Bộ đội Biên phòng Việt Nam: Tự hào truyền thống 60 năm xây dựng, trưởng thành

Thứ sáu, 01/03/2019 22:47
(ĐCSVN) - Trong 60 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, bảo vệ Tổ quốc của cả dân tộc…
 

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Giang phối hợp tuần tra song phương với lực lượng chức năng nước bạn (Ảnh: LP)

Ra đời trong sự nghiệp cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng và được sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng BĐBP đã không ngừng lớn mạnh. Ngay từ khi mới thành lập, với trang bị thô sơ, vật chất thiếu thốn, khí hậu thất thường, thiên tai khắc nghiệt, hoạt động ở những địa bàn xa xôi hẻo lánh…, lực lượng BĐBP đã xác định trọng trách được giao là phải góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh trật tự biên giới, vùng biển, giới tuyến. Mặc dù phải đối diện với những khó khăn, thử thách to lớn, tiếp nhận một dải biên cương rộng lớn, núi rừng hiểm trở, tuyến biển, hải đảo xa xôi, giới tuyến quân sự tạm thời, cùng đảm nhiệm công tác bảo vệ nội địa với hàng trăm mục tiêu quan trọng nhưng BĐBP đã tỏ rõ bản chất của một đội quân cách mạng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới phát triển trong điều kiện mới. Lực lượng BĐBP đã tổ chức triển khai bảo vệ suốt một dải biên giới, bờ biển, hải đảo dài, hình thành các tuyến biên phòng trong cả nước. Khi vừa mới khẩn trương triển khai các mặt công tác trên địa bàn thì lực lượng BĐBP đã phải đương đầu với thử thách lớn. Đó là trực tiếp chiến đấu trong hai cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam (1977 - 1978) và phía Bắc (1979). Trong hai cuộc chiến này, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã nêu cao ý chí ngoan cường, dũng cảm, vận dụng sáng tạo các cách đánh để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, tham gia phối hợp tác chiến với các đơn vị quân đội, phản công, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biên giới. Trong cuộc đọ sức quyết liệt này, một lần nữa công tác biên phòng lại được tôi luyện, thử thách và bừng sáng lên phẩm chất anh hùng cách mạng cao quý, sự hy sinh quên mình vì Tổ quốc.



Cán bộ đồn BP A Mú Sung, BĐBP Lào Cai giới thiệu với các em nhỏ về cột mốc biên giới (Ảnh: LP)

Đặc biệt, từ năm 1986 đến nay, quán triệt đường lối đổi mới của Đảng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tích cực nghiên cứu, đổi mới toàn diện các biện pháp công tác biên phòng, bao gồm: Đổi mới tư duy lý luận về công tác biên phòng; đổi mới chủ trương, đối sách đấu tranh với các loại đối tượng; đổi mới về bố trí, sử dụng lực lượng, phương tiện và đổi mới hình thức, biện pháp phối hợp với các ngành, các lực lượng trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới... Nhờ đó, các đơn vị đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là trong tuần tra, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại; trong giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự ở khu vực biên giới, không để phức tạp kéo dài trở thành điểm nóng... phục vụ tốt chủ trương mở cửa, hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt, trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, chỉ tính trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay, các đơn vị BĐBP đã tiến hành thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản địa bàn, tuyến hoạt động của tội phạm, chuyên đề nghiệp vụ; sưu tập địa bàn ngoại biên; xác lập và đấu tranh thành công hàng ngàn chuyên án... Phát hiện, điều tra, bắt giữ, xử lý 114.898 vụ/197.603 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật (trong đó, tội phạm về ma túy 10.268 vụ/12.913 đối tượng; buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới 21.977 vụ/23.970 đối tượng; mua bán người 1.296 vụ/1.526 đối tượng, giải cứu và tiếp nhận 1.587 nạn nhân; tội phạm hình sự và vi phạm pháp luật khác 81.357 vụ/159.194 đối tượng. Tang vật thu giữ 1.561kg hêrôin; 518,2kg thuốc phiện; 4.500kg cần sa; 3.500 kg tiền chất để sản xuất ma túy; 496 nghìn tấn than; 45 nghìn tấn quặng; 46,3 triệu lít xăng, dầu; 5,92 triệu bao thuốc lá; 1,7 tấn lá thuốc lá và nhiều tang vật khác...

Thực hiện chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động, sản xuất; từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, BĐBP đã làm tốt công tác vận động quần chúng góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc biên giới, gắn công tác tuyên truyền, vận động với triển khai các phong trào hành động cách mạng ở cơ sở. Triển khai nhiều mô hình, chương trình, phong trào tiêu biểu với cách làm sáng tạo trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, tham gia xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo địa bàn biên giới vững mạnh. Tiêu biểu là các mô hình như: “Nâng bước em tới trường”; “Thầy thuốc quân hàm xanh”; “Cán bộ biên phòng tăng cường xã”; “Mái ấm cho người nghèo và chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo”; “Nghĩa tình đồng đội nơi biên giới”; “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới”; “Xuân biên phòng âm lòng dân bản”; “Chiến sĩ tuyên truyền văn hóa quân hàm xanh”; “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”… Hiệu quả tích cực thu được từ những mô hình này đã góp phần quan trọng củng cố hệ thống chính trị cơ sở tại các khu vực biên giới; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc vùng biên.

 

 
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tích cực giúp người dân khu vực biên giới phát triển sản xuất, ổn định đời sống (Ảnh: LP)

Ghi nhận những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP, Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng đã trao tặng lực lượng BĐBP và các tập thể, cá nhân nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. Song, như chia sẻ của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Tiến Thắng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP, phần thưởng lớn nhất đối với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP đó là sự tin tưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và nhất là những tình cảm tin yêu, gắn bó mà đồng bào các dân tộc vùng biên giới luôn dành cho lực lượng BĐBP. Đó chính là động lực to lớn để cán bộ, chiến sĩ BĐBP tiếp tục vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Có thể thấy, trong suốt chặng đường phấn đấu gian khổ nhưng rất vinh quang, qua 60 năm chiến đấu không mệt mỏi trên mọi miền biên cương của Tổ quốc, trung thành, tận tụy, dũng cảm, kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, lực lượng BĐBP đã vun đắp thêm những truyền thống tốt đẹp; tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Phát huy truyền thống đó, tin tưởng lực lượng BĐBP Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới./.

Bài, ảnh: Lan Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực