"Ánh sao vuông" giúp ngư dân bám biển

Thứ hai, 05/08/2019 15:28
(ĐCSVN) - Bình minh vừa lên, cảng cá Hoằng Trường trở nên tấp nập. Xen lẫn với không khí rộn ràng của những chuyến tàu cập bến là sự hối hả của các ngư dân đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Đối với người dân nơi đây, hình ảnh những "ánh sao vuông" của chiến sĩ dân quân biển luôn là "điểm tựa" vững chắc để họ yên tâm vươn khơi, bám biển.

 

Lực lượng dân quân biển tuyên tuyền cho ngư dân về phạm vi đánh bắt hải sản theo Luật Biển Việt Nam
và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển.


Dù đã chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết cho chuyến đi biển dài ngày, nhưng ông Nguyễn Hữu Hồng, chủ tàu TH 90441 chỉ thật sự yên tâm khi có sự "đồng hành" của cán bộ, chiến sĩ dân quân biển xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Ông Hồng chia sẻ: "Nghề đi biển luôn gặp nhiều rủi ro, thiên tai, kẻ xấu phá hoại, nhưng bất kể ngày đêm, khi nhận được thông tin cần giúp đỡ, cán bộ, chiến sĩ Trung đội Dân quân biển Hoằng Trường đều có mặt kịp thời. Vì vậy, có lực lượng dân quân "đồng hành" chúng tôi mới yên tâm vươn khơi, bám biển".

Trò chuyện với ông Hồng, tôi được biết, cuối tháng 3 năm 2019, tàu của ông Hồng đang hoạt động cách đất liền khoảng 78 hải lý thì bị hỏng máy. Trong đêm tối, sóng to, gió lớn, nhiều thuyền viên tỏ ra hoang mang, lo sợ. Qua bộ đàm, ông Hồng đã liên lạc được với đồng chí Nguyễn Hữu Hòa, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội Dân quân biển Hoằng Trường và là chủ tàu TH 90434 đang khai thác hải sản gần đó. Nhận được thông tin, anh Hòa đã cho tàu đến hỗ trợ. Sau hơn 18 giờ đồng hồ vật lộn với sóng, gió, tàu của ông Hồng và 9 thuyền viên đã được tàu của Tiểu đội trưởng Hòa lai dắt vào bờ an toàn.

Còn với ngư dân Nguyễn Hữu Bình, ở xóm Xuân Thành, xã Hoằng Trường đã có hàng chục năm đi biển, nắm và hiểu rõ quy luật về biển nhưng không ít lần tàu của ông vẫn gặp sự cố. Những lúc đó, ông đều được các chiến sĩ dân quân biển Hoằng Trường giúp đỡ. Nhớ lại giây phút khó khăn, nguy hiểm đó, ông Bình cho biết: “Tháng 8/2018, khi bão số 4 chuẩn bị đổ bộ vào Vịnh Bắc Bộ, tàu của tôi đang di chuyển tránh trú bão thì bất ngờ bị gãy van nước, nước tràn vào khoang rất nhanh nên nguy cơ chìm tàu rất cao. Trong lúc nguy kịch đó, tôi đã liên lạc với trung đội dân quân biển của xã và đã được các anh hỗ trợ kịp thời... Khi tàu vào nơi tránh trú an toàn, gặp lại người thân, nhiều thuyền viên đã bật khóc bởi, nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của các chiến sĩ dân quân thì không biết họ có giây phút này nữa không!".

Có mặt tại cảng cá động viên các chiến sĩ dân quân biển ra khơi đánh bắt hải sản và thực hiện nhiệm vụ, ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: "Trung đội dân quân biển Hoằng Trường hiện có 28 đồng chí được biên chế trên 9 tàu. Để lực lượng này hoạt động có hiệu quả, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động và lựa chọn các chủ tàu biên chế vào lực lượng dân quân biển, giữ cương vị tổ trưởng hoặc tiểu đội trưởng. Khi hoạt động trên biển, căn cứ vào chủng loại tàu thuyền, công cụ hỗ trợ, chúng tôi bố trí thành các tổ, mỗi tổ hoạt động trên một tuyến, vừa khai thác hải sản và tham gia tuần tra biển, chủ động nắm tình hình để kịp thời thông tin cho cơ quan chức năng xử lý...".

 

Các chiến sĩ dân quân biển Hoằng Trường chuẩn bị ngư cụ vươn khơi bám biển.


Được biết, xã Hoằng Trường hiện có 97 tàu đánh bắt xa bờ, với khoảng 1.000 lao động. Ngư dân ở đây thường ra khơi theo chu kỳ con nước, mỗi tháng 2 chuyến, mỗi chuyến từ 8 đến 10 ngày. Trong các chuyến đi đều có lực lượng dân quân đi cùng để vừa tham gia đánh bắt hải sản, vừa là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Khi phát hiện có tàu lạ xâm nhập vùng biển Việt Nam thì lực lượng dân quân báo tin về cho Ban Chỉ huy quân sự xã, đồn Biên phòng Hoằng Trường và các cơ quan chức năng, đồng thời tổ chức lực lượng cảnh báo, xua đuổi. Cùng với đó, các anh còn tuyên truyền cho ngư dân nêu cao trách nhiệm trong quản lý vùng biển; giúp người dân hiểu rõ Luật biển Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển; hướng dẫn ngư dân không vi phạm chủ quyền của các nước bạn; thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết và những ngư trường khai thác hiệu quả cao để thông báo qua Icom tầm ngắn cho các phương tiện cùng chung ngư trường và làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện của ngư dân khi khai thác trên biển. Không chỉ vậy, các anh còn phối hợp với "Tổ đoàn kết trên biển" của địa phương để bảo đảm an ninh trên biển, không để xảy ra các vụ việc va chạm giữa ngư dân với ngư dân trong quá trình lao động, sản xuất. Nhiều năm gần đây, với sự giúp sức của lực lượng dân quân biển, các vụ việc rủi ro trên biển gần như không xảy ra.

Chia tay cửa biển Hoằng Trường khi ngoài xa thấp thoáng từng chiếc tàu đánh cá của ngư dân đang buông lưới, đối với người dân nơi đây, hình ảnh những "ánh sao vuông" của chiến sĩ dân quân biển luôn là "điểm tựa" vững chắc để họ yên tâm vươn khơi bám biển, xây dựng mảnh đất quê hương ngày càng giàu mạnh./.

Bài, ảnh: HUY CƯỜNG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực