Đồng hành cùng học sinh nghèo vùng biên

Thứ ba, 01/09/2020 14:31
(ĐCSVN) - Những năm qua, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện có hiệu quả Chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng".

Khu vực biên giới, hải đảo của tỉnh Quảng Ninh có vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống của nhân dân đã từng bước được cải thiện, niềm tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố. Nhân dân yên tâm gắn bó với biên giới, hải đảo.

Tuy nhiên, hiện đời sống của một bộ phận nhân dân cũng còn khó khăn. Địa hình phức tạp, cách trở sông, núi, biển, đảo, cùng với đó, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế khiến việc tới lớp, tới trường của con em khu vực biên giới, biển đảo gặp không ít trở ngại. Trước những khó khăn đó, với quyết tâm chung tay góp phần thay đổi cuộc sống vùng biên, lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng" nhằm giúp con em đồng bào dân tộc được đến trường học tập, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế-xã hội.

Lãnh đạo, chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh trao tặng quà cho học sinh nghèo trên địa bàn.       (Ảnh: PA). 

Tìm hiểu được biết, bám sát đặc điểm địa bàn, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt sâu sắc Kế hoạch số 204/KH-BTL, ngày 18/01/2016 của Bộ Tư lệnh BĐBP về thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” và Hướng dẫn số 1430/HD-CCT, ngày 18/6/2019 của Cục Chính trị BĐBP về việc thực hiện Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”. Nhờ đó, 100% cán bộ, chiến sĩ đều nhận thức, đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tình cảm gắn bó giữa lực lượng Biên phòng với nhân dân, sự tri ân giữa những người lính mang quân hàm xanh với đồng bào các dân tộc trên địa bàn; góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Hàng năm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xác định rõ lộ trình, thời gian, nội dung, phân công giao nhiệm vụ, chỉ tiêu nhận nuôi, đỡ đầu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình. Đồng thời, chỉ đạo các đồn Biên phòng tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà trường trên địa bàn biên giới, biển đảo tổ chức khảo sát, đăng ký, lập danh sách các cháu học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 đang sinh sống ở địa bàn khu vực biên giới, biển, đảo tỉnh Quảng Ninh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa, mồ côi cha, mẹ, không có nhà ở...; con các gia đình chính sách, con những người có uy tín, người tích cực tham gia bảo vệ biên giới, con bộ đội tại ngũ, các em là người dân tộc thiểu số đặc biệt ít người... điều kiện sinh sống còn gặp nhiều khó khăn để nhận đỡ đầu, giúp đỡ.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” và "Con nuôi đồn Biên phòng", các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của tập thể cán bộ, chiến sĩ; vận động quần chúng nhân dân, các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tích cực đóng góp, ủng hộ quỹ “Nâng bước em tới trường”, quỹ "Con nuôi đồn Biên phòng"; từ đó tạo sức lan tỏa, được cấp ủy, chính quyền, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng.

Em Ngô Quang Hiếu, sinh viên Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (thứ 3, trái sang) đến thăm các chú bộ đội ở Hải đội 2 BĐBP tỉnh. (Nguồn: quangninh.gov.vn). 

Đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai làm thủ tục nhận đỡ đầu, hỗ trợ 85 cháu; trong đó có 69 cháu theo Chương trình “Nâng bước em tới trường” và 16 cháu theo mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng".

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ em thường xuyên đau ốm, không có công việc ổn định, có lúc Ngô Quang Hiếu tưởng phải nghỉ học. Từ năm 2014, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã  nhận đỡ đầu em trong suốt 5 năm học, từ năm lớp 8 đến hết lớp 12; qua đó, đã tiếp thêm nghị lực, niềm tin để em vượt khó vươn lên. Hiện nay, Ngô Quang Hiếu đang là sinh viên năm thứ 2, Khoa Điện tử viễn thông, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tâm sự với chúng tôi, Hiếu chia sẻ: "Em thấy đây là chương trình rất ý nghĩa, đã giúp những học sinh khó khăn như em có cơ hội được thực hiện ước mơ của mình. Đây không chỉ là sự đồng hành về vật chất, mà còn là sự sẻ chia, động viên to lớn về tinh thần, giúp em vươn lên, tiếp bước trên con đường học tập. Em mong muốn chương trình tiếp tục được nhân rộng để thêm nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn được tới trường".

Đồng chí Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Chính ủy BĐBP Quảng Ninh cho biết, từ việc tiết kiệm tiền lương, tiền tăng gia sản xuất và sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, mỗi cháu được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng (riêng "Con nuôi đồn Biên phòng" 3 tháng đầu mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng). Đến nay, số tiền hỗ trợ cho các cháu vào khoảng gần 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân các dịp khai giảng năm học mới, Ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, Tết Nguyên đán... các đơn vị còn thực hiện thăm hỏi, tặng quà xe đạp, đồ dùng học tập, quần áo trị giá hàng trăm triệu đồng.

 Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Chính ủy BĐBP tỉnh khen thưởng cho các học sinh

có thành tích cao trong học tập. Ảnh: Hữu Việt

Với sự quan tâm thường xuyên của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh cùng những cách làm phù hợp, sát thực tiễn, Chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng" đã thực sự góp phần chia sẻ những khó khăn của các cháu học sinh tại địa bàn Biên phòng; hỗ trợ, giúp đỡ các cháu có thêm điều kiện đến trường, được học tập; góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sỹ BĐBP với đồng bào các dân tộc trên biên giới, biển, đảo; góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Kết quả học tập, rèn luyện của các cháu đều được nâng lên qua các năm học. Tổng kết năm  học 2019-2020 có 18 cháu đạt học học sinh giỏi; 32 đạt học sinh khá; có 01 cháu (Ngô Quang Hiếu) hiện đang học năm thứ 2, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ghi nhận những nỗ lực của lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Ninh trong quá trình đồng hành cùng học sinh nghèo vùng biên, đã có 03 cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh điển hình được Bộ Tư lệnh BĐBP tuyên dương “Chiến sỹ quân hàm xanh, nâng bước em đến trường”; 16 đồng chí  được Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen có thành tích trong xây dựng xã hội học tập... Tuy nhiên, như chia sẻ của Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Chính ủy BĐBP Quảng Ninh, phần thưởng có ý nghĩa lớn nhất đối với toàn lực lượng là sự trưởng thành của các cháu học sinh nghèo và niềm tin yêu của đồng bào khu vực biên giới luôn dành cho anh em cán bộ, chiến sĩ Biên phòng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình "Nâng bước em tới trường", mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng" trên cơ sở bám sát tình hình thực tế địa bàn, đơn vị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chú trọng làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền làm chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trước hết là cán bộ chủ trì đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai; tạo sự chuyển biến mới cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ về nhận thức, trách nhiệm, ý chí, quyết tâm trong thực hiện các hoạt động ý nghĩa nói trên. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường để rà soát lựa chọn đúng đối tượng; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp cùng chung tay với lực lượng BĐBP tham gia giúp đỡ, đỡ đầu thêm nhiều em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên phòng tiếp tục đến trường./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực