Đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên trong quân đội

Thứ ba, 16/10/2018 17:07
(ĐCSVN) – Hướng dẫn 1758/HD-CT ngày 10/10 của Tổng cục Chính trị – Bộ Quốc phòng về việc kiểm điểm, đánh giá xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên trong quân đội có nhiều điểm mới được quán triệt sâu sắc tới tất cả đơn vị trong quân đội.

Sáng 16/10, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị (TCCT) - Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 39 điểm cầu trong toàn quân nhằm triển khai thực hiện hướng dẫn kiểm điểm, đánh giá xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức Đảng và đảng viên trong Đảng bộ Quân đội.

Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm TCCT - Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị trực tuyến tại 39 điểm cầu
triển khai thực hiện Hướng dẫn 1758/HD-CT ngày 10/10 của Bộ Quốc phòng (Ảnh: Trịnh Dũng/QĐND)

Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm TCCT chủ trì hội nghị nhấn mạnh: Đây là hướng dẫn có nhiều nội dung phát triển mới với yêu cầu đòi hỏi cao hơn so với các hướng dẫn trước đây cả về tiêu chí, đối tượng, nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành. Trung tướng Đỗ Căn đề nghị: Cấp ủy, tổ chức Đảng các cơ quan, đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hóa hướng dẫn của TCCT phù hợp với chức năng nhiệm vụ, điều kiện từng loại hình tổ chức đảng của cơ quan, đơn vị; nhất là những vấn đề mới trong kiểm điểm, đánh giá, xếp loại để triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả. Cấp ủy cấp trên phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đối với cấp dưới; trong kiểm điểm phát phát huy vai trò dân chủ, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; phải bám sát vào các quy định của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để nhận diện rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đánh giá xếp loại chất lượng phải chặt chẽ theo đúng quy trình các bước; gắn đánh giá xếp loại chất lượng cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Theo Hướng dẫn 1758/HD-CT ngày 10/10 của TCCT, việc kiểm điểm, đánh giá xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên trong quân đội có nhiều điểm mới:

Về kiểm điểm tự phê bình và phê bình thì nội dung kiểm điểm được cụ thể, rõ ràng, bám sát nguyên tắc. Đối với tập thể, ngoài những nội dung theo quy định, khi kiểm điểm phải làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, nhất là cán bộ chủ trì trong từng hạn chế, khuyết điểm của tập thể và đề ra biện pháp khắc phục có tính khả thi. Đối với đảng viên, ngoài 5 nội dung kiểm điểm theo quy định cần đi sâu làm rõ về khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao; tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm, ý thức xây dựng cơ quan đơn vị.

Riêng đối với đảng viên là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, ngoài những nội dung kiểm điểm như của đảng viên còn phải kiểm điểm sâu sắc kết quả lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, điều hành, trách nhiệm của cá nhân tham gia cùng tập thể trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị; xây dựng cơ quan đơn vị, xây dựng đảng bộ, chi bộ; giải quyết tốt mối quan hệ công tác trong cấp ủy, chỉ huy, quản lý; thái độ công tâm, khách quan; việc quy tụ, đoàn kết nội bộ và sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong cơ quan, đơn vị; ý thức đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng... Việc kiểm điểm tập thể, cá nhân hàng năm được tiến hành vào dịp cuối năm, sau khi hoàn thành đánh giá xếp loại cơ quan, đơn vị và các tổ chức quần chúng.

Về đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện trên cơ sở kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình và tiến hành ngay sau khi kết thúc kiểm điểm. Các nội dung: Đối tượng, khung tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn các mức chất lượng, trách nhiệm thẩm quyền, cách thức thực hiện đều có những điểm mới, được điều chỉnh sát với chức năng nhiệm vụ của tổ chức đảng và đảng viên hiện nay./.

KC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực