Bình yên Bát Mọt

Thứ năm, 06/02/2020 21:48
(ĐCSVN) - Xã biên giới Bát Mọt (huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) bước vào mùa hanh khô. Dưới những vạt rừng, cỏ cây đang thay lá, khoác lên mình sắc vàng hanh hao của những tia nắng nhẹ đầu xuân.

Nơi đây, các chiến sỹ Tiểu đội dân quân thường trực Bát Mọt thường xuyên tuần tra bảo vệ bình yên cuộc sống nhân dân và từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Trước giờ lên đường, anh Lang Văn Bình, Tiểu đội trưởng không quên nhắc nhở các chiến sỹ chuẩn bị đầy đủ vật chất, trang bị và phương án tác chiến khi có tình huống. Sương tan, nắng sớm biên giới vàng như rót mật, sóng sánh trên từng vòm lá, lối đi. Tắm trong màu mật ấy, màu áo xanh dân quân, biên phòng thật nổi bật. Họ băng qua các gò đồi, mỏm đá, con suối tạo nên bức tranh nơi biên giới hài hòa giữa tĩnh và động.

Anh Bình chia sẻ: “Tiểu đội dân quân thường trực Bát Mọt có nhiệm vụ phối hợp với Đồn Biên phòng Bát Mọt bảo vệ an ninh đường biên giới dài 17km với nước bạn Lào. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hàng ngày, hàng tuần, tiểu đội đều phân công thành viên tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm về quy chế biên giới; quản lý và bảo vệ đường biên giới do tiểu đội đảm nhiệm”.

Tổ tuần tra triển khai phương án chiến đấu khi có tình huống

Rừng biên giới mùa này, thời tiết hanh khô càng trở nên khắc nghiệt. Từng nhóm lính trẻ thoăn thoắt băng qua từng cung đường không lối, những vạt rừng gồ ghề. Giữa đại ngàn, tiếng bước chân các anh hòa cùng tiếng lao xao của lá, gió và âm thanh thánh thót của muông chim.

Theo anh Bình thì tuần tra biên giới vào mỗi mùa đều có những khó khăn riêng. Nếu mùa khô, anh em sẽ tiện hơn trong việc phát hiện và xử lý đối tượng vi phạm, nhưng cũng rất dễ mất sức, thiếu nước vì độ ẩm thấp, hanh khô, nhất là khi phải đi bộ quãng đường rừng hơn 10 km. Mùa mưa, các chiến sĩ lại phải đối mặt với những cung đường rậm rạp. Mưa rừng, muỗi vắt và quần áo, trang thiết bị luôn ướt sũng. Thời điểm mưa nhiều, sông suối dâng cao, chảy xiết, người lính phải bám vào gốc cây, men theo gờ đá để thực thi nhiệm vụ.

Chuyện trò cùng các chiến sỹ mới hiểu thêm về những vất vả hiểm nguy mà họ vẫn phải đối mặt dù trong thời bình. Nhiều tân binh, cán bộ biên phòng mới lên biên giới nhận công tác do chưa quen địa hình, nên quá trình tuần tra đã bị lạc sâu vào rừng. Băng đồi vượt núi cả ngày mưa, các anh toàn thân xây xước, phủ đầy sương gió. Làm nhiệm vụ giữa rừng, các anh rất dễ bị các loài động vật hoang dã tấn công, đặc biệt là rắn độc. Gian nan liên tục thử thách sức trẻ, nhưng cũng chính nó đã giúp họ thêm trui rèn bản lĩnh.

Có thâm niên nhiều năm công tác ở biên giới, Đại úy Đào Văn Thu, Đồn phó Đồn Biên phòng Bát Mọt gắn bó với Đồn nhiều hơn ở nhà. Năm tháng thanh xuân ở biên cương đã giúp anh càng thấm thía giá trị phên dậu Tổ quốc. Anh tâm tình rằng, kỷ niệm về đơn vị, về biên cương nhiều lắm, chất chồng theo năm tháng. Đã là lính Biên phòng, ai cũng trải qua tháng ngày tuần tra trên những cung đường biên giới. Những phút giải lao trên đường tuần tra, họ lại kể nhau nghe những tình cảm hậu phương, câu chuyện tếu táo hay bài hát “tủ” của mình. Sẽ có chút thương nhớ về hậu phương, nhưng khoảnh khắc ấy cũng trôi nhanh, bởi hơn ai hết, các anh hiểu trách nhiệm, vinh dự mà Đảng và Nhân dân giao phó.

Tình quân dân nơi biên cương

Chiến tranh đã lùi xa để nhân dân hưởng cuộc sống bình yên nhưng ở đâu đó biên giới xa xôi vẫn còn đó những hy sinh thầm lặng và máu các chiến sỹ vẫn đổ. Đó là những người lính ngày đêm tham gia đánh án bảo vệ bình yên biên giới như Thiếu tá Vi Văn Nhât, cán bộ Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Thanh Hóa, đã hi sinh ngày 03/6/2019 trong lúc truy bắt tội phạm. Anh ra đi để lại cho người thân, đồng đội những khoảng trống mênh mông. Vợ anh, chị Lương Thị Chon (nhà ở gần đồn, vừa được tuyển dụng làm giáo viên Trường mầm non Bát Mọt) phải gượng dậy, một mình gồng gánh nuôi hai con nhỏ. Trong muôn vàn khó khăn khi thiếu đi bờ vai vững chãi của người chồng, tình thương của người cha nhưng ba mẹ con chị luôn có sự đồng hành của cán bộ, nhân viên Đồn. Tấm lòng tri ân với người đồng đội dũng cảm đã ngã xuống là động lực để các anh, dù còn nhiều khó khăn nhưng vẫn nhận đỡ đầu hai cháu đến khi trưởng thành bằng chính những đồng lương ít ỏi của mình.

Để lại sau lưng bình yên những cột mốc, cung đường biên, các chiến sỹ dân quân, biên phòng lại tiếp tục niềm vui trên những thửa ruộng, vườn rau, ao cá. Đôi bàn tay chai sạn khéo léo như những nông dân thực thụ. Vùng đất đồi núi, sỏi đá lổm ngổm, khô cằn thế nhưng doanh trại được các anh cải tạo như một công viên xanh thu nhỏ với đầy đủ rau xanh, cây trái trĩu quả…

 Mặt trời hiền dịu tỏa nắng xuống điểm chốt biên giới. Những câu chuyện các chiến sỹ dân quân, bộ đội biên phòng ngày đêm băng rừng, vượt suối đánh án, tuần tra bảo vệ bình yên biên cương hay tham gia giúp đồng bào dạy học cho trẻ em nghèo, thu hoạch hoa màu giúp dân, tổ chức khám chữa bệnh cho đồng bào ở từng thôn, bản… càng khiến tình cảm quân và dân nơi đây thiêng liêng, cao quý biết nhường nào./.

Mạnh Hùng - Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực