“Sao vuông” Quảng Bình vào mùa hội bắn

Thứ hai, 02/07/2018 10:25
(ĐCSVN) - Có dịp chứng kiến các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) tỉnh Quảng Bình kiểm tra bắn đạn thật trong điều kiện còn nhiều khó khăn về thao trường, cơ sở vật chất nhưng chúng tôi cảm nhận được quyết tâm giành “Hoa bắn giỏi” làm phần thưởng cho những ngày tháng luyện rèn không biết mệt mỏi dưới cái nắng nóng như nung của gió Lào nơi chang chang những cồn cát này.
Các chiến sĩ dân quân thị trấn Quán Hàu thực hành kiểm tra tư thế đứng bắn súng AK. Ảnh: TMH

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS Quảng Bình cho biết: “Quảng Bình là tỉnh còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất huấn luyện nhưng điều đó không làm giảm chất lượng nhiệm vụ quân sự, quốc phòng mà ngược lại, khó khăn ấy lại là động lực để chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nỗ lực vươn lên huấn luyện giỏi, đặc biệt là lực lượng dân quân tự vệ (QDTV)”.

Kiểm chứng nhận định ấy, chúng tôi đến thao trường bắn nằm giữa thung lũng cát trải dài trên những cánh đồng rười để “mục sở thị” Trung đội dân quân cơ động thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh trổ tài trong ngày hội bắn. Ấn tượng đầu tiên với tôi nơi thao trường cát trắng này là hệ thống băng cờ khẩu hiệu, bảng các tuyến bắn; bệ bắn, hệ thống bia tự động vừa được làm mới …

Thượng tá Bùi Văn Huấn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quảng Ninh kể rằng: "Trước đây, nơi này là đồi cát hoang, đơn vị vận dụng để làm thao trường huấn luyện. Đợt thi đua đặc biệt “Làm theo lời Bác - Thi đua giành 4 nhất” mà Bộ CHQS Quảng Bình được Quân khu 4 lựa chọn làm điểm là thời cơ để chúng tôi đột kích thực hiện bằng những công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực nhất; trong đó, thao trường này là điểm nhấn. Bằng nguồn vốn trích từ tăng gia sản xuất, vận động các cơ quan, đoàn thể ủng hộ kinh phí, huy động dân quân đóng góp ngày công…, đến nay, thao trường đã cơ bản hoàn thiện, giúp chiến sĩ tự tin hơn mỗi khi lên tuyến bắn”.

Sự tự tin ấy được thể hiện ngay trong loạt bắn đầu tiên khi ai cũng thực hiện thuần thục yếu lĩnh động tác. Tiếng báo bia vọng về, một chiến sĩ bắn đạt 81 điểm, khiến cả thao trường sôi động bởi những tràng pháo tay không ngớt. Anh là Nguyễn Văn Thìn, Trung đội trưởng Trung đội dân quân cơ động. Những loạt đạn tiếp theo, tiếp nối thành tích trung đội trưởng của mình, “Hoa bắn giỏi” được trao người bắn hay là anh Dương Viết Dũng, Phó bí thư Đoàn thị trấn; chiến sĩ Lê Văn Hòa, dân quân tiểu khu 7... Với 5 “bông hoa bắn giỏi”, tỷ lệ khá, giỏi đạt 45,1% đã làm nức lòng cấp ủy, chính quyền và nhân dân đến động viên dân quân trong ngày hội bắn.

Trung đội Dân quân cơ động xã Thuận Đức (thành phố Đồng Hới) huấn luyện điều lệnh đội ngũ. Ảnh: TMH

Tôi băn khoăn: “Bắn súng là nội dung rất khó, phải là năng khiếu, là kỹ năng; cơ sở vật chất không phải là yếu tố quyết định?”. Trung tá Hoàng Văn Chính, Phó tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Quảng Ninh, Chỉ huy trường bắn, khẳng định: Con người là yếu tố quan trọng. Trong lựa chọn đội ngũ cán bộ dân quân, Ban CHQS huyện chú trọng vào những đồng chí có khả năng huấn luyện, thực hành các nội dung, nhất là kỹ năng bắn súng. Bên cạnh đó, khi ra quân huấn luyện, Ban CHQS huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ dân quân cả về tổ chức và phương pháp huấn luyện. Quá trình tập huấn cần tập trung vào những điểm yếu như: Mặt súng nghiêng, giữ súng chưa chắc, yếu tố tâm lý, nín thở, bóp cò… để thống nhất phương pháp cho anh em. Nhờ đó đến nay, tính riêng các đơn vị DQTV đã tổ chức kiểm tra bắn đạn thật có 85,4% đạt yêu cầu, trong đó 56,2% khá, giỏi.

Không chỉ dân quân thị trấn Quán Hàu mà tất cả các đơn vị DQTV mà chúng tôi đến tham quan huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật, các chiến sĩ “sao vuông” đều thực hành yếu lĩnh động tác khá thuần thục. Trong đó, nổi bật là kết quả và trình độ huấn luyện của cán bộ dân quân như: Anh Trần Chí Tâm, Trung đội trưởng Trung đội Dân quân cơ động xã Thuận Đức, thành phố Đồng Hới; anh Nguyễn Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Bình…

Trung tá Mai Đình Phú, Trưởng Ban Dân quân Bộ CHQS Quảng Bình cho biết: Bên cạnh phát huy vai trò đội ngũ cán bộ dân quân, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị như: Giáo án, bài giảng, mô hình học cụ... Quá trình huấn luyện, các cấp coi trọng thực hành, phân cấp cán bộ trực tiếp bám địa bàn, vừa kiểm tra tập luyện, vừa hướng dẫn những nội dung khó. Chính công tác duy trì nghiêm túc, luyện tập không ngại khó, ngại khổ nên chất lượng huấn luyện đạt độ vững chắc. Chưa có thao trường, hoặc thao trường chưa đúng tiêu chuẩn là khó khăn phổ biến đối với các địa phương ở Quảng Bình nhưng với nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò tham mưu và triển khai thực hiện của cơ quan quân sự các cấp là nhân tố quyết định đến nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV của tỉnh./.

Trần Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực