“Khắc chế thần chết” trên mảnh đất chiến trường xưa

Thứ sáu, 28/07/2017 11:13
(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống vẻ vang, lực lượng Công binh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, nguy hiểm thực hiện tốt công tác rà phá bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh, qua đó góp phần “khắc chế thần chết” trên chính mảnh đất chiến trường ác liệt năm xưa...

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng công binh thuộc Bộ CHQS tỉnh Điện Biên xử lý một quả bom còn sót lại sau chiến tranh. Ảnh: MH

Tuy chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng nỗi đau và hậu quả của nó vẫn đang đeo đẳng. Nguy hiểm hơn, ở nhiều địa phương, phía dưới lòng đất vẫn còn tiềm ẩn những “mầm họa” từ bom mìn, vật nổ tồn sót sau chiến tranh rình rập, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân. Riêng tại tỉnh Điện Biên, theo thống kê, hiện vẫn có tỷ lệ rất lớn diện tích đất tự nhiên đang bị “ô nhiễm” về bom mìn, vật liệu nổ. Trọng trách xử lý lượng bom mìn, vật nổ tồn sót đó đang được đặt lên đôi vai của những người lính công binh.

Thực hiện phương châm "Huấn luyện sát thực tế, thực hành thật chắc chắn, kiểm tra thật kỹ lưỡng, bảo đảm an toàn tuyệt đối" nên trong từng bài huấn luyện, mỗi cán bộ, chiến sỹ công binh đều xác định mình đang bước vào một trận chiến thực thụ. Trực tiếp quan sát một nội dung huấn luyện dò, gỡ bom mìn của Đại đội Công binh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Điện Biên, chúng tôi mới cảm nhận phần nào những vất vả của cán bộ, chiến sỹ nơi đây khi phải đối mặt với "hung thần" trong lòng đất.

Là đơn vị đặc thù, Đại đội Công binh, Bộ CHQS tỉnh Điện Biên có nhiệm vụ huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn chuyên ngành công binh bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tiến hành khảo sát, phát hiện vật liệu nổ còn tồn sót lại sau chiến tranh để tháo gỡ. Đây là một nhiệm vụ vừa khó lại vừa phải đối mặt với sự nguy hiểm, vì vậy khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sỹ phải hết sức thận trọng, tỉ mỉ, nhất là việc rà, tháo gỡ bom mìn, nếu không nắm vững chuyên môn, không cẩn trọng trong thực hiện nhiệm vụ sẽ xảy ra nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng.

Ý thức được điều đó, trong huấn luyện chuyên môn cũng như khi thực hiện nhiệm vụ, Ban chỉ huy đơn vị thường xuyên quán triệt cho bộ đội về mục đích, yêu cầu, đồng thời gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đó là kim chỉ nam để hành động. Bên cạnh đó, chi bộ đơn vị triển khai tốt công tác sinh hoạt nắm tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị; quán triệt, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ nhận thức sâu sắc và xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ được giao. Vì thế, từng cán bộ, chiến sỹ thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm; tích cực xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng; không hoang mang, dao động trước mọi khó khăn thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Theo Đại tá Hoàng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Điện Biên, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh luôn coi trọng công tác huấn luyện các nội dung chuyên ngành để lực lượng công binh có được bản lĩnh, tinh thần thép trong thực hiện nhiệm vụ “khắc chế thần chết”. Đặc biệt, hàng năm, lực lượng công binh còn được cọ sát thực tế qua các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh và các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành. Mỗi cuộc hành quân xuống cơ sở xử lý bom mìn, vật nổ là một lần cán bộ, chiến sĩ công binh rút cho mình những kinh nghiệm quý giá trong tham gia rà phá, khắc phục bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh.

Thực tế cho thấy, công tác rà phá bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh là cả một quá trình lâu dài bền bỉ, đòi hỏi người lính công binh phải có kế hoạch thật chi tiết tỉ mỉ; càng cẩn thận thì càng hạn chế những rủi ro trong công việc. Do nhiều năm bị vùi lấp trong lòng đất, dưới lòng sông… nên các loại bom mìn, vật nổ rất khó nhận dạng, xác định vị trí nguy hiểm như: ngòi nổ, kíp nổ. Nhiều quả bom, mìn khi phát hiện đang trong tình trạng chờ nổ nên quá trình thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải cẩn trọng trong từng công đoạn. Khi thực hiện nhiệm vụ gặp phải loại vật liệu nổ có tính sát thương, công phá cao như bom, mìn, đạn pháo... thì người lính công binh phải lên kế hoạch, phương án, tổ chức hủy nổ một cách an toàn.

Biết là nhiệm vụ nặng nề, nguy hiểm nhưng với người lính, nhiệm vụ càng nặng nề, thử thách càng lớn, người lính càng trưởng thành, không cho phép lùi bước trước khó khăn. Bất cứ thời điểm nào khi có thông tin cơ sở báo lên là lực lượng công binh luôn có mặt kịp thời để kiểm tra chủng loại, tính chất, mức độ nguy hiểm để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát, xác định vị trí, xây dựng kế hoạch xử lý bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, lực lượng công binh thuộc Bộ CHQS tỉnh Điện Biên đã tích cực tham gia rà phá bom mìn, vật nổ giải phóng đất canh tác, phục vụ phân giới cắm mốc quốc gia; tham gia thu gom, xử lý được trên 1 vạn lượt tín hiệu; dò, gỡ, xử lý được trên hàng trăm quả bom, mìn khác nhau như: mìn chống bộ binh các loại, đạn cối 60, cối 81, lựu đạn, đạn pháo các loại.

Mỗi quả bom mìn, vật nổ được xử lý thành công là gỡ bỏ rủi ro, nguy hiểm cho tính mạng của người dân. Để bảo đảm sự an toàn cho nhân dân, cán bộ, chiến sĩ công binh đã phải đánh đổi bằng mồ hôi, công sức, thậm chí bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, chỉ khi những khối nổ được vô hiệu hóa hoàn toàn thì họ mới thực sự hoàn thành nhiệm vụ.

Anh Lò Văn Pênh ở bản Si Ma 2, xã Chung Chải, huyện biên giới Mường Nhé cho biết: “Trước đây, đã có nhiều trường hợp người dân địa phương bị thương do bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh. Từ khi được lực lượng công binh dò gỡ, khắc phục thì hiện tượng này không còn xảy ra; bà con vì vậy rất yên tâm phát triển sản xuất”.

Được biết, để nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện nhiệm vụ của lực lượng công binh, tích cực tham gia có hiệu quả trong việc vô hiệu hoá bom mìn, vật liệu nổ, thời gian tới Bộ CHQS tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục lãnh đạo và tổ chức tốt công tác huấn luyện chuyên ngành công binh. Đồng thời, tăng cường các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng; gắn huấn luyện, công tác với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo phong cách đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ rà phá, khắc phục bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh, góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân./.  

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực