Đồng hành cùng người dân vùng biên xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế

Thứ tư, 19/08/2020 12:35
(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 (Quân khu 4) đã có nhiều đóng góp tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 đứng chân trên địa bàn hai huyện miền núi, biên giới gồm Kỳ Sơn và Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Đây là những địa phương thuộc 62 huyện nghèo của cả nước, địa hình phức tạp, có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào lớn, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm qua, với nhiều chủ trương, biện pháp phù hợp, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 đã "Chung sức" cùng nhân dân địa phương xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. 

leftcenterrightdel
Bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 hướng dẫn bà con bản Phù Khả 2, xã Na Ngoi, Kỳ Sơn kỹ thuật chăm sóc chè Shan tuyết. 

Theo đoàn các đồng chí ở Đội sản xuất 4, đến thăm, tặng quà gia đình ông Vi Phò Tha ở bản Pủng, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, tôi được tham quan mô hình ao - vườn - chuồng của gia đình. Khu vườn nằm bên triền đồi được quy hoạch rất khoa học và mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế hộ gia đình. 

Dẫn chúng tôi thăm khu vườn, ông Vi Phò Tha cho tôi biết: “Gia đình 3 người, thì tôi và vợ đều đã già yếu còn đứa con trai năm nay hơn 20 tuổi lại bị liệt, cuộc sống chỉ phụ thuộc vào mấy mảnh nương nên thiếu đói quanh năm. Gần một năm trở lại đây, nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ, nhân viên Đội sản xuất 4, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 cuộc sống gia đình tôi phần nào giảm bớt khó khăn”. Được biết, ngoài việc mỗi tháng hỗ trợ gia đình 10kg gạo, Đội sản xuất 4 còn phối hợp với Chi đoàn thanh niên, Cựu chiến binh bản Pủng giúp gia đình ông cải tạo, xây dựng hệ thống ao, vườn, chuồng này. Sau đó, Đội sản xuất 4 còn hỗ trợ ông một số cây, con giống và cử cán bộ, nhân viên trực tiếp hướng dẫn gia đình kỹ thuật nuôi cá, nuôi lợn, gà, trồng rau sạch. 

Đến các bản làng đồng bào người Mông, Khơ Mú... dưới chân núi Phu Xai Lai Leng lần này, chúng tôi không còn bắt gặp cảnh trẻ em nheo nhóc bên những mái nhà dột nát, môi trường ô nhiễm như mấy năm trước đây. Thay vào đó là những ngôi nhà vững chãi, những điểm trường rộn ràng tiếng trẻ học bài và xuất hiện nhiều tuyến đường bê tông... Các địa phương đều có các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây như, ở xã Nậm Càn mô hình trồng xoan, nuôi bò bản địa, lợn đen; các xã Na Ngoi, Mường Ải, Mường Típ bà con đã biết trồng lúa nước, nuôi cá theo mùa, nuôi dê... 

Còn với bà con bản Minh Châu 1, Minh Châu 2, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đến nay đã từng bước vượt qua cảnh thiếu ăn triền miên có một phần từ sự giúp sức của cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4. Được biết, hơn 100 hộ dân đồng bào Mông ở bản Minh Châu 1, Minh Châu 2, năm 2010 từ Lào di cư trở về. Sau hành trình hồi hương, bà con dân bản dường như chỉ có hai bàn tay trắng, cuộc sống hết sức khổ cực nhưng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó có sự hỗ trợ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 đến nay hộ đã được sống trong những ngôi nhà dự án, có ruộng đất canh tác. Nhằm giúp bà con ổn định cuộc sống, ngoài việc triển khia các dự án giảm nghèo, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 còn trích quỹ vốn mua tặng bà con cây, con giống, cử cán bộ, nhân viên đến giúp ngày công, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc…

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Chu Huy Lương, Chính ủy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 cho biết: “Thực hiện phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, 4 xã thuộc Khu Kinh tế - Quốc phòng Kỳ Sơn hầu như xuất phát điểm ở con số không. Trong đó đáng lo ngại nhất là do cuộc sống đói nghèo nên bà con thường di cư trái pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị địa bàn. Vì thế, “chung sức” giúp địa phương xây dựng nông thôn mới, ngoài việc tập trung vào 5 nhóm nội dung cụ thể, đơn vị xác định phải tạo bước đột phá để giúp nhân dân giảm bớt đói nghèo. Đảng ủy Đoàn đã chỉ đạo các đội sản xuất xây dựng điểm các mô hình phát triển kinh tế và hỗ trợ hai bản Phù Khả 1, Phù Khả 2, xã Na Ngoi xây dựng bản vững mạnh toàn diện để bà con các bản đến tham quan học hỏi và nhân rộng ra toàn Khu Kinh tế - Quốc phòng. Ngoài ra, đơn vị còn phát động mỗi chi bộ nhận hỗ trợ, giúp đỡ một, đến hai hộ gia đình đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với những chủ trương, cách làm phù hợp đến nay các xã trong Khu Kinh tế - Quốc phòng Kỳ Sơn và Quế Phong đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình cho thu nhập cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm 5% so với 5 năm trước đây”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân viên Đội sản xuất 4 trao quà hỗ trợ gia đình ông Vi Phò Tha 

“Chung sức” giúp nhân dân xóa nghèo, không chỉ bằng các mô hình, hỗ trợ, hộ nghèo mà trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 còn mở hai lớp xóa mù chữ cho 37 người; Mở một lớp tập huấn cho 30 cán bộ, xã, bản về kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, trồng chè Shan tuyết, Atisô, đặng sâm, đương quy... và hỗ trợ 100 gốc Atisô cho bản Phù Khả 2... Ở mỗi xã trong vùng dự án các đội sản xuất đều tuyên truyền, vận động và hỗ trợ một phần kinh phí, tham gia ngày công giúp xây dựng một đến hai công trình như, đường bê tông, tu sửa, cải tạo khuôn viên sân trường... Ngoài ra, trong những năm gần đây, Đoàn đã tổ chức hàng chục đoàn công tác về các bản tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu xây dựng nông thôn mới; khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con...

Nói về những đóng góp của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 trong việc giúp địa phương xây dựng nông thôn mới, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: “Việc “Chung sức” của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 không chỉ giúp bà con các xã trong vùng dự án giảm bớt đói nghèo mà còn là động lực để địa phương phấn đấu, vươn lên. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng từ sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 và các cấp, các ngành, 4 xã Nậm Càn, Na Ngoi, Mường Ải, Mường Típ thuộc huyện Kỳ Sơn và 4 xã Nậm Giải, Hạnh Dịch, Thông Thụ, Tri Lễ thuộc huyện Quế Phòng đã có sự đổi thay đáng kể trong phát triển kinh tế, ổn định tình hình an ninh chính trị...”.             

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực