Chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

Thứ tư, 30/10/2019 17:03
(ĐCSVN) - Mặc dù đóng quân trên vùng biển, đảo xa đất liền, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần, nhưng đến các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn tỏ rõ tinh thần lạc quan, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Giáo dục truyền thống cho bộ đội ở đảo Nam Yết. Ảnh: NT

Thiếu tá QNCN Hồ Văn Kiêm, Trợ lý Thông tin đảo Phan Vinh, đón và giao lưu với đoàn công tác rất vui vẻ. Nếu không nghe mọi người nói chuyện, chẳng ai biết anh có hoàn cảnh hết sức khó khăn: Vợ anh mắc bệnh hiểm nghèo mấy năm nay, các con còn nhỏ. Thế nhưng, từ ngày ra đảo công tác đến nay, anh đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, luôn bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống. Anh Kiêm chia sẻ: “Hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhất là căn bệnh của vợ tôi ngày một trầm trọng, nên thời gian đầu tôi thực sự rất lo lắng và buồn. Nhưng lãnh đạo, chỉ huy và anh em trên đảo kịp thời động viên và có những việc làm thiết thực chia sẻ cùng gia đình, giúp tôi vơi bớt những khó khăn, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Còn với, binh nhất Võ Minh Tuấn, chiến sĩ đảo Tốc Tan C đến hôm nay không nghĩ mình lại vượt qua được nỗi đau, thử thách lớn đến vậy. Tuấn quê ở Bình Dương, trước khi nhập ngũ đã có vợ và ngày trên đường ra đảo, nhận được tin mẹ mất. Đối mặt với nỗi đau lớn như vậy và rất nhiều khó khăn những ngày ra đảo, nhưng nhờ sự động viên, chia sẻ của đồng chí, đồng đội cộng với động lực từ những tấm gương anh dũng của bộ đội Trường Sa đã giúp Tuấn vươn lên trong công tác và trở thành tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ trên đảo noi theo.

Theo Đại tá Nguyễn Công Sơn, Phó chính ủy Vùng 4 Hải quân, một trong những biện pháp xây dựng trận địa tư tưởng là các cơ quan, đơn vị đóng quân trên quần đảo Trường Sa đã tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, sinh hoạt chính trị, văn hóa tinh thần nền nếp, chất lượng. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng triển khai nhiều biện pháp tích cực, kiên quyết, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát hiện, nắm bắt và giải quyết thấu đáo tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ. Làm công tác tư tưởng cho bộ đội, nhất là những đơn vị trên các đảo, đài, trạm xa đất liền cần có sự cảm thông, chia sẻ và xuất phát từ chính tình đồng chí, đồng đội mới thực sự có hiệu quả, để bộ đội thấy yêu mến đơn vị, yêu mến đồng đội và sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, các đơn vị đặc biệt chú trọng việc giáo dục truyền thống cho bộ đội, qua đó xây dựng cho mỗi quân nhân động cơ phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Ở tất cả các đảo nổi, đảo chìm, lãnh đạo, chỉ huy các đảo vận dụng nhiều hình thức, biện pháp sinh động, phong phú để nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho các đối tượng. Cụ thể, bài học trước khi ra đảo công tác mọi quân nhân đều nắm chắc truyền thống bất khuất, ý chí kiên cường của bộ đội Trường Sa, sẵn sàng đối đầu với mọi khó khăn, hiểm nguy. Ngoài ra, các đơn vị hết sức coi trọng việc giáo dục truyền thống đảo và những tấm gương anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập chủ quyền biển đảo Tổ quốc; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tọa đàm, diễn đàn và thực hiện tốt nội dung Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân”…

Theo Thượng tá Vũ Duy Khánh, Phó chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đóng quân trên quần đảo Trường Sa đã luôn tích cực, chủ động đề ra nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực, hiệu quả để thường xuyên nắm bắt mọi diễn biến tư tưởng trong đơn vị, như: phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, chiến sĩ bảo vệ, “Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý quân nhân”; phân công cán bộ, đảng viên kèm cặp, giúp đỡ quần chúng; phối hợp với địa phương, gia đình, người thân, bạn bè để định hướng, thuyết phục... Cấp ủy, chỉ huy trực tiếp trên các đảo, điểm đảo thường xuyên quan tâm chăm lo công tác chính sách, tiến hành nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, ủy quyền cho các cơ quan chức năng của Lữ đoàn trên đất liền đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn…

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều nội dung, biện pháp và chú trọng giáo dục truyền thống nên các cơ quan, đơn vị đóng quân trên quần đảo Trường Sa đã thực hiện hiệu quả việc giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức lối sống cho cán bộ, chiến sĩ; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực, giải quyết tốt công tác tư tưởng trong đơn vị./.

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực