Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm, làm việc với Cục Quân y

Thứ hai, 17/02/2020 21:59
Chiều 17/2, tại Hà Nội, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến thăm, làm việc với Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2020).

Cùng dự buổi làm việc có Thiếu tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y và đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Những năm qua, ngành Quân y đã thực hiện tốt công tác bảo đảm quân y cho sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ đột xuất; tổ chức các phân đội cơ động nhanh, mạnh, ứng phó hiệu quả với các tình huống; đổi mới phương tiện trang bị cấp cứu ngoại khoa dã chiến... Chất lượng cán bộ, nhân viên quân y được nâng lên rõ rệt cả về trình độ và y đức. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của toàn ngành được đầu tư nâng cấp, các bệnh xá, bệnh viện quân y khang trang hơn. Nhiều cơ sở điều trị lớn của ngành được trang bị các phương tiện hiện đại, có những thiết bị hàng đầu thế giới. Kỹ thuật chuyên môn phát triển mạnh, trong đó đã làm chủ nhiều kỹ thuật mũi nhọn, chuyên sâu ngang tầm quốc gia và khu vực. Công tác nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh. Hoạt động đối ngoại quân sự ngày càng được mở rộng, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch gặp gỡ các cán bộ, sĩ quan chỉ huy của Cục Quân y. Ảnh: Dương Giang - TTXVN 

Cục Quân y đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý sức khỏe ở các cấp, tỷ lệ quân số khỏe toàn quân đạt 99,14%. Hệ thống bệnh viện, bệnh xá tiếp tục được kiện toàn, phát triển chuyên môn kỹ thuật đồng bộ trên các tuyến, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, nâng cao y đức và chất lượng chuyên môn. Bên cạnh đó, Cục đã chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động hợp tác quốc tế về quân y với các nước ASEAN và các nước có nền y học quân sự phát triển đạt kết quả tốt; đề xuất với Tổng cục Hậu cần báo cáo Bộ Quốc phòng phương thức tạo nguồn phù hợp; kết hợp khai thác một phần kết dư bảo hiểm y tế với nguồn kinh phí ngành đầu tư phù hợp cho các đơn vị, đặc biệt là bảo đảm đầy đủ các cơ số cho sẵn sàng chiến đấu, trọng tâm là các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK.

Đặc biệt, trong thời gian từ đầu năm 2020 đến nay, Cục Quân y đã tham mưu, chỉ đạo, tổ chức hiệu quả công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19); tham gia thực hiện kế hoạch tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các nước khác có dịch về Việt Nam; khẩn trương kiện toàn lực lượng quân y phòng, chống dịch. Cục Quân y đồng thời là đơn vị được Bộ Quốc phòng giao lập kế hoạch, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tuyển quân, không để dịch lan vào đơn vị quân đội và bảo đảm quân y, phòng, chống dịch bệnh cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp).

 Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Quốc phòng, các y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đã trực tiếp tham gia phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt những ngày qua, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Cục Quân y, đã tích cực, chủ động, đề cao trách nhiệm trong tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Bộ trưởng nhấn mạnh, năm 2019, nhiệm vụ quản lý quân sự, quốc phòng có nhiều khó khăn, thách thức, đặt ra những yêu cầu cao về nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội. Tuy nhiên, Cục Quân y đã làm tốt chức năng tham mưu chiến lược cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về y tế trong Quân đội, ban hành nhiều văn bản để nâng cao chất lượng quản lý, chỉ đạo ngành, được Bộ Y tế đánh giá cao. Cục đã chủ động tham mưu, đề xuất về các chương trình mục tiêu, dự án, kế hoạch chiến lược, trong đó có nhiều nội dung thiết thực như đề án “Quy hoạch hệ thống bệnh viện, bệnh xá quân y toàn quân”, đề án “Xây dựng điểm mô hình bệnh viện hướng tới thông minh đồng bộ với đầu tư trang thiết bị y tế tại ba bệnh viện (Bệnh viện Quân y 87, 121, 211), dự án “Đầu tư xây dựng Trung tâm chỉ huy điều hành Cục Quân y”.

Đồng thời, Cục Quân y đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ, toàn diện, thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm quân y cho các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất, nhất là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hoạt động đối ngoại trong lĩnh vực quân y được triển khai có chiều sâu, đi vào thực chất, góp phần khẳng định và nâng cao vị thế của Quân y Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

 Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho rằng, bên cạnh các yếu tố về chính trị, kinh tế…, tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến thất thường là những khó khăn không nhỏ cho ngành Quân y. Trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và thách thức đan xen, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu Tổng cục Hậu cần nói chung, Cục Quân y nói riêng tập trung thực hiện tốt một số nội dung, trong đó có việc nâng cao toàn diện công tác bảo đảm quân y cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và các tình huống khẩn cấp; chú trọng các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới, lực lượng hải quân, không quân và các lực lượng mới thành lập; bảo đảm quân y cho các nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, Quân đội và các hội nghị trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch yêu cầu Cục Quân y chuẩn bị kỹ lưỡng để thực hiện tốt nhiệm vụ Quân y Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch Ban giám đốc Trung tâm Quân y ASEAN 2020 và tổ chức thành công Hội thảo Quân y lần thứ ba tại Việt Nam trong năm 2020. Đồng thời, đơn vị cần nâng cao chất lượng khám sức khỏe định kỳ; thực hiện tốt quản lý sức khỏe ngay tại tuyến cơ sở; giảm tỷ lệ đột tử, tử vong nhanh do bệnh lý.

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị Cục Quân y tập trung phối hợp tốt với các cơ quan liên quan trong và ngoài Quân đội để tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch, không để bị động, bất ngờ, hạn chế đến mức thấp nhất lây lan vào Quân đội, nhất là trong giai đoạn lực lượng tân binh mới về đơn vị. "Bất luận trong hoàn cảnh nào, Quân đội cũng phải đi đầu cùng hệ thống chính trị dập tắt dịch COVID-19, làm sáng lên phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ", Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch mong muốn Cục Quân y nỗ lực góp phần xây dựng ngành Quân y toàn quân vững mạnh, "Sáng về y đức, giỏi về y lý, sâu về y thuật". Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch gửi tới các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, y, bác sĩ đã và đang công tác trong ngành Quân y nói chung cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ Cục Quân y nói riêng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó./.

Hiền Hạnh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực