Bộ đội Biên phòng Nghệ An giúp người nghèo vùng biên ​phát triển kinh tế

Thứ sáu, 22/09/2017 11:04
(ĐCSVN) - Hưởng ứng cuộc vận động “Vì người nghèo”, cùng với các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong toàn tỉnh, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã thực hiện nhiều chương trình giúp đỡ người nghèo nơi biên giới.

Đồn Biên phòng Nậm Càn trao tặng lợn giống cho các hộ gia đình khó khăn ở xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.

Hỗ trợ các hộ nghèo giống chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình là một đề án ý nghĩa đang được BĐBP và Hội Nông dân tỉnh Nghệ An thực hiện tại các địa bàn biên giới và bước đầu đã cho hiệu quả.

Gia đình chị Lương Thị Miết là một hộ nghèo ở bản Làng Cằn, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông vừa được Đồn biên phòng Môn Sơn, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Nghệ An hỗ trợ lợn giống phát triển kinh tế. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lương Thị Miết cho biết: Gia đình chị rất nghèo, không có vốn để đầu tư sản xuất. Được đồn biên phòng hỗ trợ lợn giống để làm vốn phát triển chăn nuôi, chị hy vọng đây là cánh cửa giúp gia đình thoát nghèo trong thời gian tới. 

Chị Miết là một trong 8 hộ gia đình được Đồn biên phòng Môn Sơn trao tặng lợn giống để phát triển kinh tế trên địa bàn xã Môn Sơn, huyện Con Cuông trong thực hiện Đề án “Xây dựng cơ sở chăn nuôi lợn nái địa phương sinh sản cung cấp con giống cho nhân dân khu vực biên giới phía Tây của tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2015 - 2018”, do Hội Nông dân tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh là đơn vị trực tiếp thực hiện.

Quy mô Đề án được triển khai tại 18 đồn biên phòng tuyến biên giới phía Tây trong toàn tỉnh với tổng kinh phí khoảng 5,56 tỉ đồng. Nhiệm vụ của Đề án là đầu tư xây dựng cơ sở chăn nuôi lợn sinh sản tại các đồn biên phòng, với quy mô 10 con lợn nái và 1 con lợn đực giống để sản xuất con giống. Tổ chức sản xuất con giống thương phẩm chuyển giao cho nông hộ nuôi lợn thịt. Triển khai nhân ra diện rộng các mô hình chăn nuôi lợn nông hộ và đào tạo, tập huấn chuyển giao kỹ thuật. Thực hiện đề án này, mỗi đồn biên phòng được hỗ trợ kinh phí trên 300 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, nguồn giống kèm vật tư thú y và thức ăn lứa nuôi đầu tiên.

Là một trong 3 đơn vị được chọn triển khai thực hiện đề án đầu tiên, Đồn biên phòng Môn Sơn đã tổ chức xây dựng chuồng trại, mua con giống, cử người chăn nuôi để đàn lợn phát triển. Đến nay, đồn đã triển khai cấp 16 con lợn giống cho 8 hộ gia đình người dân trên địa bàn. Thượng tá Phạm Hữu Tình - Chính trị viên Đồn biên phòng Môn Sơn cho biết: Để hỗ trợ đúng đối tượng, đồn biên phòng đã phối hợp với địa phương lựa chọn các hộ gia đình nghèo, có xu hướng thoát nghèo để cấp lợn giống. Sau khi đã cấp lợn giống, đơn vị thường xuyên quan tâm đến sự phát triển của đàn lợn, như hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, công tác thú y phòng, chống đói rét, dịch bệnh, kỹ thuật làm chuồng trại...

Ông Lương Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Môn Sơn, huyện Con Cuông cho biết: Nhiều năm qua, Đồn biên phòng Môn Sơn đã hỗ trợ nhiều chương trình, dự án cho người dân để phát triển kinh tế. Cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá rất cao sự ủng hộ, giúp đỡ của đồn biên phòng, tạo động lực để giúp từng hộ dân xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Trung tá Nguyễn Tư Hóa - Chính trị viên Đồn biên phòng Nậm Càn cho biết: Là đơn vị triển khai điểm, với số kinh phí hỗ trợ ban đầu của Đề án, đơn vị đã xây dựng chuồng trại, triển khai chăn nuôi 9 con lợn cái, 1 con lợn đực. Sau 2 năm, đồn đã cấp 3 đợt với tổng số 30 con lợn giống cho 15 hộ gia đình trên địa bàn. Sau 4 tháng nhận lợn từ Đồn biên phòng Nậm Càn về chăn nuôi, nhiều hộ gia đình chăm sóc lợn phát triển tốt, đã có những cặp lợn nặng 30-40kg, điển hình như gia đình ông Màu Pà Rê ở bản Sơn Thành, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn.

Để có những cơ sở chăn nuôi bước đầu hỗ trợ con giống cho người dân trên địa bàn biên giới, Hội Nông dân và BĐBP Nghệ An đã chủ động phối hợp với Hội Nông dân các huyện, xã, các đồn biên phòng triển khai khảo sát địa điểm, xây dựng chuồng trại đúng theo tiêu chuẩn của đề án, lựa chọn con giống với yêu cầu là giống bản địa, độ tuổi từ 3-4 tháng, trọng lượng mỗi con lợn giống đảm bảo từ trên 15kg trở lên và giao cho các đồn biên phòng triển khai chăn nuôi và cấp lợn giống cho người dân.

 Hiện nay, 8 cơ sở chăn nuôi thuộc 8 đồn biên phòng trên tuyến biên giới đã có hệ thống chuồng trại tốt, bảo đảm đúng quy chuẩn của  Đề án, với 191 con lợn giống. Số lợn giống này sẽ tiếp tục được trao tặng cho các hộ dân nghèo trên địa bàn biên giới để tạo điều kiện giúp cho các gia đình có sinh kế phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo./.

Bài, ảnh: Hải Thượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực