Quảng Ninh hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2016

Thứ hai, 28/11/2016 09:28

(ĐCSVN)- Thực hiện nhiệm vụ năm 2016, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kế thừa kết quả đạt được trong năm 2015, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh có nhiều khởi sắc, đạt kết quả tích cực, toàn diện, tạo tiền đề quan trọng để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2016 đã đề ra.

Chủ động, sáng tạo trong điều hành

Trong năm 2016, tỉnh đã tập trung mọi nỗ lực thực hiện các giải pháp của Chính phủ và chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành đã tạo sự phát triển toàn diện ở mức độ cao các mặt kinh tế, văn hoá, chính trị và đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.

Công tác chỉ đạo, điều hành chi ngân sách linh hoạt, chủ động, nhất là việc bố trí vốn đầu tư phát triển cho các công trình, dự án trọng điểm, thanh toán trả nợ đọng xây dựng cơ bản và giải ngân chi đầu tư các nguồn vốn, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Chi ngân sách được các cấp, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ, tiết kiệm chi thường xuyên để tập trung cho đầu tư phát triển, đảm bảo đạt tỷ lệ chi đầu tư phát triển theo chủ trương của Tỉnh uỷ, Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. UBND tỉnh thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với 50 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ mức từ 20% đến 100% (21 đơn vị tự chủ 100%; 14 đơn vị tự chủ 50%; 6 đơn vị tự chủ 30%; 7 đơn vị tự chủ 20%). Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch kiểm toán thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2015 và thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán, qua đó rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và tổ chức thực hiện; chỉ đạo xây dựng, ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển trong cân đối từ ngân sách cấp tỉnh cho cấp huyện giai đoạn 2017-2020. Chỉ đạo xây dựng quy định thu các loại phí, lệ phí; xây dựng chính sách về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; tỷ lệ (%) điều tiết nguồn thu giữa các cấp ngân sách; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020. Các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục được các cấp, ngành đẩy mạnh thực hiện, tạo sự lan toả sâu rộng đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Công tác chỉ đạo triển khai lập quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết, quy định quản lý đồ án quy hoạch tiếp tục được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Đặc biệt, UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt một số Quy hoạch phân khu chức năng quan trọng tại các địa phương: Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Đông Triều, Hạ Long, Móng Cái. Công tác thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, phê duyệt giá đất để bồi thường GPMB, giá đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định...

Bên cạnh đó, UBND tỉnh thường xuyên chấn chỉnh các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện Quy chế làm việc theo hướng cải tiến lề lối làm việc, cắt giảm thủ tục hành chính và phát huy vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trong tham mưu, đề xuất; chỉ đạo các ngành, các cấp chủ động hơn trong công tác thông tin kịp thời, đầy đủ về chủ trương, chính sách, giải pháp chỉ đạo, điều hành để phát huy sức mạnh của toàn xã hội. Triển khai thực hiện chính quyền điện tử và nâng cao hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và các địa phương được tiếp tục đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đã xây dựng đề án và được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh trực thuộc UBND tỉnh. Điều này đã khẳng định những nỗ lực, sáng tạo của Quảng Ninh trong việc xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu, được nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Đến những thành quả

Từ sự chủ động triển khai, sáng tạo, linh hoạt trong điều hành, phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của tỉnh đã đạt kết quả tích cực, toàn diện.

Theo đó, dự kiến tốc độ tăng trưởng đạt 10,1%, mức cao so với cùng kỳ những năm gần đây và với các địa phương trong cả nước; các hoạt động thương mại dịch vụ sôi động, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 13,6%, khách du lịch quốc tế tăng 26,8%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt tiến độ dự toán, trong đó thu nội địa tăng cao nhất từ trước tới nay đạt 24.000 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu đạt dự toán dù trong bối cảnh than xuất khẩu giảm mạnh; chi ngân sách được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi thường xuyên để tập trung cho đầu tư phát triển. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 đứng vị trí thứ 3 trong 63 tỉnh, thành cả nước. Chủ đề năm 2016 “Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công; xây dựng thành phố du lịch Hạ Long” được tích cực triển khai. Quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, đô thị, bảo vệ tài nguyên và môi trường được tăng cường. An sinh xã hội được đặc biệt quan tâm, chi an sinh xã hội trên 1.100 tỷ đồng, tăng 10% cùng kỳ, đời sống nhân dân được cải thiện; chất lượng y tế, giáo dục và đào tạo được nâng lên; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh. Công tác thanh tra, tư pháp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được đẩy mạnh; hoạt động ứng dụng khoa học, công nghệ được tăng cường. Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp, đảm bảo trang trọng, an toàn và đúng luật. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Hoạt động đối ngoại không ngừng được mở rộng và tăng cường... Đặc biệt, UBND tỉnh cũng đã xây dựng, bảo vệ phương án thu, chi ngân sách năm 2017 và tỷ lệ điều tiết ngân sách thời kỳ ổn định 2017-2020 với Bộ Tài chính sát với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Đặc biệt, hoạt động thu hút đầu tư tiếp tục gặt hái được nhiều thành công lớn. Đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội và đã quyết định đầu tư dự án vào tỉnh, đặc biệt một số dự án lớn sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được khởi công và triển khai ngay như: Dự án sân golf (700 tỷ đồng), Dự án Quần thể trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng tại khu vực Cột 3 - Cột 8 của Công ty CP Tập đoàn FLC (5.298,7 tỷ đồng); dự án phát triển Tổ hợp cảng biển và KCN tại khu vực Đầm Nhà Mạc của Công ty CP Trung Đông (UAE) (6.940 tỷ đồng); các dự án đầu tư thứ cấp tại Khu Công nghiệp Texhong Hải Hà; dự án nuôi bò giống, bò thịt của Công ty TNHH Phú Lâm (2.258 tỷ đồng); Dự án Khu phức hợp giáo dục quốc tế Singapore...

Năm 2016 là năm có ý nghĩa quan trọng với những sự kiện chính trị đặc biệt, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII nên việc thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 có vị trí rất quan trọng, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của tỉnh cả giai đoạn 2016-2020.

 

Lê Hải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực