Khai mạc nhà triển lãm Việt Nam tại triển lãm thế giới EXPO 2017 Triển lãm Thế giới EXPO-2017 Astana, Kazakhstan

Thứ hai, 12/06/2017 13:58

(ĐCSVN)- Triển lãm Thế giới EXPO-2017 Astana với chủ đề “Năng lượng tương lai” đã chính thức khai mạc ngày 09 tháng 6 năm 2017 tại Thủ đô Astana, Kazakhstan và mở cửa cho khách thăm quan trong thời gian từ ngày 10 tháng 6 đến ngày 10 tháng 9 năm 2017. Tham gia sự kiện này tại Kazakhstan gồm 115 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế. Để dành riêng cho sự kiện này, chủ nhà Kazkhstan đã xây dựng một khu triển lãm rộng tới 25 ha. Trong đó, mỗi quốc gia sẽ có một không gian riêng để giới thiệu về nét đặc trưng, nét đẹp và tiềm năng đất nước của mình, cũng như trưng bày các sáng kiến, thành tựu trong sử dụng các nguồn năng lượng phục vụ phát triển bền vững trong tương lai.

Khán giả xem chương trình nghệ thuật của Việt Nam biểu diễn trong ngày khai mạc ở Triển lãm Thế giới EXPO-2017 Astana 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được Chính phủ giao là cơ quan chủ trì, thay mặt Việt Nam tham gia và triển khai tổ chức Nhà Triển lãm Việt Nam tại Kazakhstan. Ngày 10 tháng 6 năm 2017, Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2017 Astana với chủ đề “Kết nối Truyền thống và Hiện đại – Năng lượng tương lai Việt Nam” đã chính thức được khai mạc trọng thể. Tham dự lễ khai mạc có bà Đoàn Thị Xuân Hiền - Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan, Bộ Ngoại giao Kazakhstan, đoàn ngoại giao tại Kazakhstan, đại diện Ban Tổ chức EXPO, Tổng đại diện Nhà triển lãm các nước tham gia EXPO như các nước ASEAN, Ấn Độ, Ca-ta, Nhật Bản, Iran.... Sau lễ khai mạc, khách thăm quan đã được chào đón bằng chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các nghệ sỹ Việt Nam. Trong ngày mở cửa đầu tiên, Nhà Triển lãm Việt Nam đã đón khoảng 900 lượt khách quốc tế và người dân Kazakhstan đến tham quan. Khách thăm quan đã có những ấn tượng sâu sắc về không gian trưng bày giàu bản sắc, độc đáo và những mô hình có kích thước như thật tại Nhà Triển lãm Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc Nhà Triển lãm Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng đại diện Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2017 nêu bật ý nghĩa và chủ đề của Nhà Triển lãm Việt Nam. Không gian triển lãm giới thiệu vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, văn hoá đa dạng và giàu bản sắc của Việt Nam, giới thiệu phong tục tập quán ngàn đời của người dân Việt Nam trong sử dụng nguồn tài nguyên năng lượng tự nhiên trong lao động, sản xuất của người dân. Điều này đặc biệt có nghĩa quan trọng với Việt Nam - một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới đang chịu sự tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Từ đó, Nhà Triển lãm Việt Nam muốn truyền tải thông điệp cần kết hợp hài hòa giữa tập quán, truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam với phong cách sống hiện đại trong việc sử dụng các nguồn năng lượng như năng lượng tự nhiên, năng lượng xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo trong việc phát triển bền vững cho đất nước trong tương lai.

Tại Nhà Triển lãm Việt Nam, bên cạnh việc trưng bày những nét đẹp độc đáo của thiên nhiên, sự thân thiện của con người, nền văn hoá đặc sắc, đa dạng và tiềm năng du lịch, không gian trưng bày còn giới thiệu đến công chúng và khách thăm quan về Việt Nam - quốc gia giàu tiềm năng về các nguồn năng lượng tự nhiên, cũng như có những chính sách, mục tiêu phát triển các nguồn năng lượng tự nhiên phục vụ cho phát triển bền vững để từ đó kêu gọi sự hợp tác, đầu tư quốc tế nhằm khai thác các nguồn tài nguyên đó vì sự phát triển bền vững trong tương lai.

Nhà Triển lãm Việt Nam với diện tích 403 m2, trong thời gian 3 tháng diễn ra triển lãm EXPO 2017 sẽ có nhiều hoạt động. Đặc biệt, hàng ngày, khách tham quan sẽ có cơ hội thưởng thức, trải nghiệm văn hóa truyền thống Việt Nam thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sỹ từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam với các tiết mục múa rối nước, trình diễn nhạc cụ truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Trước khi ra về, khách thăm quan còn được chụp hình lưu niệm với 10 cảnh quan đẹp của Việt Nam thông qua hệ thống máy chụp ảnh tự động, ghép thành bưu thiếp gửi bạn bè, người thân để lưu giữ lại kỷ niệm với Nhà Triển lãm Việt Nam./.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực