“Rèn cán, luyện quân” ở Đoàn Tân Trào anh hùng

Thứ sáu, 03/03/2017 09:31
(ĐCSVN) - Thành lập ngày 30/6/1948, gần 70 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Tân Trào, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346, Quân khu 1 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Huấn luyện bắn súng tiểu liên AK ở Trung đoàn 246. Ảnh QĐ.

Một ngày đầu năm, đến với thao trường huấn luyện chiến đấu của Đoàn Tân Trào, dù ở khá xa nhưng chúng tôi vẫn nghe rất rõ tiếng hô "Xung phong" của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Ngay khi mệnh lệnh chiến đấu của người chỉ huy được phát ra, các chiến sĩ trẻ của Tiểu đoàn BB2 đã nhanh chóng cơ động trong những giao thông hào, dùng củ ấu, cửa sập ngăn chặn “địch” đột nhập vào trận địa và dùng lựu đạn, súng AK tiêu diệt “địch” đang cố bám vào trận địa.

Ở một vị trí khác, Đại đội 1, Tiểu đoàn BB1 đang tiến hành huấn luyện nội dung “Tiến công địch phòng ngự trong lô cốt, ụ súng”. Đại uý Nguyễn Thanh Tuấn - Chính trị viên phó Tiểu đoàn BB1 cho biết: “Để chiến sĩ biết được cách đánh và sử dụng thành thạo các loại vũ khí có trong biên chế, đơn vị đã chú trọng huấn luyện cho bộ đội nắm được nguyên tắc chiến thuật, tính năng kỹ thuật, chiến thuật của súng AK, lựu đạn… Hình thức xoay vòng đổi tập và bình tập cũng được các đại đội, tiểu đội vận dụng linh hoạt trong quá trình ôn luyện; qua đó giúp cho các chiến sĩ nắm nội dung huấn luyện chắc hơn”.

Được biết, nhiều năm qua, để nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, Đoàn Tân Trào đã đẩy mạnh phong trào: “Rèn cán trước, luyện quân sau”. Từ phong trào này, đội ngũ cán bộ các cấp của đơn vị ngoài việc chấp hành nghiêm chỉ lệnh huấn luyện của trên, còn tích cực chủ động tự học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp, tác phong công tác, phương pháp huấn luyện. Trước khi bước vào huấn luyện, các đơn vị đã tích cực chuẩn bị giáo án, bài giảng, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập; bồi dưỡng, tập huấn cán bộ các cấp theo yêu cầu đề ra. Trong huấn luyện, các đơn vị bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với nhiệm vụ, phương án chiến đấu, biên chế, trang bị của đơn vị và đối tượng tác chiến. Tổ chức huấn luyện cho mọi đối tượng; lấy huấn luyện cán bộ làm khâu then chốt, huấn luyện chiến thuật làm trọng tâm, huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, binh chủng làm cơ sở cho huấn luyện chiến thuật; lấy tác chiến trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao làm điều kiện, môi trường để rèn luyện bộ đội. Trước mỗi nội dung huấn luyện, các đại đội, tiểu đoàn đều xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn, giảng thử, giảng tập… Từ đó, đội ngũ cán bộ, sĩ quan cùng trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm để từng người có thể tiến hành huấn luyện chiến sĩ tốt hơn.

Cùng chúng tôi đi tham quan thao trường huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, đồng chí Trung tá Văn Khắc Thành - Đoàn trưởng Đoàn Tân Trào chia sẻ về phong trào “Rèn cán” của đơn vị: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, có phương pháp huấn luyện tốt thì cấp dưới mới giỏi. Để làm được điều này, Đoàn Tân trào khi huấn luyện cho đội ngũ cán bộ đã chú trọng bồi dưỡng về lý luận, về nghệ thuật quân sự, nắm vững âm mưu thủ đoạn, phương pháp tác chiến của địch, phương pháp tổ chức sử dụng lực lượng của ta phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị”. Cũng theo Trung tá Văn Khắc Thành, để đáp ứng những yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, các đơn vị trong toàn Trung đoan đã th­ường xuyên tập luyện một cách nghiêm túc, sát thực tế chiến tranh công nghệ cao, đồng thời duy trì tốt lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu; bảo đảm không bị bất ngờ trước mọi tình huống, sẵn sàng cơ động khi có lệnh của trên.

Thực tiễn ở Đoàn Tân Trào thời gian qua cho thấy, các đơn vị đã thực hiện tốt việc chú trọng huấn luyện theo quy trình từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp để nâng cao nhận thức cho chiến sĩ với phương châm tập trung vào các nội dung khó, lấy động tác thực hành là chính để bộ đội dễ nắm được nội dung, thuần thục động tác. Trong quá trình huấn luyện, Trung đoàn 246 cũng đã vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp và thực hiện đầy đủ các khâu, các bước theo đúng quy trình; làm tốt công tác hội thi, hội thao, kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện. Trung đoàn đặc biệt chú trọng đến công tác rèn cán, luyện binh. Qua đó, nâng cao trình độ, phương pháp, tác phong cho cán bộ huấn luyện, đồng thời, đánh giá đúng thực chất kết quả của từng đơn vị. Điều này đã giúp Đoàn Tân Trào đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra trong huấn luyện chiến đấu là phải tinh thông từng vị trí, thuần thục từng ngư­ời đến tổ, tiểu đội, trung đội… Bảo đảm huấn luyện sát thực tế địa bàn, sát phương án, nhiệm vụ được giao. Vì vậy, hằng năm, đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng cơ động khi có lệnh.

Đồng chí Thượng tá Hứa Chiến Thắng - Chính uỷ Đoàn Tân Trào cho biết: Một trong những yếu tố để nâng cao chất lư­ợng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Đoàn Tân Trào là đội ngũ chỉ huy các cấp đã phát huy tốt tính chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vận dụng đúng phương châm, quan điểm và thực hiện các mối kết hợp trong huấn luyện; coi huấn luyện cán bộ là trung tâm, huấn luyện kỹ chiến thuật là khâu then chốt và nâng cao huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ.

Phát huy truyền thống gần 70 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành; quán triệt và thực hiện tốt phương châm “Rèn cán trước, luyện quân sau”, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đoàn Tân Trào quyết tâm tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào các dân tộc trên địa bàn./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực