Hải Dương tập trung xây dựng toàn diện lực lượng dân quân tự vệ

Thứ sáu, 17/08/2018 00:04
(ĐCSVN) – Quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quốc phòng - an ninh của Đảng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hải Dương đã chú trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) theo hướng đảm bảo cả về số lượng, chất lượng gắn với nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị.

Nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của lực lượng DQTV, những năm qua, các cấp, ngành và các địa phương ở Hải Dương đã thường xuyên quan tâm thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm củng cố, xây dựng lực lượng DQTV bảo đảm “vững mạnh, rộng khắp”. Theo đó, với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV, hàng năm, cơ quan quân sự các cấp của tỉnh Hải Dương đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả các khâu, từ việc rà soát tuyển chọn đầu vào, bảo đảm chế độ chính sách, đầu tư trang thiết bị, quản lý chất lượng huấn luyện…; trong đó, việc tuyển chọn, tạo nguồn DQTV đã được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ ngay từ nơi cư trú và đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, xét duyệt của các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở.

Trên cơ sở bám sát phương châm “Ưu tiên những công dân có lý lịch rõ ràng, có đạo đức, sức khỏe tốt, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”, nhìn chung, việc xây dựng lực lượng DQTV của tỉnh Hải Dương thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực; trực tiếp góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng vững chắc.

Tìm hiểu được biết, điểm nổi bật trong xây dựng lực lượng DQTV ở Hải Dương là cấp ủy, chính quyền các cấp đã bám sát đặc điểm địa phương, thực hiện xây dựng lực lượng DQTV đủ về số lượng, chất lượng ngày càng cao với quan điểm “Ở đâu có dân, có tổ chức chính trị - xã hội và hoạt động sản xuất thì ở đó có DQTV”. Quy mô tổ chức biên chế, tỉ lệ được xây dựng phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng địa bàn cụ thể. Đến hết tháng 6/2018, lực lượng DQTV toàn tỉnh Hải Dương đã đạt tỷ lệ 1,5% so với dân số. Nhiều địa phương trong tỉnh đều xây dựng các trung đội dân quân cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Hội thao dân quân tự vệ binh chủng năm 2018 do Bộ CHQS tỉnh Hải Dương tổ chức.
(Ảnh: Văn Phúc).

Bên cạnh đó, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, hội thi, hội thao của lực lượng DQTV cũng được quan tâm thường xuyên. Hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đúng phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, tổ chức huấn luyện điểm cơ sở dân quân, cơ sở tự vệ, sau đó rút kinh nghiệm và tổ chức huấn luyện rộng rãi cho 100% quân số. Qua kiểm tra, Hải Dương đã tổ chức huấn luyện lực lượng DQTV năm thứ nhất đạt 98,5% Khá, Giỏi, năm thứ 2 đến năm thứ 4 đạt 86,6% Khá, Giỏi. Công tác phối hợp hoạt động giữa lực lượng DQTV với các lực lượng chức năng được duy trì thường xuyên và hiệu quả. Chế độ, chính sách, vật chất, dụng cụ phục vụ cho nhiệm vụ diễn tập, huấn luyện, tuần tra, canh gác; phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được bảo đảm tốt... Thông qua huấn luyện, trình độ mọi mặt của lực lượng DQTV được nâng lên rõ rệt. Chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Bộ CHQS tỉnh còn thường xuyên chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao chất lượng chính trị, chuyên môn cho lực lượng DQTV, bảo đảm DQTV thực sự là lực lượng nòng cốt trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia có hiệu quả trong công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, lụt bão ở cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực trong xây dựng lực lượng DQTV tỉnh Hải Dương cũng còn những tồn tại nhất định như: Việc tổ chức quán triệt, tuyên truyền Luật DQTV ở một số cơ sở chưa thường xuyên, thiếu đồng bộ. Xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân còn gặp nhiều khó khăn. Việc bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV trong thời gian làm nhiệm vụ còn thấp so với mặt bằng chung...

Theo Đại tá Nguyễn Văn Nhường - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hải Dương, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền Luật DQTV và các văn bản, hướng dẫn thi hành; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình mới. Trong đó, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ Ban CHQS cấp xã và cơ quan, tổ chức có trình độ, năng lực làm tham mưu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của lực lượng DQTV. Tổ chức huấn luyện, kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện theo kế hoạch và tổ chức hội thao dân quân binh chủng thời gian tới bảo đảm kết quả tốt. Tiếp tục duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong hoạt động phòng, chống giảm nhẹ thiên tai; làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia các hoạt động, phong trào xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực