Giúp đồng bào biên giới xây dựng khu chăn nuôi tập trung

Thứ sáu, 14/04/2017 13:09
(ĐCSVN) - Nhờ có 190 triệu đồng kinh phí ủng hộ của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, cùng với nguồn kinh phí từ chính quyền địa phương và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của Đồn Biên phòng Bắc Sơn (Quảng Ninh) mà khu chuồng trại trâu bò tập trung gồm 16 ô, mỗi ô rộng khoảng 15 m2 của bà con thôn Phình Hồ đã hoàn thành.

 

 

Ông Choỏng A Pạt khoe cây hồng xiêm bộ đội biên phòng mang đến trồng tặng giờ đang cho quả đầu mùa

Ủng hộ 190 triệu đồng, giúp dân xây dựng 16 chuồng trại trâu bò

Đồn Biên phòng Bắc Sơn đứng chân trên địa bàn xã Bắc Sơn là một trong hai xã miền núi biên giới của thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, trong đó tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao (chiếm trên 70%). Giao thông đi lại khó khăn, cách xa trung tâm thành phố, điều kiện kinh tế khó khăn, nhân dân chủ yếu sống bằng nghề trồng rừng, trình độ nhận thức còn hạn chế, các hủ tục, lạc hậu vẫn còn tồn tại.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, trong những năm qua, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo Đội vận động quần chúng nắm tình hình địa bàn, nhất là tình hình đời sống của nhân dân, tập trung vào tuyên truyền vận động bà con thay đổi thói quen, tập quán ăn, ở, sinh hoạt và chăn nuôi cho hợp vệ sinh, làm cho diện mạo làng quê thôn xóm gọn gàng, sạch sẽ.

Năm 2016, Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã phối hợp chặt chẽ triển khai kế hoạch giúp dân phát triển kinh tế, vệ sinh cảnh quan môi trường, tích cực ủng hộ giúp đỡ bà con nhân dân di rời chuồng trại ra xa khu nhà ở để phòng, chống dịch bệnh, từng bước xây dựng môi trường văn hóa khu dân cư và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Qua đó, nhận thức của quần chúng nhân dân về việc phòng chống dịch bệnh, ăn ở hợp vệ sinh đã được nâng lên rõ rệt.

Nhờ có 190 triệu đồng kinh phí ủng hộ của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị (trong đó có 30 triệu đồng do cán bộ chiến sĩ tự đóng góp và vận động xã hội hóa 160 triệu đồng), cùng với nguồn kinh phí của chính quyền địa phương và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của Đồn Biên phòng Bắc Sơn mà khu chuồng trại trâu bò tập trung gồm 16 ô, mỗi ô rộng khoảng 15 m2 của bà con đã hoàn thành trong tháng 9/2016, sau một tháng triển khai thi công.

Vào một ngày đầu tháng 3/2017, Đại úy Nguyến Kiến Hùng (Phó Chính trị viên Đồn Biên phòng Bắc Sơn) đưa tôi đến nhà anh Choỏng Cắm Dũng, 36 tuổi (Trưởng ban Mặt trận thôn) khi anh đang hì hục hàn chiếc máy cày bừa, còn bố anh - ông Choỏng A Pạt - thì đang nói chuyện với ông Choỏng A Nhì – Chi hội trưởng Người cao tuổi của thôn.

Ông Choỏng A Pạt với vốn tiếng phổ thông ít ỏi chỉ tay ra vườn khoe với chúng tôi cây hồng xiêm bộ đội biên phòng mang đến trồng tặng cho gia đình giờ đang cho những quả đầu tiên, và hàng rào râm bụt mà các chú bộ đội trồng giúp ngày nào nay cũng đang lên xanh tốt. Những chỗ đất viền quanh mảnh vườn còn trống được Choỏng Cắm Dũng cắt tỉa cành trồng dặm và chăm sóc hàng ngày, làm cho mảnh vườn tạp ngổn ngang gạch vỡ và cỏ dại ngày nào đang dần trở thành mảnh vườn xinh xắn, xanh tươi cây trái và đẹp mắt.

Tiếp tục di rời trâu bò của 4 hộ còn lại vào khu chuồng trại tập trung

Trước đây, hầu hết chuồng trại trâu bò của bà con đều được dựng sơ sài trên những khoảnh đất nằm sau nhà, ngay cạnh con đường vành đai biên giới. Do vậy, ruồi muỗi, mùi xú uế luôn là nỗi ám ảnh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và vệ sinh môi trường trong thôn. Từ ngày trâu bò được di rời ra khu chuồng trại tập trung nằm cách khu dân cư của thôn khoảng 300m, đường thôn ngõ xóm sạch sẽ hẳn lên, bà con trong thôn ai cũng phấn khởi, vui mừng – ông Choỏng A Nhì - Chi hội trưởng Người cao tuổi và anh Choỏng Cắm Dũng - Trưởng ban Mặt trận của thôn hồ hởi cho biết.

Khu chuồng trại chăn nuôi tập trung của bà con thôn Phình Hồ

Khu chuồng trại chăn nuôi trâu bò tập trung của bà con thôn Phình Hồ nằm trên khu đất rộng chừng 1.500 m2 ở chân đồi keo xanh tốt, phía trước là những thửa ruộng trồng lúa và hoa màu của bà con nên không chỉ giải quyết được bài toán vệ sinh môi trường mà còn rất thuận tiện cho việc vận chuyển phân gio chăm bón.

Theo anh Choỏng Cắm Dũng - Trưởng ban Mặt trận thôn, ban đầu bà con trong thôn cũng chưa tin, nhưng khi thấy bộ đội biên phòng cùng các cấp chính quyền hết lòng ủng hộ, Bí thư chi bộ Choỏng Sao Chắn, già làng Choỏng Sao Sáng, Chi hội trưởng Người Cao tuổi Choỏng A Nhì và Trưởng ban Mặt trận trong thôn... cùng hăng hái hiến đất đồi trồng keo để san gạt làm khu chuồng trại tập trung thì dần dần bà con đã tin và làm theo.

"Thôn Phình Hồ có cả thảy 16 nóc nhà với tổng số 52 con trâu và 8 con bò, hiện 16 ô chuồng trại chăn nuôi tập trung mới chỉ đủ chia cho 12 gia đình, hộ nào chăn nuôi nhiều thì được chia 2 ô, hộ nào ít thì 01 ô; còn lại 4 hộ chăn nuôi trâu bò chưa được đưa vào khu chăn nuôi tập trung. Chính quyền xã cùng với Đồn Biên phòng Bắc Sơn đang triển khai huy động nguồn kinh phí để tiếp tục xây dựng chuồng trại, di rời nốt số trâu bò của 4 hộ còn lại vào khu chăn nuôi tập trung vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018" – ông Phùng Đình Hùng - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết./.

Phạm Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực