Bộ đội Biên phòng Nghệ An chủ động phòng chống bão số 2

Chủ nhật, 02/08/2020 18:39
(ĐCSVN) - Nhằm chủ động ứng phó với bão số 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An đang triển khai gấp rút các biện pháp phòng, chống nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão gây nên.

Trên địa bàn tuyến biển Nghệ An hiện có 3.488 phương tiện với 17.440 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản trên biển. Đến sáng ngày 2/8 tất cả các phương tiện đã vào nơi trú ẩn an toàn, không có phương tiện hoạt động ở vùng nguy hiểm. Để chủ động phòng tránh bão, ngay trong chiều ngày 01/8, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An, đã cử các đoàn công tác đi kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó bão của các đơn vị tuyến biển, đồng thời đề nghị cấm biển từ 17 giờ ngày 1/8.

Lực lượng BĐBP Nghệ An kêu gọi tàu thuyền tránh bão. 

Thượng tá Hồ Quyết Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Nghệ An cho biết, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã thành lập 2 đoàn công tác, xuống các đơn vị chỉ đạo công tác kêu gọi tàu thuyền, triển khai thành lập ác tổ công tác giúp dân chằng néo tàu thuyền, kêu gọi ngư dân hoạt động gần bờ vào tránh trú bão đảm bảo an toàn, đồng thời triển khai các phương án chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn khi bão vào.

Tại địa bàn đồn Biên phòng Quỳnh Phương, theo thống kê có 956 phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển, đến 16 giờ chiều ngày 1/8, đồn Biên phòng Quỳnh Phương đã liên lạc được với tất cả các phương tiện và hướng dẫn neo đậu tránh trú bão an toàn. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền cho người dân về diễn biến bão số 2, ngăn chặn không cho ngư dân ra khơi khi có sóng to, gió lớn để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

 Trước đó rạng sáng ngày 01/8 tàu cá NA 93679 TS của ông Lê Bá Tình, sinh năm 1981,thường trú xã Quỳnh lập TX Hoàng Mai đang neo đậu tại cảng Lạch Cờn trú tránh bão, bất ngờ tàu bị nghiêng, làm nước tràn vào. Ngay khi nhận được tín hiệu đề nghị trợ giúp của chủ tàu, đồn biên phòng Quỳnh Phương đã phối hợp với các lực lượng hỗ trợ khắc phục kịp thời, may mắn không gây sự cố nghiêm trọng. Đồn trưởng đồn biên phòng Quỳnh Phương, Trung tá Hồ Văn Thịnh cho biết, thực hiện điện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy và Ban chỉ huy PCLB thị xã Hoàng Mai, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai các tổ công tác ở 3 xã trong điểm, phối hợp địa phương, chủ phương tiện kêu gọi tàu thuyền về tránh trú bão, đến thời điểm này đã kêu gọi tàu thuyền về bến an toàn, các phương tiện đang trên đường về đơn vị thường xuyên liên lạc để hướng dẫn đảm bảo an toàn. 

Tại cảng cá Lạch Quèn, huyện Quỳnh lưu có 166 chiếc tàu có chiều dài trên 15m thường xuyên cập cảng, nhận được thông tin về tình hình bão trên biển, các chủ tàu đã về nơi tránh trú bão an toàn trước khi bão đổ bộ vào đất liền. Ông Chu Văn Tấn, Cảng trưởng cảng cá Lạch Quèn huyện Quỳnh Lưu cho biết, sự phối hợp hiệu quả giữa địa phương, đồn Biên phòng và cảng đã kịp thời thông tin trên mọi phương diện, để cho ngư dân biết và tìm cách tránh trú bão. Hiện tại, tất cả tàu rời cảng Lạch Quèn đã về bến an toàn.

Đến thời điểm hiện nay tất cả các phương tiện hoạt động trên biển đã được lực lượng BĐBP Nghệ An phối hợp liên lạc, hướng dẫn đến nơi trú ẩn an toàn. Các đơn vị biên phòng duy trì nghiêm chế độ trực ban, trực chiến, sẵn sàng 100% quân số để thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh, sẵn sàng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân khi bão đổ bộ. Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An cũng đã chỉ đạo các đơn vị biên phòng tuyến núi sẵn sàng phương tiện, lực lượng để ứng phó khi có mưa bão do hoàn lưu bão gây nên./.       

Bài, ảnh: Hải Thượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực