Hành trình yêu thương đến với biển, đảo quê hương

Chủ nhật, 09/06/2019 09:20
(ĐCSVN) - Nằm trong các hoạt động hưởng ứng tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam và tiến tới chào mừng Đại hội Thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu 4 giai đoạn 2014 -2019, tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quân khu 4 vừa tổ chức Chương trình “Tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quân khu với biển, đảo quê hương” đến với đảo Mê - hòn đảo nhỏ ở vùng biển phía Nam tỉnh Thanh Hóa.
Các bạn trẻ dâng hoa, thắp hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã sinh tại đảo Mê.

Con tàu rẽ sóng đưa chúng tôi ra với đảo Mê, giữa mênh mông biển biếc. Ngồi trên boong tàu, những câu hát trong bài hát “Tổ quốc nhìn từ biển” của nhạc sỹ Nguyễn Việt Chiến cứ âm vang trong tôi: “Đêm trằn trọc nỗi mưa nguồn chớp bể/ Thương Lý Sơn đảo khuất giữa mây mù/ Thương Cồn Cỏ gối đầu lên sóng dữ/ Thương Hòn Mê bão tố phía âm u…”. Nhưng khi tàu qua Lạch Bạng, giữa màu xanh biển trời, hòn Buồm, hòn Sổ, hòn Bung, hòn Ruộc, hòn Bò, hòn Sảnh, hòn Vát, hòn Mê… 18 đảo lớn nhỏ cứ lần lượt hiện ra trước mắt chúng tôi, không một chút “âm u” mà đẹp tựa một bức tranh như người dân nơi đây thường gọi là “Thập bát mã sơn” - giống một đàn tuấn mã đang phi giữa thảo nguyên bát ngát xanh.

Bước lên cầu tàu, các cán bộ, chiến sĩ trên đảo trong bộ quân phục đứng nghiêm trang đón đoàn. Những cái bắt tay, cái nhìn trìu mến, nụ cười rạng rỡ của những người lính đảo đã xua tan những mệt nhọc của chúng tôi trong suốt chặng đường từ đất liền ra đảo. Theo con đường nhựa uốn lượn quanh sống núi đưa chúng tôi đi về khu vực sở chỉ huy, đi qua các thao trường, trận địa, sân vận động, vườn tăng gia, kho tàng…, tôi thầm cảm phục công sức của những người lính đảo dù trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn vẫn dựng xây nên những công trình kiên cố tạo nên thế đứng vững chãi cho đảo.

Thành kính dâng nén hương thơm tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh và Đền thờ 16 liệt sỹ hy sinh trên đảo vào ngày 26/1/2005, trong chúng tôi, ai cũng trào dâng niềm xúc động khôn nguôi. Nước mắt rớm lệ, bạn trẻ Lê Thúy Vân, Đoàn viên Huyện Đoàn Tĩnh Gia nói trong nghẹn ngào: “Trong chiến tranh có biết bao người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Khi hòa bình rồi, vẫn còn có người ngã xuống vì chủ quyền biển, đảo và độc lập, tự do của nhân dân. Thắp hương, tưởng niệm các anh,  chúng em nguyện nỗ lực, cố gắng, cống hiến sức trẻ nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ…”.

Lực lượng vũ trang dâng hoa, thắp hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã sinh tại đảo Mê.

Tâm sự của Vân cũng là tâm trạng chung của các đại biểu trong đoàn và các cán bộ, chiến sĩ trên đảo khi tham triển lãm bản đồ, hình ảnh tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” mà Bảo tàng Quân khu tổ chức. Những hình ảnh, tư liệu quý về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được tái hiện trong không gian của đảo Mê đã làm người xem trào dâng niềm tự hào và thấy thêm yêu biển, đảo quê hương. Binh nhất Hàn Văn Công, chiến sĩ đảo Mê bộc bạch: “Tôi công tác trên đảo nên hiểu tầm quan trọng của biển, đảo. Song khi xem những hiện vật về Hoàng Sa, Trường Sa, tôi càng thấu hiểu hơn giá trị của sự hy sinh xương máu của thế hệ cha anh để giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi sẽ cùng đồng đội nguyện tiếp bước, vững chắc tay súng để bảo vệ bình yên chủ quyền biển đảo quê hương…”.

Đêm trên đảo, chúng tôi tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “Tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quân khu với biển đảo quê hương”. Phát biểu khai mạc đêm giao lưu, Đại tá Trịnh Văn Hùng, Phó chủ nhiệm chính trị Quân khu 4 nêu bật lên ý nghĩa của chương trình: “Hành trình “Tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu với biển, đảo quê hương” là điểm nhấn ý nghĩa trong hoạt động của tuổi trẻ LLVT Quân khu hưởng ứng tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam và hướng tới Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT Quân khu giai đoạn 2014 - 2019. Đây được xem là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu về tầm quan trọng của biển, đảo và cũng là hành trình yêu thương đến động viên cán bộ, chiến sĩ công tác trên đảo thêm vững vàng tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc”.

Trong tiếng gió biển rì rào, tiếng sóng vỗ ì oạp, những lời ca, tiếng hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, về tình yêu quê hương, đất nước, biển, đảo được cất lên như ngân vang giữa biển trời Tổ quốc… Qua những thước phim tư liệu hiển hiện sự chiến đấu kiên cường của cán bộ, chiến sĩ đảo Mê buộc những “thần sấm”, “con ma”, tàu chiến của địch phải đền tội đã làm “sống lại” không khí hào hùng quyết chiến, quyết thắng những năm tháng chiến tranh giữ đảo kiên cường.

Từ đó, khơi dậy bầu nhiệt huyết, quyết tâm cống hiến sức trẻ để làm thêm nhiều việc tốt, ý nghĩa, như lời chia sẻ của bạn Nguyễn Thu Hà, sinh viên năm thứ nhất, Khoa Ngoại ngữ, Đại học Hồng Đức: “Được tham gia chương trình ý nghĩa này và tận mắt chứng kiến những khó khăn, gian khổ mà cán bộ, chiến sĩ trên đảo ngày đêm phải vượt qua, em rất khâm phục và thêm yêu những người lính đảo. Sau chuyến hành trình này, em sẽ kêu gọi các bạn đoàn viên thanh niên tích cực tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo nhiều hơn…”.

Nhiệt huyết của sức trẻ như được tiếp thêm khi nghe những chia sẻ đầy cảm động của Trung tá Võ Thị Xuân, nhân viên Phòng Chính sách Quân khu. Chị Xuân có chồng là Đại úy Nguyễn Thanh Tùng, Phóng viên Báo Quân khu 4 hy sinh trong chuyến công tác tại đảo Mê vào ngày 26/01/2005. Vượt lên trên những đau thương, mất mát, noi gương chồng, chị Xuân nỗ lực phấn đấu không ngừng để luôn “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Chị nhiều năm liên tục là chiến sĩ thi đua và được cấp trên khen thưởng nhiều hình thức. Những lời chia sẻ ngắn gọn, mộc mạc, chân thành của chị Xuân đã chạm đến cảm xúc của người nghe, thật sự lay động lòng người. Để rồi trong mỗi chúng tôi, ai cũng dấy lên quyết tâm noi gương các anh hùng liệt sỹ, quyết tâm cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Khi ngọn lửa đêm hội thắp lên cũng là lúc “ngọn lửa nhiệt huyết” trong trái tim mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên, chiến sĩ trên đảo và các đại biểu như được thổi bùng lên, thúc giục niềm tin, trách nhiệm, cống hiến sức trẻ để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Bài, ảnh: Đức Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực