PCI Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng nhưng chưa phải cao nhất

Thứ hai, 25/05/2020 16:47
(ĐCSVN)- Trong 3 năm liên tiếp (từ 2017-2019), Quảng Ninh đã duy trì vị trí đầu bảng và 07 năm liên tiếp (từ 2013-2019) nằm trong top 5 các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh,  phát biểu tại  (Ảnh: Theo Báo Quảng Ninh) 

Ngày 25/5, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Quảng Ninh 2019, các giải pháp nâng cao chất lượng PCI năm tiếp theo.

Theo báo cáo,trong 3 năm liên tiếp (từ 2017-2019), Quảng Ninh đã duy trì vị trí đầu bảng và 07 năm liên tiếp (từ 2013-2019) nằm trong top 5 các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Đối với Quảng Ninh, so sánh với mục tiêu, kỳ vọng đặt ra tại văn bản số 3254/UBND-TM5 của UBND tỉnh ban hành ngày 15/5/2019, có 07 chỉ số đạt mục tiêu và 03 chỉ số không đạt mục tiêu. Trong tổng số 128 chỉ số con so với năm 2018, chỉ có 30/128 chỉ số con đạt mục tiêu (chiếm 23.44%) và 98/128 chỉ số con không đạt mục tiêu (chiếm 76.56%). Do vậy, Quảng Ninh vẫn còn rất nhiều dư địa để cải cách.

Nhìn vào bảng xếp hạng 10 chỉ số thành phần PCI 2019 và so sánh với năm 2018, thì có 06 chỉ số tăng điểm và tăng hạng, 02 chỉ số tăng điểm nhưng giảm hạng và 02 chỉ số giảm điểm và giảm hạng. Đáng lưu ý, năm nay chỉ số Chi phí Gia nhập thị trường tiếp tục giảm điểm và giảm 24 bậc, từ vị trí thứ 01 (trong 02 năm liên tiếp 2016 và 2017), rơi xuống vị trí thứ 12/63 năm 2018 và vị trí thứ 36/63 năm 2019. Hơn nữa, Quảng Ninh không có chỉ số thành phần nào đứng đầu bảng xếp hạng so với các địa phương khác. Nên có thể nói, Quảng Ninh dù đứng đầu về tổng điểm trung vị nhưng chưa thể coi là đạt kết quả cao nhất.

Phát biểu tại Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã dành nhiều thời gian để đánh giá, tập trung thảo luận công tác triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; phân tích sâu nội hàm các chỉ số thành phần, tập trung vào các chỉ số giảm điểm, giảm thứ hạng, chỉ rõ trách nhiệm, nguyên nhân, từ đó định hướng mục tiêu và đề ra giải pháp quyết liệt, cụ thể trong thời gian tới.

Mục tiêu năm 2020, Quảng Ninh tiếp tục duy trì vị trí nhóm dẫn đầu cả nước về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện bền vững năng lực cạnh tranh PCI, hướng tới mục tiêu tăng điểm tổng PCI từ 73,40 lên 75,00 điểm. Đối với 10 chỉ số thành phần, phấn đấu có 8 chỉ số trong top 5/63 tỉnh, thành; 2 chỉ số nằm trong top 10/63 tỉnh, thành…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Hội nghị phân tích chuyên sâu chỉ số PCI tỉnh Quảng Ninh 2019; các giải pháp nâng cao chất lượng PCI năm tiếp theo đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm cao.

UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham mưu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao PCI năm 2019 (Ảnh: Theo Báo Quảng Ninh) 

Kết quả 3 năm liên tiếp giữ vững vị trí dẫn đầu PCI của cả nước tiếp tục khẳng định niềm tin, sự hài lòng hơn của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh Quảng Ninh.  Cùng với kết quả của các chỉ số PAPI, PAR Index, SIPAS gần đây đã từng bước cho thấy tính bền vững, tính lan tỏa, hiệu quả của nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Ninh. Đó chính là phần thưởng trân trọng, quý giá mà cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân dành cho cơ quan chính quyền tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên với kết quả đã đạt được, Quảng Ninh không thể hài lòng mà phải xác định cần nỗ lực nhiều hơn. Đó là phải chuyển hóa được giá trị bằng con số (đứng thứ nhất, điểm cao nhất) của PCI vào thực tiễn điều hành công việc của các sở, ngành, địa phương; phải làm thay đổi căn bản, thực chất chất lượng phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân của các cán bộ, công chức; phải thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển, lan tỏa giá trị tích cực tới sinh kế của người dân thông qua việc làm, thu nhập và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Đó mới là mục tiêu, giá trị cần hướng tới. Quảng Ninh cam kết luôn là người bạn đồng hành, thủy chung của cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe, chia sẻ bằng những giải pháp, chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Với những yêu cầu, thách thức đặt ra, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc tỉnh triển khai ngay các nội dung cơ bản:

Nâng cao nhận thức và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực, quyết liệt triển khai công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp.

Song song với đó, tập trung bám sát các giải pháp chủ yếu đã được UBND tỉnh đề ra tại Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) năm 2020.

Đối với các sở, ngành có chỉ số giảm điểm và thứ hạng thấp cần có các giải pháp đột phá đạt mục tiêu theo yêu cầu của tỉnh; tập trung các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thời kỳ hậu Covid-19; triển khai nhiều cách thức đánh giá chất lượng cán bộ công chức, nhất là tại các trung tâm HCC. Đặc biệt, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, bố trí cán bộ có trình độ, năng lực làm việc trong môi trường công khai, minh bạch, nhanh – sạch – chuyên nghiệp – chính xác. Khi bổ nhiệm cán bộ, bắt buộc phải có tiêu chí đã làm việc tại trung tâm HCC cấp huyện, cấp tỉnh và phải có thành tích công tác…

Hiệp hội doanh nghiệp phát huy vai trò trong triển khai khảo sát điều tra (PCI/ DDCI), tăng cường giới thiệu, kết nối với các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp. Các cơ quan truyền thông tập trung triển khai các giải pháp xây dựng hình ảnh, khẳng định thương hiệu PCI Quảng Ninh, không chỉ trong nước, mà còn mở rộng phạm vi ra tầm quốc tế (với ngôn ngữ quốc tế, tới các nhà đầu tư nước ngoài và các tổ chức quốc tế); không chỉ truyền thông sau sự kiện PCI 2019 mà cần duy trì thường xuyên và tạo hiệu ứng lâu dài…

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham mưu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao PCI năm 2019.

HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực