Điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An

Thứ tư, 21/02/2018 16:02
(ĐCSVN) - Liên tục 3 năm liền vinh dự được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trao tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; được UBND tỉnh Nghệ An trao tặng 02 Bằng khen và 01 Cờ thi đua… Đó là sự ghi nhận xứng đáng những thành tích nổi bật của tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An trong thực hiện nhiệm vụ…

Cán bộ, lãnh đạo Đồn Biên phòng Thông Thụ thăm và động viên hộ gia đình chính sách

ở xã Thông Thụ, huyện Quế Phong (Nghệ An). Ảnh TL

Đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Quế Phong, với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc vùng biên là anh em ruột thịt”, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Thông Thụ (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An) đã tập trung lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tập thể cán bộ, chiến sĩ; kịp thời nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, Đồn đã xây dựng đầy đủ các kế hoạch công tác chuyên ngành sát với thực tiễn tình hình địa bàn và tổ chức triển khai có hiệu quả trong công tác sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chức chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Theo đó, Đồn Biên phòng Thông Thụ đã triển khai tổ chức có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, các đợt sinh hoạt chính trị, quán triệt sâu sắc cho 100% cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn về tình hình, yêu cầu nhiệm vụ và các văn bản, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên. Đơn vị cũng đã kết hợp chặt chẽ giữa công tác giáo dục với đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và nội dung cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương”; thường xuyên duy trì quản lý kỷ luật nghiêm, đẩy mạnh các hoạt động xây dựng nền nếp chính quy, không để xảy ra đột biến về tư tưởng. Vì vậy, qua đánh giá, 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; chấp hành nghiêm kỷ luật, luật an toàn giao thông.

Xác định tuần tra, bảo vệ đường biên cột mốc là nhiệm vụ chính trị trung tâm quan trọng hàng đầu, thực hiện Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ và quy chế phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài địa bàn, hàng năm Đồn Biên phòng Thông Thụ đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng qua đó đã phát huy tốt sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2016 và 2017, Đồn đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Dân quân xã Thông Thụ, hạt Kiểm lâm huyện Quế Phong, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt và các đơn vị giáp ranh nước bạn Lào tổ chức tuần tra 119 đợt với gần 600 lượt người tham gia. Trong đó, tuần tra phát quang đường biên, cột mốc, bảo vệ rừng là 32 đợt với 205 người tham gia; tuần tra song phương cùng bạn Lào là 9 đợt/84 lượt người; tuần tra lưu động, mật phục trong thời gian trọng điểm, mật phục đánh bắt đối tượng là 15 đợt/68 người; tuần tra kiểm soát địa bàn, vành đai biên giới, trên lòng hồ Hủa Na là 69 đợt với gần 210 lượt người tham gia. Qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 59 vụ/78 đối tượng, bảo vệ vành đai biên giới nguyên trạng, chủ quyền an ninh biên giới được giữ vững.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đồn Biên phòng Thông Thụ còn thường xuyên làm tốt công tác nắm, đánh giá tình hình địa bàn, đối tượng từ đó tích cực tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã trong xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn địa bàn; đấu tranh có hiệu quả với các loại hình tội phạm để giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân địa phương. Trong năm 2017 vừa qua, Đồn đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý 21 vụ/20 đối tượng; trong đó, bắt giữ và khởi tố hình sự 02 vụ/02 đối tượng phạm tội về ma túy với tang vật thu giữ là 2,05 gam heroin, 0,9 kg thuốc phiện; phối hợp bắt 02 vụ/02 đối tượng truy nã; bắt và xử lý 17 vụ/16 đối tượng vi phạm hành chính, xử phạt nộp ngân sách nhà nước 89,5 triệu đồng, tang vật tịch thu gồm có 19,1 kg pháo, 35 kg quặng sắt, 02 bộ kích điện…

Gắn bó với đồng bào khu vực biên giới, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ còn tham mưu và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác bồi dưỡng, hướng dẫn người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Đến nay, Đồn đang duy trì và mở rộng 05 mô hình hỗ trợ người dân xã Thông Thụ phát triển kinh tế xã hội. Điển hình như mô hình trồng màu kết hợp chăn nuôi và mô hình trang trại ở bản Hiệp Phong, Hiệp An; mô hình trồng nấm rơm ở bản Lốc; mô hình trồng chanh leo ở bản Mường Phú… Hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong năm 2017, đơn vị đã tổ chức cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp địa phương hơn 300 ngày công; làm mới, tu sửa 6,2 km đường giao thông nông thôn; khám, chữa bệnh cho 276 lượt người; tuyên truyền về vệ sinh phòng dịch cho gần 800 lượt người; cấp phát trên 1.100 màn chống muỗi cho người dân địa phương…

Đồng chí Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết: Quế Phong là địa bàn biên giới còn nhiều khó khăn, những năm qua, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đồn Biên phòng Thông Thụ đã có nhiều đóng góp quan trọng trong giữ gìn an ninh chính trị trên địa bàn cũng như hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Song song với đó, Đảng ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Thông Thụ cũng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mặt công tác hậu cần bảo đảm; duy trì, quản lý chặt chẽ vũ khí, khí tài; sử dụng các nguồn tài chính trên cấp theo quy định. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã không ngừng khắc phục khó khăn, tích cực khai thác lợi thế tại chỗ để đầu tư xây dựng, củng cố hệ thống vườn, giàn, chuồng… và đẩy mạnh tăng gia sản xuất nâng cao đời sống bộ đội. Năm 2017, Đồn đã tự bảo đảm được trên 90% lượng rau xanh (1.820 kg); 65% lượng thịt, cá các loại (675 kg) trong bữa ăn hàng ngày của bộ đội.

Đồng chí Đại tá Lê Như Cương, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đánh giá: Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy và tinh thần trách nhiệm của tập thể cán bộ, chiến sĩ, Đồn Biên phòng Thông Thụ đã luôn chủ động khắc phục khó khăn, bám địa bàn, gần nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; xứng đáng là một đơn vị tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng biên phòng Nghệ An.

Với những kết quả nổi bật nói trên, Đồn Biên phòng Thông Thụ đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng của Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Quế Phong…, song như chia sẻ của đồng chí Thượng tá Đinh Thế Hiển, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thông Thụ, phần thưởng có ý nghĩa lớn nhất đối với tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị đó chính là sự bình yên của biên cương và niềm tin, tình cảm tin yêu mà đồng bào các dân tộc trên địa bàn đóng quân luôn dành cho những người lính mang quân hàm xanh.

Những ngày này, sắc xuân đã ngập tràn trên khắp các bản làng nơi biên cương Tổ quốc. Với tình yêu biên giới và tinh thần trách nhiệm, tin tưởng tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ sẽ luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao góp phần giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực