Chung tay giúp sức trẻ em vùng biên giới

Thứ sáu, 22/02/2019 11:46
(ĐCSVN) - Thời gian qua, những việc làm thiết thực của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trong công tác giáo dục, nhất là hiệu quả chương trình “Nâng bước em đến trường” đã giúp hàng nghìn học sinh nghèo vươn lên trong học tập; góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân, giữ vững bình yên nơi biên giới.
Cán bộ Đồn Biên phòng A Mú Sung (Lào Cai) đưa các em nhỏ được đơn vị nhận nuôi
đến trường trong mùa mưa lũ (Ảnh: ĐC)

Sâu nặng ân tình biên giới

“Nâng bước em đến trường” là một trong nhiều chương trình an sinh xã hội được Bộ Tư lệnh BĐBP triển khai từ năm 2014 tại hầu hết các tỉnh biên giới với mục đích hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn giáp biên.

Những ngày đầu xuân Kỷ Hợi 2019, chúng tôi có mặt ở huyện biên giới Lộc Bình để cùng cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn thăm và tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Vượt qua các con đường bùn lầy nhỏ hẹp, trơn trượt hay những đường mòn trên triền núi, chúng tôi đến được những ngôi nhà nhỏ làm tạm bằng cây gỗ. Niềm vui, sự biết ơn hiện rõ trong ánh nhìn ngây thơ của những em học sinh được nhận sự giúp đỡ từ các chú BĐBP.

Tìm hiểu được biết, đến đầu năm 2019, đã có gần 60 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng, các phòng, văn phòng và lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn chăm lo, hỗ trợ. Thông qua chương trình, các em học sinh bước vào tuổi đến trường từ cấp tiểu học, THCS đến THPT nhận mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/em/tháng, hỗ trợ đến khi học hết THPT. Qua đó, giúp các em có thêm điều kiện mua sách vở, đồ dùng học tập, đồng thời có thêm nghị lực để đến trường và quyết tâm phấn đấu trong học tập. Nhờ vậy, qua đánh giá kết quả học tập năm học 2017 - 2018, 100% các em có ý thức rèn luyện tốt; hơn 51% được xếp loại học lực giỏi, trên 40% xếp loại học lực khá.


Cán bộ Đồn Biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn trao tặng quà
cho các cháu  học sinh nghèo vượt khó (Ảnh: QĐ)

Còn tại tỉnh Nghệ An, đến nay, các đơn vị BĐBP đang nhận đỡ đầu 104 em, trong đó có 20 em là học sinh nước bạn Lào ở địa bàn đối diện, mỗi em được hỗ trợ số tiền 500.000 đồng/tháng từ tiền tiết kiệm và nguồn thu tăng gia sản xuất của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An. Tại địa bàn các đồn biên phòng đóng quân, song song với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, giữ gìn an ninh trật tự, củng cố mối đoàn kết trong nhân dân, cán bộ, chiến sỹ lực lượng BĐBP đã tích cực sản xuất, tự nguyện trích lương của mình để đóng góp hỗ trợ các học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn mình phụ trách. Những việc làm nghĩa tình đó đã giúp hàng trăm em có thêm cơ hội, điều kiện để tiếp tục học tập, trưởng thành.

Em Và Bá Dũng là 1 trong 2 học sinh nghèo học giỏi của bản Huồi Nhao, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn đang được lực lượng BĐBP tỉnh Nghệ An hỗ trợ. “Nhờ các chú giúp đỡ, em được đến trường. Gia đình em có thêm tiền để trang trải cuộc sống. Em rất biết ơn các chú và sẽ luôn nỗ lực học tập, lớn lên trở thành người có ích cho xã hội”, em Dũng bộc bạch.

Tiếp tục nhân rộng chương trình ý nghĩa

Sau hơn 5 năm triển khai, chương trình "Nâng bước em tới trường do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và đánh giá cao. Tại hầu khắp các tỉnh trên tuyến biên giới của đất nước, chương trình đã giúp hàng nghìn em học sinh vững bước tới trường, tham gia học tập, trở thành những công dân tốt, góp phần xây dựng và phát triển vùng biên giới, phát huy sức mạnh của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Theo đồng chí Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, những việc làm ý nghĩa của lực lượng BĐBP trên địa bàn tỉnh đã góp phần cùng với ngành giáo dục tỉnh thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục; góp phần nâng cao dân trí cũng như cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là tại các vùng biên giới nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Được biết, đến hết năm 2018, các cơ quan, đơn vị, đồn biên phòng thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho hơn 2.500 em học sinh ở các cấp học từ tiểu học, THCS đến THPT; trong đó có 80 học sinh nước bạn Lào, 99 học sinh nước bạn Cam-pu-chia, 23 em được nuôi dưỡng tại các đồn Biên phòng… Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, với tổng số tiền các đơn vị và cá nhân ủng hộ Chương trình “Nâng bước em tới trường” là trên 6 tỉ đồng. Từ sự giúp đỡ có hiệu quả này đã có 16 em đỗ đại học, 3 em đỗ cao đẳng, nhiều em tốt nghiệp THPT… Các em đã có hành trang tri thức tốt để tạo dựng cho mình cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn, trở thành công dân tốt, tạo nguồn phát triển cán bộ tại chỗ cho địa phương vùng biên giới. Tiêu biểu như em La Thị Ngà, ở bản Tùng Hương, xã Tam Quang, huyện Tương Dương, Nghệ An hiện đang sinh viên năm thứ 4, Khoa Nông học, Trường Đại học Vinh; em Hà Chung Kiên ở huyện Trà Lĩnh (Cao Bằng) hiện đang là học viên năm thứ nhất tại Học viện Biên phòng…

Trao tặng quà cho gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu
(Ảnh: QĐ)

Thực tế cho thấy, điều kiện ở các khu vực biên giới hiện còn nhiều thiếu thốn; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ dân trí thấp dẫn đến hiểu biết về pháp luật, quy chế của khu vực biên giới còn hạn chế... Với chương trình “Nâng bước em đến trường” cùng các chương trình an sinh xã hội khác, hình ảnh người lính mang quân hàm xanh đã ngày càng trở nên gần gũi, thân thương trong lòng người dân biên giới. Bởi dù cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ BĐBP còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ đã thực sự gắn bó, chia sẻ khó khăn với đồng bào nơi biên giới, mong các em học sinh có thêm nghị lực, tích cực học tập để trở thành những công dân có ích cho gia đình, đất nước.

Theo đồng chí Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn - Phó Chính ủy BĐBP, chương trình “Nâng bước em tới trường” là sự cụ thể hóa chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP trong nỗ lực tuyên truyền, vận động các em tới trường, tới lớp. Với những cách làm sáng tạo, chương trình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn từ cấp ủy, chính quyền địa phương, có sức lan tỏa sâu rộng, huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng hành cùng các em tới trường. Phát huy những kết quả đó, thời gian tới, Bộ Tư lệnh BĐBP sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng thường xuyên bám sát gia đình các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm giúp đỡ các em tiếp tục tới trường; tạo điều kiện giúp các em học tập, trưởng thành; từ đó góp phần xây dựng quê hương ngày thêm phát triển, mạnh giàu./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực