Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn nỗ lực giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới

Thứ tư, 13/12/2017 23:38
(ĐCSVN) - Những năm qua, với tinh thần trách nhiệm, tập thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn đã luôn chủ động khắc phục khó khăn; chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các dân tộc vùng biên thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới...
Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào vùng biên.
Ảnh: TL

Lực lượng BĐBP tỉnh Lạng Sơn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 231 km đường biên giới quốc gia tiếp giáp với nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa. Trên tuyến biên giới Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và 9 cửa khẩu phụ, là nơi diễn ra các hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ, đi liền với đó là các loại tội phạm lợi dụng địa bàn để hoạt động. Đặc biệt, với 5 huyện biên giới bao gồm 21 xã, thị trấn và 90 thôn, bản giáp biên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn luôn xác định việc giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng. Do đó, hàng năm, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên cử các tổ, đội công tác bám nắm địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng ở cơ sở tuần tra, kiểm soát, trao đổi thông tin, tình hình hoạt động của các loại đối tượng. Đồng thời, các đơn vị cũng xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã biên giới thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho nhân dân. Thông qua đó đã giúp đồng bào các dân tộc khu vực giáp biên nâng cao nhận thức, ý thức và tích cực tham gia, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.

Là một trong những điểm sáng về giữ gìn an ninh trật tự vùng biên, Đồn Biên phòng Chi Ma, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đứng chân trên địa bàn xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình. Trước đây, khu vực biên giới do Đồn Biên phòng Chi Ma quản lý gồm ba xã: Tú Mịch, Yên Khoái và Mẫu Sơn (Lộc Bình) vốn là địa bàn có nhiều phức tạp về an ninh trật tự. Nhưng với vai trò nòng cốt của tập thể, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Ma, tình hình an ninh trật tự tại các địa phương này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đồng chí Chu Văn Lỷ, Chủ tịch UBND xã Yên Khoái cho biết: Tình hình an ninh trật tự khu vực giáp biên những năm gần đây đã đi vào ổn định. Hiện nay, xã Yên Khoái đang duy trì mô hình các tổ, nhóm bảo vệ an ninh khu vực biên giới để phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng. Xã Yên Khoái cũng là xã giáp biên giới đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn đạt chuẩn nông thôn mới.

Tìm hiểu được biết, không chỉ ở Đồn Biên phòng Chi Ma mà trong toàn lực lượng BĐBP tỉnh Lạng Sơn, nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới đã luôn được chú trọng. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2017, các đồn biên phòng ở Lạng Sơn đã phối hợp tuần tra, kết hợp phát quang đường biên giới được hơn 300 lần, với gần 4.000 lượt người tham gia. Ngoài ra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng BĐBP đã nắm bắt trên 680 nguồn tin, trong đó nhiều nguồn tin có giá trị do nhân dân cung cấp đã tạo điều kiện giúp lực lượng chức năng xử lý kịp thời các vụ việc, không để hình thành điểm nóng.

Thực tế công tác bảo vệ biên giới ở Lạng Sơn trong những năm qua cho thấy, tình hình hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển hàng cấm trên tuyến biên giới luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, tạo nguy cơ gây mất ổn định về an ninh trật tự tại khu ực giáp biên. Đối tượng phạm tội thuộc nhiều thành phần ở các địa bàn. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng là thường cất giấu hàng cấm trong người, hành lý, ngụy trang để lẫn trong các loại hàng hóa rồi trực tiếp vận chuyển, hoặc thuê người vận chuyển qua các đường mòn, cửa khẩu, lối mở vào nội địa... Vì vậy, cùng với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, lực lượng BĐBP tỉnh Lạng Sơn còn xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai đồng bộ công tác biên phòng, lên phương án đấu tranh, đề ra giải pháp, cử lực lượng trinh sát nắm chắc tình hình cơ sở, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt, khởi tố 20 vụ với 27 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 4.132,205g hêrôin; 2.095,554g và 1.390 viên ma túy tổng hợp; Bắt 23 vụ với 33 đối tượng phạm tội buôn bán, vận chuyển hơn 1,5 tấn pháo nổ các loại; Bắt 6 vụ với 7 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển tiền Việt Nam giả, tang vật thu giữ hơn 1,4 triệu đồng.

Có thể thấy, với những việc làm cụ thể, lực lượng BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều đóng góp quan trọng trong giữ gìn an ninh trật tự vùng biên, góp phần ổn định đời sống nhân dân. Đồng chí Đại tá Ninh Văn Hợp, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia có những yêu cầu mới, công tác giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới luôn được Đảng uỷ, Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn xác định là nội dung quan trọng nhằm tạo dựng và phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biên giới. Do vậy, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng BĐBP tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của đồng bào các dân tộc khu vực giáp biên. Đồng thời, thường xuyên bám nắm địa bàn, kịp thời nắm bắt, giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở và định hướng tư tưởng cho người dân địa phương, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực