Ấm áp nghĩa tình quân dân ở một xã vùng biên

Thứ hai, 27/03/2017 18:07
(ĐCSVN) - Một chiều cuối tháng 3, giữa cái lạnh đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, có mặt tại Trạm khám quân dân y kết hợp (QDYKH) Co Đứa, thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Huổi Puốc, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên, chúng tôi thực sự xúc động trước tình cảm mà đồng bào nơi đây dành cho những bác sỹ “quân hàm xanh”.

 

Cán bộ Trạm khám QDYKH Co Đứa tích cực tuyên truyền, chăm sóc sức khoẻ người dân địa phương.
Ảnh: QĐ.

Được thành lập cách đây hơn 5 năm, Trạm khám QDYKH Co Đứa đứng chân trên địa bàn bản Co Đứa, là bản đặc biệt khó khăn của xã biên giới Mường Lói, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên).

Cách trung tâm xã Mường Lói hơn 30km đường rừng, giao thông khó khăn nên trước đây, mỗi khi có người đau ốm là người trong bản Co Đứa lại phải vất vả đi xuống xã, huyện để khám bệnh. Đường vừa dài, vừa xa, đi lại mất rất nhiều thời gian khiến tính mạng người bệnh có thể gặp nguy hiểm. Do trình độ nhận thức của người dân hạn chế, mỗi khi ốm đau, bệnh tật, dân bản thường mời thầy cúng về làm lý đuổi bệnh. Trước thực tế đó, với trách nhiệm và tình cảm của mình, những chiến sĩ, bác sỹ “quân hàm xanh” ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc đã luôn gần gũi, quan tâm, chăm lo sức khoẻ cho người dân trên địa bàn.

Với nhiệm vụ thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc, hướng dẫn nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, xây dựng nếp sống mới trong đồng bào, Trạm khám QDYKH Co Đứa đã trở thành địa chỉ tin cậy của bà con đồng bào Thái, Khơ Mú, Mông cư trú nơi đây. Mỗi khi người dân bị ốm đau hoặc gặp tai nạn, người dân luôn tìm đến Trạm khám để được tư vấn, chữa trị.

Nhiều năm sống chung với căn bệnh thoái hoá cột sống, mỗi khi trở trời, ông Lường Văn Khao ở bản Co Đứa lại nhờ đến quân y Đồn Biên phòng thăm khám. Ông Khao xúc động chia sẻ: "Có các chú BĐBP, người dân chúng tôi thấy rất yên tâm. Khi bị đau ốm dù nặng, dù nhẹ cũng được bộ đội thăm khám, cấp thuốc, hướng dẫn tận tình chu đáo. Các chú bộ đội rất nhiệt tình, nhiều khi còn đến tận nhà khám bệnh cho bà con, bất kể đêm khuya hay ngày nghỉ".

Tìm hiểu được biết, thời gian đầu mới đến với bản Co Đứa, những chiến sĩ, bác sỹ “quân hàm xanh” ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc đã trải qua không ít khó khăn, không chỉ thiếu thốn về cơ sở vật chất, mà còn vì bất đồng ngôn ngữ. Nhưng vì sức khỏe của bà con dân bản, những người thầy thuốc mang quân hàm xanh đã từng bước khắc phục khó khăn, nhanh chóng hoà nhập với công việc, đưa hoạt động khám chữa bệnh tại Trạm đi vào ổn định.

Những năm qua, Trạm khám QDYKH Co Đứa đã cứu chữa nhiều ca bệnh nặng, không ít trường hợp bà con đi nương bị tai nạn lao động, nhờ cán bộ quân y của trạm sơ cứu kịp thời và điều trị tích cực nên nhanh chóng bình phục. “Mắt thấy, tai nghe” việc làm và những kiến thức cán bộ tuyên truyền nên ý thức của bà con nơi đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Khi có người ốm đau, bà con đưa bệnh nhân đến Trạm khám QDYKH để được khám chữa bệnh và cấp phát thuốc. Bên cạnh công tác cấp phát thuốc, cán bộ Trạm khám QDYKH còn xuống từng gia đình tuyên truyền giáo dục, chăm sóc sức khoẻ; hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh, sử dụng màn tránh muỗi và xây dựng khu vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi cách xa nhà ở để bảo vệ sức khỏe.

Nhẹ nhàng, ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe của người bệnh, Trung uý Đào Mạnh Hùng, cán bộ Trạm khám QDYKH Co Đứa hướng dẫn người dân sử dụng thuốc theo đơn. Trung uý Đào Mạnh Hùng cho biết: "Phòng khám làm nhiệm vụ khám, điều trị các bệnh thông thường, tư vấn sức khỏe và sơ, cấp cứu ban đầu cho người bệnh. Hiện nay, Phòng khám có 3 giường bệnh và có thể đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và người dân. Bình quân mỗi năm, Trạm đã thăm khám cho trên 100 người dân trên địa bàn”.

Không chỉ thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, cán bộ quân y tại đây còn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động người dân sử dụng nước sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện kế hoạch hóa gia đình... Những việc làm ý nghĩa đó đã góp phần xây dựng thế trận lòng dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và vun đắp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Nói về hiệu quả hoạt động của Trạm và niềm tin của đồng bào, Chủ tịch UBND xã Mường Lói - đồng chí Lò Văn Pha bộc bạch: Đồng bào được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn về sức khỏe, được tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh... Vì vậy nhiều năm nay, trong xã dịch bệnh: sốt rét, tiêu chảy, cảm cúm, lỵ... không xảy ra. Sức khỏe nhân dân được đảm bảo. Dân tin yêu bộ đội thầy thuốc quân hàm xanh nhiều lắm".

Có thể thấy, hoạt động của Trạm khám QDYKH Co Đứa nói riêng và chương trình QDYKH ở Điện Biên nói chung là cách làm hiệu quả, là cánh tay nối dài của mạng lưới y tế cơ sở trong việc phối hợp khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, tổ chức tiêm chủng, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho bộ đội và nhân dân. Những việc làm thiết thực, cụ thể của các chiến sĩ, bác sỹ “quân hàm xanh” không chỉ mang lại hiệu quả cao trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân mà còn thể hiện tình cảm, sự đoàn kết, gắn bó giữa quân với dân, tô thắm thêm hình ảnh anh "Bộ đội Cụ Hồ"./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực