Kết hợp chặt chẽ chống dịch với đấu tranh phòng chống tội phạm

Thứ bảy, 18/04/2020 09:25
(ĐCSVN) - Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn, BĐBP An Giang vẫn ngày đêm tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cũng như đấu tranh bắt giữ nhiều vụ buôn lậu trái phép qua biên giới.

Khu vực biên giới TP Châu Đốc những ngày giữa tháng 4, trên đoạn biên giới dài 15km, các tổ chốt đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Thời điểm này đang cuối mùa khô, đầu mùa mưa, cán bộ, chiến sĩ vừa phải căng bạt che nắng nóng vừa phải gia cố chắc chắn đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi mưa giông và lốc xoáy.

leftcenterrightdel

Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn bắt giữ vụ buôn lậu thuốc lá ngoại đầu tháng 2,

tang vật gồm 2500 bao thuốc lá ngoại. 

Việc tăng cường lực lượng chốt chặn trên biên giới đã thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch cũng như chủ động đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn lậu. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được đảm bảo. Tuy nhiên do lợi nhuận từ các mặt hàng buôn lậu cao, một số đối tượng đã liều lĩnh lợi dụng điều kiện địa hình như hiện nay để vận chuyển hàng hóa trái phép như đường cát Thái Lan, thuốc lá ngoại, hàng điện tử đã qua sử dụng… qua biên giới đưa về Việt Nam đưa vào nội địa tiêu thụ.

leftcenterrightdel

Tổ phòng, chống dịch COVID-19 của đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn tuần tra,

kiểm soát  24/24h tại địa bàn. 

Gần đây nhất, vào khoảng hơn 23 giờ ngày 2/4, tổ công tác chống buôn lậu của đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn phối hợp với phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP An Giang tiến hành tuần tra, kiểm soát tại khu vực mốc 265/4, thuộc khóm Vĩnh Chánh 3, phường Vĩnh Nguơn, TP Châu Đốc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện 2 đối tượng lạ mặt đang cố đai vác hàng hóa hướng từ Campuchia về Việt Nam. Tuy nhiên khi thấy lực lượng biên phòng tiếp cận, các đối tượng vứt lại toàn bộ số hàng hóa và chạy về phía biên giới Campuchia thoát thân. Tại hiện trường tổ công tác đã thu giữ 2.500 gói thuốc lá ngoại, ước tính khoảng 25 triệu đồng.

Theo Đại úy Nguyễn Minh Trí, phó Đồn trưởng, đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn, phương thức thủ đoạn buôn lậu của các đầu nậu thời điểm hiện nay không có nhiều thay đổi so với trước. Vẫn là tập kết hàng hóa nhập lậu sát biên giới để chờ thời cơ thuận lợi vận chuyển bằng các phương tiện xe máy chạy với tốc độ cao hoặc thuê người đai vác. Sau khi qua được biên giới, hàng lậu tiếp tục được đưa sâu vào nội địa tiêu thụ bằng nhiều phương tiện khác nhau như: ghe tàu, xe máy, xe tải…, ngoài ra, đầu nậu còn tổ chức lực lượng canh gác 24/24 giờ, hoạt động thường vào đêm khuya, sáng sớm và chia nhỏ hàng ra để vận chuyển gây không ít khó khăn cho lực lượng chống buôn lậu.

Được biết, thời điểm năm 2019 trở về trước, khu vực biên giới TP Châu Đốc (An Giang) từng được ví như “thánh địa” của mặt hàng thuốc lá lậu. Các đầu nậu thường thuê người đi lấy hàng từ các kho chứa lớn tại chợ gò Tà Mâu (Campuchia). Do lực lượng biên phòng và các cơ quan chức năng đấu tranh quyết liệt nên các đối tượng buôn lậu thường lén lút vận chuyển hàng vào ban đêm sau đó về tập kết tại khu vực khóm 7, phường Châu Phú A, TP Châu Đốc rồi dùng xe gắn máy vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn đã phối hợp ban quân sự TP Châu Đốc thành lập 15 chốt kiểm soát chốt chặn toàn bộ các đoạn biên giới phụ trách nhằm ngăn chặn không cho người dân qua lại khu vực biên giới thời điểm này.

Nhờ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát chặt chẽ đoạn biên giới phụ trách, đồn Biên phòng vừa góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Do đó, thời gian qua, trên địa bàn không xảy ra tình trạng người dân vượt biên trái phép. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay hoạt động buôn lậu tại khu vực biên giới TP Châu Đốc có chiều hướng giảm.

Cũng theo Đại úy Nguyễn Minh Trí chia sẻ, việc bắt giữ các đối tượng buôn lậu đã khó, việc xử lý các đối tượng này sao cho hợp lý, hợp tình và mang tính nhân văn cũng là câu chuyện đau đầu của lực lượng chức năng. Bởi, thời gian qua có không ít trường hợp đi vận chuyển thuê thuốc lá lậu là người dân sinh sống trên địa bàn, họ không có nghề nghiệp ổn định, cuộc sống quá khó khăn nên đành làm liều. Tuy nhiên đối với các trường hợp vi phạm, thời gian qua đơn vị kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật../.

Bài, ảnh: Hồ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực