Đoàn kết, hợp tác với cộng đồng quốc tế là vũ khí để đối phó với các thách thức an ninh chung

Thứ tư, 08/07/2020 17:04
(ĐCSVN) - Tại Hội nghị trực tuyến Chính sách an ninh Diễn đàn khu vực ASEAN (ASPC), các ý kiến phát biểu đề cao tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm với cộng đồng quốc tế chính là vũ khí để đối phó với các thách thức an ninh chung, trong đó có đại dịch COVID-19.

Ngày 8/7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến Chính sách an ninh Diễn đàn khu vực ASEAN (ASPC). Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ASOM+) Việt Nam chủ trì hội nghị. Cùng dự có 26 đoàn đối tác trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) và đại diện Ban Thư ký ASEAN.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh điều hành hội nghị. (Ảnh: ĐT) 

Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) là cơ chế do kênh ngoại giao chủ trì, chú trọng vào xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa. Kể từ khi thành lập vào năm 2004, ASPC đã mở thêm kênh đối thoại, trao đổi mới giữa các quan chức quốc phòng, nhà ngoại giao và chuyên gia nghiên cứu quân sự.

Theo đó, hội nghị lần này là dịp để các nước chia sẻ quan điểm về tình hình thế giới, khu vực và vai trò của hợp tác quốc phòng trong ứng phó với dịch COVID-19 và hậu COVID-19; đồng thời nâng cao vai trò của hợp tác kênh quốc phòng - quân sự trong ARF cũng như sự kết nối mạnh mẽ hơn nữa giữa ARF và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Hội nghị ASPC gồm ba phiên thảo luận, tập trung các nội dung: Chia sẻ quan điểm về tình hình thế giới, khu vực và chính sách quốc phòng; tăng cường kết nối giữa ARF và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+); tăng cường vai trò của hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ARF.

Phát biểu điều hành hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã chia sẻ một số quan điểm về tình hình thế giới. Thượng tướng nhấn mạnh, dịch COVID-19 cho thấy sự mong manh của thế giới trước các tác động của mối đe dọa an ninh phi truyền thống, do đó, các nước cần hợp tác toàn diện để phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Trong nỗ lực này, kênh hợp tác quốc phòng cần đi vào thực chất, tạo dựng hòa bình, xây dựng nền tảng lợi ích chiến lược để tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của hợp tác quốc tế trong phòng, chống dịch COVID-19, Thượng tướng cho biết, tại Việt Nam, việc đẩy lùi dịch bệnh có sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành, nhân dân, trong đó quốc phòng đóng vai trò tích cực và chủ động. Với nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã xúc tiến hợp tác quốc tế về phòng, chống dịch COVID-19 trên cả bình diện song phương và đa phương một cách hiệu quả, ngày càng được mở rộng.

Thượng tướng cũng lưu ý, mặc dù dịch COVID-19 đang hoành hành và thu hút sự chú ý của toàn thế giới, nhưng thực tế, những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống khác vẫn tồn tại song song. Do đó, bên cạnh việc phòng, chống dịch bệnh, các nước cần tiếp tục quan tâm không để các thách thức an ninh khác đe dọa, ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định của khu vực.

Mặt khác, trong bối cảnh nhiều điểm nóng vẫn tiếp tục tồn tại và gây quan ngại như an ninh mạng, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề khủng bố, an ninh biển, trong đó có Biển Đông…, các nước cần tích cực hợp tác rộng lớn, xây dựng lòng tin, bày tỏ thiện chí để giải quyết mọi vấn đề an ninh trong khu vực trên cơ sở luật pháp quốc tế, bằng biện pháp hòa bình, trên tinh thần thiện chí vì lợi ích của quốc gia mình, nhưng đồng thời vì lợi ích của tất cả các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: ĐT) 

Tại hội nghị, đại biểu nhiều nước cảm ơn Bộ Quốc phòng Việt Nam nỗ lực tổ chức hội nghị trực tuyến ASPC trong bối cảnh xảy ra đại dịch COVID-19. Các đại biểu đánh giá cao vai trò của các cơ chế đa phương như ASPC nói riêng, ARF nói chung trong việc thúc đẩy xây dựng lòng tin giữa các quốc gia với nhau, đồng thời đề cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực. Nhấn mạnh virus SARS-CoV-2 tuy rất nhỏ bé nhưng lại không phân biệt biên giới, giàu nghèo, các đại biểu đánh giá đại dịch COVID-19 là thách thức chưa có tiền lệ với thế giới mà không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết được. Các đại biểu cũng cho rằng không thể vì dịch COVID-19 mà xem nhẹ các thách thức an ninh khác như khủng bố, an ninh biển, an ninh mạng, vấn đề hạt nhân... Các ý kiến phát biểu đề cao tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm với cộng đồng quốc tế chính là vũ khí để đối phó với các thách thức an ninh chung, trong đó có đại dịch COVID-19.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh ASPC chính là biểu hiện cụ thể của chủ đề Năm ASEAN 2020 là “Gắn kết và chủ động thích ứng” khi tình hình dịch COVID-19 tạm thời gây ra những khó khăn cho việc tổ chức nhóm họp trực tiếp cũng như tham gia vào các hoạt động của ASEAN theo thông lệ hằng năm.

Thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn các đại biểu đã ủng hộ và tham gia tích cực vào hội nghị. “Trong hội nghị lần này, chúng tôi cảm nhận được tinh thần hợp tác, xây dựng của các quý vị. Chúng tôi cũng cảm nhận được mong muốn chung của tất cả chúng ta về một khu vực hòa bình, ổn định, đem lại lợi ích cho tất cả các quốc gia. Chúng ta cũng đều sẵn sàng tham gia hợp tác vì mục tiêu đó. Chúng tôi tin tưởng rằng những nội dung chúng ta trao đổi tại hội nghị sẽ tiếp tục duy trì đà hợp tác trong ARF nói chung và hợp tác quốc phòng ARF nói riêng”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực