Nhiều địa phương tạm dừng các lễ hội, chương trình nghệ thuật để tập trung phòng, chống dịch nCoV

Thứ bảy, 01/02/2020 21:53
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (virus nCoV) gây ra, ngày 1/2, nhiều địa phương đã tạm dừng hoạt động lễ hội, chương trình nghệ thuật, tập trung cao thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh này.
leftcenterrightdel
 Dừng tổ chức Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Ninh-Hà Nội 2020 


 *Chiều 1/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang thông báo dừng tổ chức Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Ninh-Hà Nội 2020 và các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; tập trung các giải pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh do chủng mới virus Corona.

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh sẽ tạm dừng tổ chức Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Ninh-Hà Nội 2020 và các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch năm 2020; dừng Hội thi Hát Quan họ, tổ chức khai mạc, triển lãm trưng bày báo Xuân, sinh vật cảnh, đá cảnh...

Bắc Ninh chủ trương hạn chế các điểm tập trung đông người; tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc như hội Lim (huyện Tiên Du), hội Kinh Dương Vương (huyện Thuận Thành), hội Diềm (thành phố Bắc Ninh) và các lễ hội khác; giảm quy mô các lễ hội đã khai hội. Tỉnh Bắc Ninh dừng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, hoạt động văn hóa, thể thao, mừng thọ, vui chơi giải trí thu hút đông người trên địa bàn tỉnh.

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, tỉnh dừng các hoạt động đưa đón khách du lịch, không đưa lao động Việt Nam sang Trung Quốc làm việc; tăng cường các hoạt động giám sát công dân, lao động trong và ngoài nước từ vùng có dịch làm việc tại Bắc Ninh về quê trở lại Bắc Ninh; giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, cách ly, theo dõi, điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh...
 
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bắc Ninh chưa xuất hiện ca mắc và nghi mắc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Tuy nhiên, là địa phương tập trung nhiều lễ hội, khu công nghiệp với số lượng người tập trung đông, đặc biệt nhiều người nước ngoài sinh sống, nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan rất lớn.

*Ngày 1/2, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn gửi Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh , UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh yêu cầu tạm dừng tổ chức các lễ hội đầu Xuân Canh Tý 2020.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các di tích về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra.

Các đơn vị, địa phương tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc; đối với các lễ hội đã tổ chức khai mạc phải giảm quy mô, thời gian tổ chức lễ hội, giảm các hoạt động trong lễ hội; hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia, đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; yêu cầu phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại lễ hội, di tích.

Tại Nghệ An, đến chiều 1/2, chưa có trường hợp nào nhiễm virus Corona. Liên quan đến bệnh nhân nữ 42 tuổi người huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đang được cách ly, giám sát và theo dõi tại Khoa Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An, các thông số xét nghiệm cho thấy bệnh nhân này âm tính với virus Corona và chỉ bị cúm B thông thường. Theo các bác sĩ điều trị tại đây, có thể bệnh nhân này sẽ được xuất viện vào thứ Hai tuần tới.

* Ngày 1/2, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành văn bản 545/UBND-VHXH, đề nghị các sở, ban, ngành,địa phương của thành phố Đà Nẵng tạm dừng các lễ hội (kể cả các lễ hội tôn giáo) chưa khai mạc trên địa bàn thành phố. Trong trường hợp đặc biệt, Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND thành phố để báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các lễ hội đã tổ chức khai mạc phải giảm quy mô, thời gian tổ chức, giảm các hoạt động trong lễ hội; hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia; đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế. Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo thành phố), UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, ban quản lý các di tích, ban tổ chức các lễ hội, yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại lễ hội, di tích và đẩy mạnh công tác tuyên truyền; hạn chế tham gia các hoạt động du xuân, lễ hội.
 
Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng chủ trì theo dõi, cập nhật, thường xuyên báo cáo và chủ động tham mưu UBND thành phố các vấn đề liên quan đến công tác lễ hội, di tích, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao trên địa bàn thành phố trong bối cảnh tập trung ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Theo báo cáo Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, trong ngày 1/2, Đà Nẵng đang theo dõi 16 trường hợp nghi ngờ dịch bệnh nCoV, gồm 1 trường hợp người Trung Quốc đang được theo dõi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng; 15 trường hợp người Việt Nam, trong đó 11 trường hợp theo dõi tại Bệnh viện Đà Nẵng, 4 trường hợp tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.
         
*Ngày 1/2, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, tỉnh Bình Định quyết định tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, lễ kỷ niệm để ưu tiên cao nhất cho việc phòng, chống dịch.
         
Hiện có 5 tàu hàng của Trung Quốc sắp vào cảng Quy Nhơn để làm hàng. Tỉnh Bình Định đã yêu cầu Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn phối hợp với Công an và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đề nghị cách ly khi vào làm thủ tục, yêu cầu các thuyền viên và hành khách người Trung Quốc chỉ ở trên tàu. UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu Cảng hàng không Phù Cát, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, Cảng Quy Nhơn phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, kiểm soát khách du lịch nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh, đặc biệt là khách Trung Quốc. Khách nước ngoài vào tỉnh Bình Định phải kiểm tra thân nhiệt, nếu thân nhiệt cao, phải đưa vào khu cách ly.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định, đêm Mùng 3 Tết (ngày 28/1), một người tên Nguyễn Quốc Đạt (hộ khẩu thường trú ở tỉnh Ninh Thuận, đang tạm trú tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đăng thông tin có 3 trường hợp khách Trung Quốc được đưa từ một khách sạn ở xã Nhơn Lý vào bệnh viện để xét nghiệm virus Corona lên tài khoản Facebook có tên Đội SOS – Hiệp sĩ Quy Nhơn. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA 03), Công an tỉnh Bình Định đã mời Nguyễn Quốc Đạt lên làm việc. Tại buổi làm việc, Đạt thừa nhận thông tin nói trên là không chính xác, đã gỡ bỏ và đính chính, xin lỗi. Các cơ quan chức năng đã lập biên bản để xử phạt hành chính Đạt về hành vi tung tin sai sự thật.

Trước đó, ngày 31/1, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ban hành Chỉ thị về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, trong đó thành lập Ban Chỉ đạo của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định làm Trưởng ban.

*Ngày 1/2, UBND tỉnh Kiên Giang ra thông báo hỏa tốc tạm dừng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Kiên Giang 20 năm lấn biển dựng quê hương” tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
 
Tỉnh thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (nCoV) tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/1/2020; Công điện số 393/CĐ-BVHTTDL ngày 31/1/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phòng, chống dịch bệnh nCoV trong hoạt động lễ hội, di tích.

Trước đó, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam dự kiến tổ chức Chương trình nghệ thuật “Kiên Giang 20 năm lấn biển dựng quê hương” vào lúc 20 giờ ngày 3/2/2020 tại khu vực quảng trường Trần Quang Khải, thành phố Rạch Giá (Kiên Giang), nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Kiên Giang, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV, tỉnh sẽ tiếp tục tạm dừng tổ chức lễ hội kỷ niệm 284 năm Ngày thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các (1736 - 2020) và Du lịch Hà Tiên năm 2020 vào dịp Rằm tháng Giêng năm Canh Tý 2020 tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Đây là lễ hội truyền thống của tỉnh Kiên Giang nói chung và Hà Tiên nói riêng được tổ chức vào dịp Rằm tháng Giêng hàng năm, nhằm tôn vinh giá trị nhân văn của Tao đàn Chiêu Anh Các xưa, quy tụ văn sĩ đến để vịnh nguyệt, ngâm phong và trở thành nét đẹp văn hóa của vùng đất “xứ thơ” Hà Tiên./.


Phóng viên TTXVN tại các địa phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực