đi đến các chốt kiểm soát trên tuyến biên giới, các điểm cách ly trên địa bàn 6 tỉnh Quân khu 4, ở đâu cũng chứng kiến những tấm gương hết mình vì nhiệm vụ, sẵn sàng cùng cả hệ thống chính trị “chống giặc”. Tấm gương chiến sĩ Lầu Bá Xa, Tiểu đội dân quân Thường trực xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An tham gia chốt kiểm soát tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã trở thành tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân trên địa bàn noi theo. Được biết nhà chiến sĩ Xa ở bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn ở gần chốt kiểm soát, nhưng nhiều ngày qua anh vẫn kiên cường tham gia cùng các lực lượng chốt chặn, tuần tra biên giới không để người qua lại. Anh Lầu Bá Xa thổ lộ: “Mình là chiến sĩ dân quân, là người địa phương nên thông thuộc địa bàn; hiểu phong tục tập quán đồng bào hơn các đồng chí khác nên mình phải gương mẫu đi đầu. Nếu để một người dân lọt qua chốt kiểm soát thì nguy cơ dịch bệnh từ bên kia nước bạn về là rất cao. Do vậy, mình động viên vợ ở nhà cố gắng lo cho con để mình yên tâm công tác”.

 Còn Đại úy QNCN Phạm Xuân Thực, nhân viên y tá Bệnh xá Phòng Hậu cần Bộ CHQS Quảng Bình đã tình nguyện ở lại khu cách ly thuộc Trung đoàn 996 trước những ngày đón tiếp bà con để làm mọi công tác chuẩn bị. Những ngày thực hiện nhiệm vụ tại đây, ngoài việc thường xuyên kiểm tra, đo thân nhiệt cho bà con, mỗi khi ai có việc gì cần giúp đỡ, như mua sữa, mua cháo cho các cháu nhỏ… dù đêm tối anh vẫn sẵn sàng giúp đỡ. Theo như lời anh tâm sự, bà con vào khu cách ly rất nhiều người do tâm lý lo sợ dịch bệnh lại không quen với cuộc sống như môi trường Quân đội nên mình phải luôn là điểm tựa, động viên tinh thần cho bà con. Và còn hàng trăm tấm gương, cán bộ, chiến sĩ LLVT và các lực lượng, ban ngành khác đã có những hành động, việc làm hết sức cao cả, thắm đượm tình người trong hoạn nạn.

 Trong "cuộc chiến” với dịch bệnh COVID-19  này, còn ghi nhận những tấm lòng của các tổ chức chính trị, xã hội, nhà hảo tâm và mọi người dân cùng chung tay chống dịch. Hình ảnh các chị, các mẹ thuộc các Hội LHPN huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã góp từng mớ rau, bó củi… tham gia cùng nấu cơm phục vụ đồng bào; hay người dân huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình đã tham gia ủng hộ thực phẩm, rau xanh cùng bộ đội chống dịch đã để lại những ấn tượng hết sức cao đẹp. Còn đó, tấm gương em Lê Nguyễn Thu Thủy, 12 tuổi, ở xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đã quyết định mang hết số tiền tiết kiệm lên UBND xã hỗ trợ để mong cùng các lực lượng chống dịch. Hay hình ảnh cụ Lê Thị Sen gần 100 tuổi, là vợ liệt sĩ, ở thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cũng đã mang hết số tiền tiết kiệm, dành dụm hỗ trợ chống dịch...

 Chúng ta tin rằng, với tinh thần “Mỗi người dân đều là một chiến sĩ chống dịch”, tất cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc bằng cả tấm lòng, tình cảm cao đẹp nhất, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch. Và trong “cuộc chiến” ấm áp tình người này sẽ không có ai bị bỏ lại./.

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực