Góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt – Lào

Thứ tư, 16/01/2019 14:28
(ĐCSVN) - Những năm gần đây, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An đã có những hoạt động thiết thực, cụ thể, đưa công tác đối ngoại biên phòng trên địa bàn đi vào chiều sâu, thực chất và đạt kết quả tốt, qua đó đã góp phần tích cực vào củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.
Đồn Biên phòng Nậm Cắn, BĐBP Nghệ An và Đại đội 222, Bộ chỉ huy Quân sự
tỉnh Xiêng Khoảng, Lào tuần tra song phương. Ảnh: HT

Ngày 9 tháng 1 năm 2014, tại huyện Kỳ Sơn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Nghệ An cùng đồn Công an 31 (Lào) đã tổ chức lễ kết nghĩa. Đây là lễ kết nghĩa duy nhất giữa Đồn Biên phòng và lực lượng công an của nước bạn Lào, trên tuyến biên giới Việt – Lào, qua địa bàn Nghệ An. Sự kiện này đã góp phần mở ra một giai đoạn mới để BĐBP Nghệ An và các lực lượng bảo vệ biên giới của Lào tiếp tục phối hợp tốt hơn trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của mỗi quốc gia.

Trung tá Nguyễn Ngọc Cẩm, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho biết: Đây là bước khởi đầu tốt đẹp, với việc ký kết nghĩa này Đồn Công an 31 và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn có điều kiện hỗ trợ, tạo điều kiện thông thoáng trong xuất nhập cảnh, qua lại biên giới giữa hai nước, phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống tội phạm và thường xuyên giao lưu, trao đổi học hỏi lẫn nhau, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, cùng phát triển.

Trên tuyến biên giới Viêt Nam - Lào, đến nay BĐBP Nghệ An đã tổ chức hoàn thành 8/8 cặp, đồn biên phòng ký kết nghĩa với các đơn vị bảo vệ biên giới của nước bạn Lào. Các hoạt động ký kết nghĩa không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng củng cố lòng tin giữa các lực lượng đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, giữa 2 nước Việt – Lào, và là một thành công mới trong công tác đối ngoại biên phòng. Việc ký kết nghĩa giữa các đồn BP trên tuyến biên giới Việt - Lào ở tỉnh Nghệ An và các đơn vị bảo vệ biên giới của nước bạn Lào có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm, duy trì an ninh trật tự an toàn xã hội trên biên giới. Các đơn vị thuộc BĐBP Nghệ An đã phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, toạ đàm, tổ chức tuần tra song phương, tuần tra liên ngành và làm tốt việc phối hợp trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, xâm phạm an ninh biên giới, duy trì tốt phương thức quan hệ đối ngoại biên phòng.

Chúng tôi có dịp trực tiếp tham gia một chuyến tuần tra chung giữa 2 đơn vị bảo vệ biên giới là Đồn Biên phòng Nậm Cắn và lực lượng bảo vệ biên giới Đại đội 222, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Xiêng Khoảng - Lào. Mặc dù thời tiết mưa to, gió lạnh, địa hình hiểm trở nhưng với quyết tâm khắc phục khó khăn, đội tuần tra phối hợp đã đặt chân đến vị trí cột mốc biên giới 423. Nghi thức chào cột mốc được thực hiện trang nghiêm, thiêng liêng đã làm cho chuyến tuần tra phối hợp như vơi đi những mệt nhọc.

Trung tá Sypha Soudahueng, Đại Đội trưởng Đại đội 222, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Xiêng Khoảng - Lào cho biết: Trong thời gian qua lực lượng của Lào và Việt Nam đã tăng cường phối hợp, nhất là sau khi ký kết nghĩa, Đại đội 222 và lực lượng Biên phòng Việt Nam đã phối hợp với nhau trên nhiều lĩnh vực, nổi bật nhất là thường xuyên phản ánh tình hình với nhau, đồng thời tổ chức các đợt  tuần tra, kiểm tra song phương bảo vệ đường biên cột mốc, qua đó đã kịp thời phát hiện và có phương án xử lý những tình huống xảy ra trên biên giới, góp phần bảo vệ đường biên giới hoà bình hữu nghị hợp tác cùng phát triển.

Từ khi thực hiện cơ chế phối hợp, BĐBP Nghệ An và các lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào còn tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trong khu vực biên giới, nhờ sự phối hợp này mà hai bên đã ngăn chặn nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, bóc gỡ và triệt phá thành công nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm lớn, nguy hiểm, góp phần bảo vệ an ninh trật tự trên biên giới của mỗi nước. Chủ động trao đổi thông tin tình hình với Công an các tỉnh Xiêng-khoảng, Hủa-phăn, Bô-ly-khăm-xay/Lào về hoạt động của tội phạm ma túy và tội phạm khác hai bên biên giới; qua công tác trao đổi, phối kiểm tin tức, tình hình, trong năm 2018, BĐBP tỉnh Nghệ An và Công an các tỉnh Xiêng-khoảng, Hủa-phăn/Lào đã phối hợp đấu tranh thành công 04 chuyên án; bắt 06 đối tượng; tang vật thu 12 bánh heroin, 36.000 viên ma túy tổng hợp, 15 kg nhựa cây thuốc phiện, 01 xe máy. Qua công tác phối hợp đã tăng thêm tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác quốc tế giữa BĐBP Nghệ An với lực lượng chức năng của các tỉnh Xiêng-khoảng, Hủa-phăn, Bô-ly-khăm-xay/Lào trong đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hai bên biên giới.

Những chuyến tuần tra đường biên cột mốc, tuần tra bảo vệ biên giới theo định kỳ và đột xuất đang được cán bộ chiến sỹ các đồn biên phòng trên tuyến biên giới Nghệ An phối hợp với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào thực hiện đều đặn. Hoạt động này đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh, trật tự ở vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn biên giới. Với việc phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng hai bên biên giới, quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Lào luôn được phát huy, góp phần xây dựng biên giới Việt – Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển./.                                              

Hải Thượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực