Bộ đội Biên phòng tích cực phòng, chống dịch COVID-19

Thứ tư, 01/04/2020 09:00
(ĐCSVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, những ngày này, các đơn vị Bộ đội Biên phòng trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng vừa là một tuyên truyền viên, vừa là chiến sĩ quân y trên mặt trận chống dịch bệnh COVID-19.

Bộ đội Biên phòng Long An tuần tra  kiểm soát người qua lại  khu vực biên giới Việt Nam- Campuchia. (Ảnh: Báo Long An)

Toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia có dài hơn 1.200km với 10 cửa khẩu quốc tế, 11 cửa khẩu chính, 29 cửa khẩu phụ và 16 lối mở. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng các tỉnh tuyến biên giới Tây Nam đã tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, ngăn chặn triệt để các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua lại trên khu vực biên giới, các đơn vị Bộ đội Biên phòng cũng đã phối hợp tốt với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân với mục tiêu giảm thiểu tối đa nguồn xâm nhập dịch bệnh vào trong nước.

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước đã triển khai 28 tổ công tác “đặc biệt” tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân được 135 buổi với hơn 3.000 lượt người nghe, phát hơn 15.000 tờ rơi, gần 18.000 khẩu trang cho hành khách xuất nhập cảnh và nhân dân trên địa bàn biên giới. Đồng thời, thành lập 53 tổ, chốt dã chiến với mỗi tổ từ 3 đến 4 đồng chí, trong đó 28 điểm chốt cố định và 25 chốt lưu động nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm quy chế biên giới, ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ biên giới...

Là tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều biện pháp tích cực, nỗ lực cùng các cấp, các ngành ngăn chặn dịch bệnh ngay từ cửa ngõ quốc gia. Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông cho biết, đối với khu vực các cửa khẩu, Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng thực hiện quy trình kiểm soát, kiểm dịch y tế ngay từ những ngày đầu tiên. Từ ngày 7/3, tất cả các hành khách xuất cảnh, nhập cảnh là phải có tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt. Khi nghi ngờ hoặc phát hiện có dấu hiệu bệnh thì kiên quyết không làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh. 

Tỉnh Tây Ninh có đường biên giới dài 240 km tiếp giáp với nước bạn Campuchia, trải dài trên 5 huyện và 20 xã biên giới gồm 15 đồn biên phòng, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế. Với đặc thù của mình, Bộ đội Biên Phòng Tây Ninh đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch phòng chống, liên hệ địa phương hỗ trợ vật tư y tế, hóa chất, khẩu trang y tế…và chủ động mua sắm thêm trang thiết bị chống dịch để không bị động, bất ngờ. Phương châm của Bộ đội biên phòng Tây Ninh là 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, trang thiết bị hóa chất phòng chống dịch tại chỗ, nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ, xác định chống dịch như chống giặc. Lực lượng Bộ đội Biên phòng của tỉnh Tây Ninh đã chủ động lên kế hoạch ứng phó với mục tiêu ngăn chặn hiệu quả các nguy cơ từ bên ngoài mà vẫn đảm bảo hoạt động kinh tế biên mậu.

Theo Thượng tá Ninh Hồng Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Phước Tân, thuộc Đồn Biên phòng Phước Tân, xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, tại đây luôn điều chỉnh, bố trí lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế lên vị trí đầu tiên của dây chuyền kiểm tra, bố trí gian phòng cho kiểm dịch y tế quốc tế, buồng theo dõi người có nghi vấn. Tất cả các khách nhập cảnh đều được kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền bằng 3 thứ tiếng, xác định rõ hành trình của hành khách, nếu có đến vùng dịch mà chưa đủ điều kiện cách ly 14 ngày thì từ chối… Và chỉ ai có đủ điều kiện mới cho nhập cảnh.

Trong những ngày qua cùng với việc cử các tổ công tác ngày đêm túc trực ở khu vực đường mòn, lối mở, Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân ở khu vực biên giới về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Qua đó, đã kịp thời ngăn chặn, xử lý có hiệu quả những thông tin sai lệch, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Thông qua những đợt tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, nhận biết cơ bản về triệu chứng cũng như đường lây truyền của dịch COVID-19.

Mặt khác, qua công tác tuyên truyền đã giúp nhân dân nắm được các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh để mọi người yên tâm, không hoang mang trước các vấn đề nảy sinh, đồng thời tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo cũng như tinh thần phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan, ban, ngành ở địa phương.

Một khó khăn đặt ra là tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia kéo dài từ tỉnh Tây Ninh đến tỉnh Kiên Giang chủ yếu là đồng bằng, có nhiều kênh rạch, nhiều đường mòn, lối mở và đang mùa khô nên việc qua lại biên giới dễ dàng, đã khiến cho việc quản lý người qua lại càng thêm khó khăn cho các lực lượng chức năng, nhất là Bộ đội Biên phòng.

Đại tá Trần Quốc Khánh, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, bên cạnh 5 cửa khẩu, còn có khoảng 20 đường mòn, kênh rạch chạy qua biên giới trải dài theo địa giới hành chính 15 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới. Đơn vị đã chủ động thành lập 44 tổ, chốt tại các đường mòn, kênh rạch qua biên giới. Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như Công an, Hải quan, Kiểm dịch và lực lượng chức năng của nước bạn Campuchia tăng cường kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện qua lại, nhất là những nơi có đông người nước ngoài ra vào khu vực biên giới.

Đến nay, các đơn vị Bộ đội Biên phòng tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia đã tham mưu cho địa phương triển khai 25 khu cách ly, có khả năng tiếp nhận gần 10.000 người. Đồng thời phối hợp triển khai hơn 200 tổ, chốt với hàng nghìn lượt người tham gia. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng đã yêu cầu lực lượng Bộ đội Biên phòng các tỉnh có biên giới giáp nước bạn Campuchia cần tiếp tục nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm soát cửa khẩu và phòng, chống dịch bệnh lây lan qua biên giới với tinh thần phòng ngừa là chính, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam là chủ yếu. Đồng thời, cần huy động các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu về trang thiết bị y tế, hoạt động kiểm dịch tại các cửa khẩu, khu vực biên giới. /.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực