Học kỳ quân đội - "sân chơi" bổ ích đối với các bạn trẻ

Thứ hai, 09/07/2012 16:34

"Học kỳ quân đội" năm 2012 (HKQĐ) lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Ninh Bình phối hợp với Cục Chính trị Quân đoàn I tổ chức tại Trung đoàn xe tăng 202 (xã Phú Lộc, huyện Nho Quan) đã thực sự tạo ra sân chơi bổ ích cho các em học sinh trong dịp hè.

Trong thời gian 10 ngày, hơn 80 học viên thực sự được hòa mình vào cuộc sống của người chiến sỹ. Những "tân binh" được biên chế theo từng tiểu đội tham gia tập đội hình, đội ngũ, thực hiện nội vụ cá nhân; học cách sơ cứu vết thương, thực hành cắm trại, hành quân trong rừng, tăng gia sản xuất... Bên cạnh đó, các "chiến sỹ nhí" còn được đi thăm quan, tìm hiểu các đơn vị quân đội, di tích lịch sử trên địa bàn ; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường; tr ao đổi về các chủ đề tình bạn, tình yêu; được nghe phổ biến những kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, truyền đạt kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc nhóm, hoạt động tập thể.

Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình Đinh Thị Phượng khẳng định: Tác dụng của HKQĐ đối với các bạn trẻ là rất lớn. Trước đây, sống trong các gia đình có điều kiện nên nhiều em chưa hề biết giặt quần áo, rửa bát hay gấp chăn màn, quần áo. Sau một thời gian tham gia HKQĐ, các em đã tự làm được và thực sự có những trải nghiệm thú vị. Bên cạnh việc tăng cường giáo dục kỹ năng, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức tự giác, kỷ luật, định hướng nhân cách cho các em, HKQĐ còn là dịp để thanh, thiếu niên, học sinh nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, qua đó khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước.

Gặp em Hoàng Diệu Anh, 16 tuổi ở thị xã Tam Điệp sau 8 ngày làm chiến sỹ, nước da "tiểu thư" có vẻ đã sạm đi đôi chút vì nắng gió, nhưng đổi lại trông cô bé lại ra dáng người lớn hơn, bởi sự nhút nhát khi gặp chúng tôi trong ngày đầu đã không còn, mà thay vào đó là sự tự tin, cởi mở. Diệu Anh cho biết: Ban đầu, phải thức dậy từ 5 giờ 30 phút, 5 phút sau phải có mặt ngoài sân để tập thể dục buổi sáng, tiếp đến là vào làm nội vụ, ăn sáng, đi tập… theo đúng khung thời khóa biểu quy định đã khiến nhiều bạn chưa quen tỏ ra mệt mỏi. Nhưng được các chú bộ đội, anh chị điều phối viên của Tỉnh Đoàn động viên, giúp đỡ, em đã vượt qua được những thử thách đó.

Tham gia HKQĐ, Diệu Anh và các bạn được các chú bộ đội dạy từng cách phơi, gấp quần áo sao cho ngăn nắp, gọn gàng. Khăn mặt phải giặt sạch sẽ và phơi đúng nơi quy định. Giày, dép đi về phải để đúng vị trí. Ba lô, tư trang cá nhân, chăn, màn phải gấp vuông vắn. Đi ăn cơm, đi tập, đi học đều phải xếp hàng ngay ngắn theo thứ tự, không được chạy lộn xộn. Bát đũa ăn xong mỗi người phải tự rửa và quản lý. Chính những bài học ý nghĩa đó đã giúp các cô cậu học trò luyện rèn tính tự lập. "Trước đây, hình ảnh chú bộ đội em mới chỉ được biết qua những trang sách giáo khoa, hay bài giảng của thầy, lời kể của ông, bà, nhưng khi tham gia chương trình này em đã hiểu thêm nhiều điều về cuộc sống của những người đang ngày đêm giữ gìn sự bình yên cho Tổ quốc. Các chú rắn giỏi, dũng cảm, gan dạ, nhưng không khô khan, nguyên tắc như em từng hình dung mà rất tình cảm, gần gũi nên mọi người ai cũng quý mến và thương yêu" - Diệu Anh chia sẻ.

Nhìn thấy "cậu ấm" Phạm Phi Hùng, 13 tuổi, trong bộ quân phục xanh đang mải mê vuốt cho chiếc chăn vuông vắn và xếp ngay ngắn vào đầu giường, chị Nguyễn Thị Hòa ở xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư xúc động nói: Trước đây, ngoài thời gian học là cháu chơi điện tử, chưa bao giờ biết giúp đỡ gia đình việc gì, quần áo mặc xong thay ra để chờ mẹ giặt; chăn, màn ngủ dậy không gấp để bừa bộn, vậy mà bây giờ cháu đã có thể tự làm được mọi việc, nên tôi thấy rất vui.

Trung úy Hoàng Mạnh Hùng - Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện HKQĐ, Trung đoàn xe tăng 202 cho biết: Chúng tôi thực sự bất ngờ, bởi sau một thời gian ngắn ở trong môi trường quân đội, các cháu đã bộc lộ suy nghĩ hết sức sâu sắc của bản thân. Khi nghe bài giảng về tình yêu thương gia đình, nhiều bạn đã khóc nức nở, ngay sau đó đã viết những dòng nhật ký, trang thư rất ý nghĩa gửi về gia đình. "Mỗi bức thư là một thông điệp chứa đựng những tâm sự, sẻ chia và cả những mong muốn của những người con đối với cha, mẹ mình. Qua những tâm sự đó, có thể thấy, những trải nghiệm bổ ích đã khiến suy nghĩ của các cháu chín chắn hơn rất nhiều" - Trung úy Hùng nhận xét./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực