Báo chí tạo nên cú huých cho du lịch Quảng Ninh

Thứ năm, 23/05/2019 15:56
(ĐCSVN) - Quảng Ninh có sự đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, có vịnh Hạ Long được ví như thiên đường trên biển, cùng với đó là 5 di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt và hơn 600 di tích lịch sử văn hóa khác. Tất cả đã tạo cho tỉnh Quảng Ninh một nguồn tài nguyên du lịch nổi bật, là một trong những điểm đến hàng đầu Việt Nam và khu vực.
Một góc vịnh Hạ Long (Nguồn: baotintuc.vn)

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, tận dụng những lợi thế ưu việt về tài nguyên thiên nhiên, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã định hướng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Quảng Ninh đã kêu gọi được các nhà đầu tư động lực cho phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ ngành du lịch. Cùng với những chính sách du lịch hiệu quả, đã mang lại những kết quả tích cực cho du lịch Quảng Ninh. Bằng sự nỗ lực, kỷ luật, đồng tâm, năm 2018 Quảng Ninh đã đạt được những dấu ấn nổi bật: Là tỉnh có số thu nội địa đứng thứ 5 cả nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2 năm liền đứng đầu các địa phương cả nước; đã đăng cai tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia 2018 và Diễn đàn du lịch ASEAN 2019. Du lịch Quảng Ninh đón được 12, 28 triệu lượt khách, tăng 24% so với cùng kỳ; khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, đạt 105% so với kế hoạch, tăng 22,1% so cùng kỳ năm 2017; tổng thu từ khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 24 nghìn tỷ đồng, đạt 104% so với kế hoạch, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2017. Thu ngân sách từ du lịch tăng 31% so với cùng kỳ.

Trong sự phát triển của ngành du lịch Quảng Ninh luôn có sự đồng hành, ủng hộ, chung tay đóng góp của các ngành, lĩnh vực khác. Trong đó báo chí, truyền thông đóng vai trò ngoại lực, tạo nên cú huých cho du lịch Quảng Ninh thay đổi diện mạo như ngày hôm nay. Báo chí và truyền thông đã đồng hành cùng sự phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh từ những thời gian đầu hình thành và phát triển cho tới ngày nay khi du lịch Quảng Ninh đã phát triển vươn lên mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh Quảng Ninh. Dẫn chứng cho sự đóng góp của báo chí đối với du lịch Quảng Ninh, đó là thông qua cuộc bình chọn vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do Tổ chức New7wonders phát động, đã thấy được vai trò tích cực của nhiều cơ quan báo chí trên cả nước đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong và ngoài nước bình chọn cho vịnh Hạ Long, để ngày 11/11/2011 vịnh Hạ Long đã được xướng tên trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Hay như gần đây nhất là sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2018, cùng với sự đưa tin, tuyên truyền tích cực của báo chí và truyền thông trong và ngoài nước, đã biến sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2018: Hạ Long – Quảng Ninh thành sự kiện không chỉ của tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam mà còn lan tỏa tích cực tới cộng đồng du lịch các nước trong khu vực và quốc tế.

Những chương trình, sự kiện văn hóa, du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và các địa phương khác trên cả nước, giữa tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh thành viên Tam giác Di sản (Quảng Ninh, Việt Nam – LuangPrabang, Lào – Udonthani, Thái Lan), khối EATOF, Diễn đàn ATF, Hội nghị APEC và các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm... đã được các cơ quan báo chí, truyền hình trong nước và quốc tế tích cực đưa tin. Thông qua đó những hoạt động giao lưu văn hóa được tuyên truyền, lan tỏa giá trị văn hóa, tăng cường tình hữu nghị.

Cũng theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh, thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông những giá trị nổi bật của Di sản thế giới vịnh Hạ Long đã được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết tới. Chính cơ quan báo chí cũng là cầu nối giữa du khách và cơ quan nhà nước trong việc chung tay gìn giữ bảo vệ di sản. Báo chí, truyền thông là kênh quảng bá tích cực, hiệu quả cho việc bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững.

Điểm đáng chú ý, Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên ban hành Bộ quy tắc ứng xử du lịch với tiêu đề: “Bộ Quy tắc ứng xử Nụ cười Hạ Long”, cùng với Bộ Quy tắc ứng xử Văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành. Thông qua các cơ quan báo chí các nội dung bộ quy tắc ứng xử đã được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới du khách, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng dân cư nhằm nâng cao ý thức hành vi ứng xử văn minh, tôn trọng điểm đến, nâng cao nhận thức bảo vệ di sản, di tích... nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực trong hành vi. Thông qua đó, ý thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ những giá trị nguyên vẹn của Di sản thiên nhiên, di tích lịch sử văn hóa được nâng cao. Cùng với cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhận thức được vai trò của việc phát triển du lịch bền vững, hướng tới đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch bền vững, trang bị các hệ thống dịch vụ đảm bảo tiêu chuẩn sinh thái, nhãn sinh thái xanh. Thông qua báo chí, truyền thông mà độc giả đã trở thành đối tượng khách du lịch. Chính khách du lịch đã khai thác cho chuyến đi của mình thông qua việc tìm kiếm các thông tin về du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, theo Sở Du lịch Quảng Ninh, bên cạnh vai trò tích cực của báo chí, truyền thông, những mặt trái của truyền thông là đưa tin giật gân, câu khách, thông tin nóng, làm sai lệch thông tin, nhất là trong thời đại 4.0 sức mạnh đưa tin với tốc độ chóng mặt của báo mạng đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển du lịch bền vững của ngành du lịch. Tỉnh Quảng Ninh cũng không nằm ngoài hệ lụy của mặt trái này.

Để báo chí thực sự là cơ quan tuyên truyền bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa, theo Sở Du lịch Quảng Ninh, cơ quan báo chí, truyền thông cần phải trở thành kênh thông tin chính thức đảm bảo tính xác thực của thông tin để khách du lịch kiểm duyệt thông tin, đưa ra những nhận định về điểm đến, lựa chọn dịch vụ du lịch chính xác nhất.

Tăng cường sự hợp tác của các cơ quan báo chí, truyền thông đối với các cơ quan quản lý điểm đến trong việc ứng phó với những sự cố, thiên tai, khủng hoảng của ngành du lịch. Cơ quan báo chí cần thực sự trở thành kênh thông tin định hướng dư luận, đưa ra những thông tin chính xác, tránh gây hoảng loạn, tâm lý hoang mang, tiêu cực và nhận định sai lệch về sự cố, thiên tai, khủng hoảng của ngành du lịch góp phần vào sự phát triển bền vững của điểm đến.

Các cơ quan báo chí, truyền thông cần đổi mới về nội dung, hình thức các sản phẩm báo chí, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của độc giả nói chung và khách du lịch nói riêng. Cơ quan báo, truyền thông thực sự là kênh truyền thông hàng đầu về quảng bá những giá trị văn hóa, xã hội, tài nguyên thiên nhiên của điểm đến và lựa chọn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ du lịch của các doanh nghiệp du lịch…/.

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực