Ấm áp “Hũ gạo quân-dân”

Thứ ba, 13/08/2019 17:06
(ĐCSVN) - “Hũ gạo quân – dân” của Trường Quân sự Quân khu 9 cũng là cách để chúng tôi đồng cảm, sẻ chia những khó khăn với bà con.

Nhận được 10 kg gạo vào đầu tháng 8 vừa qua từ cán bộ Trường Quân sự Quân khu 9, ông Thạch Chia, khóm Biển Trên A, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng rất vui mừng và cảm động. Gia đình ông Thạch Chia có ba người con, hai người con lớn đi làm công nhân ở Bình Dương, ông bà sống với vợ chồng người con gái út. Cả nhà 4 miệng ăn nhưng chỉ trông cậy vào 2 công rẫy, quanh năm thiếu trước hụt sau, bản thân ông thì hay ốm đau bệnh tật, không phụ giúp gì cho gia đình. “Dù rằng 10 kg gạo này không nhiều, nhưng nó là nghĩa tình sâu nặng. Tôi vui lắm khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nghĩa tình của bộ đội”, ông Thạch Chia bùi ngùi.

Cán bộ Trường Quân sự Quân khu 9 tặng gạo cho gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng từ “Hũ gạo Quân- dân”.

Theo chia sẻ của Thượng tá Ngô Hoàng Cảnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu 9, hàng năm Nhà trường thường xuyên tổ chức cho nhiều đối tượng học viên đi huấn luyện dã ngoại, luyện tập chiến thuật vòng tổng hợp, diễn tập tại những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Do vậy, để thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, giúp đỡ các gia đình khó khăn, tháng 7 - 2017, Đảng ủy – Ban giám hiệu nhà trường đã thành lập mô hình “Hũ gạo Quân – dân”, đồng thời phân công cho Phòng Chính trị theo dõi tổ chức thực hiện.

Theo đó, hàng ngày bộ phận nuôi quân của mỗi bếp ăn ở 5 Tiểu đoàn của Nhà trường căn cứ vào quân số ăn để ủng hộ số lượng gạo nhất định. Nếu Tiểu đoàn nào có học viên ít thì sẽ ủng hộ 1 kg, còn đơn vị nào quân số đông thì ủng hộ 2kg gạo/ngày. Để gạo được bảo quản tốt, bảo đảm chất lượng, các Tiểu đoàn còn mua chum sành, thùng nhựa để đựng, cuối tuần đều có tổ giám sát, kiểm tra, đến cuối tháng thì tổng hợp báo cáo về Phòng Chính trị để có kế hoạch khảo sát cấp cho các hộ khó khăn. “Mô hình “Hũ gạo Quân – dân” được cán bộ, học viên phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Từ ngày phát động đến nay, Nhà trường đã trao tặng hơn 1,5 tấn gạo cho hàng trăm hộ dân ở khóm Biển Trên A, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng”, Thượng tá Ngô Hoàng Cảnh nói.

 

Học viên Tiểu đoàn 5, Trường Quân sự Quân khu 9 kiểm tra “Hũ gạo Quân – dân” của đơn vị.

Dẫn chúng tôi đi thăm “Hũ gạo Quân – dân” của đơn vị, Thượng tá Trịnh Quốc Phương, Chính trị viên Tiểu đoàn 5, Trường Quân sự Quân khu 9, cho biết: “Để lượng gạo luôn đảm bảo chất lượng, sau khi cân và ghi vào sổ thì bếp ăn sẽ sử dụng số gạo này và khi nào có kế hoạch đi tặng thì sẽ lấy số gạo tích trữ tương đương khác. Tiểu đoàn 5 hiện có 2 bếp ăn, quân số đông nên việc trích ra mỗi ngày 4 kg gạo cũng không làm ảnh hưởng đến định lượng và khẩu phần ăn của học viên”. Còn Chiến sĩ Nguyễn Quốc Hòa, lớp đào tạo Khẩu đội trưởng Cối 82, Đại đội 51, Tiểu đoàn 5, tâm sự: “Mỗi lần đong gạo vào bao chúng tôi thấy rất vui, dù ít hay nhiều nhưng đó là thành quả tiết kiệm trong từng bữa ăn. Tuy là một việc làm nhỏ, nhưng điều này đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giáo dục cho chúng tôi ý thức tiết kiệm, biết quan tâm, chia sẻ vì cộng đồng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Minh Nhứt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cho biết, bên cạnh sự giúp đỡ của chính quyền địa phương thì “Hũ gạo quân – dân” của Trường Quân sự Quân khu 9 cũng là cách để chúng tôi đồng cảm, sẻ chia những khó khăn với bà con. Tuy vật chất không nhiều, nhưng đó là nguồn động viên tinh thần to lớn, góp phần giúp đỡ những gia đình ở địa phương chúng tôi ổn định cuộc sống.

Tìm hiểu chúng tôi được biết thêm, thời gian tới, Đảng ủy – Ban Giám hiệu Trường Quân sự Quân khu 9 sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cho các đơn vị duy trì thường xuyên hoạt động đầy tính nhân văn này. Đảng ủy – Ban giám hiệu nhà trường sẽ phát động các đơn vị tăng số lượng gạo ủng hộ và có kế hoạch tổ chức trao tặng nhiều lần vào các dịp lễ, tết. Từ đó góp phần nêu cao tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta./.

Bài, ảnh: Quang Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực