Khởi công Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

Thứ năm, 09/08/2012 20:08

(ĐCSVN) - Sáng 9/8, tại TP Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng Việt Nam - Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

 

 Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại lễ khởi công dự án (Ảnh: Đình Tăng)


Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng;cho biết: Chiến tranh đã lùi xa hơn 35 năm nhưng hậu quả của chất diệt cỏ do quân đội Mỹ đã sử dụng ở Việt Nam vẫn còn rất nặng nề. Hàng triệu hecta rừng bị hủy hoại, hệ sinh thái rừng cho đến nay vẫn chưa được phục hồi hoàn toàn. Hàng triệu người bị phơi nhiễm đã trở thành nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho biết thêm: Cùng với sây bay Biên Hòa và Phù Cát, sân bay Đà Nẵng được sử dụng làm nơi lưu chứa, pha chế và tổ chức các chuyến bay phun rải chất diệt cỏ trong chiến tranh đã trở thành các điểm nóng về ô nhiễm dioxin. Sau nhiều năm, các chất độc đã và đang lan tỏa, ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường sinh thái quanh khu vực.

“Được Chính phủ Việt Nam giao trách nhiệm chính, trong những năm qua, Bộ Quốc phòng cùng với các tổ chức trong nước và quốc tế đã rất nỗ lực trong việc khoanh vùng, hạn chế lan tỏa tạm thời chất độc da cam/dioxin. Tuy nhiên, việc xử lý ô nhiễm chất độc da cam/dioxin trên còn gặp rất nhiều khó khăn. Phạm vi và mức độ ô nhiễm tại nhiều khu vực chưa được đánh giá chính xác, một số khu nhiễm mới vẫn đang được phát hiện và chưa có những giải pháp xử lý triệt để. Lần này, trong khuôn khổ Dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng” từ nguồn kinh phí của Chính phủ Hoa Kỳ và một phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, Quân chủng Phòng không- Không quân phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) khởi công Hạng mục “Đào xúc và vận chuyển”. Sự thành công của Dự án hứa hẹn nhiều triển vọng xử lý triệt để ô nhiễm da cam/dioxin tại sân bay Đà Nẵng và các khu nhiễm tại các điểm nóng khác sau này”- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài David B.Shear cho rằng, đây là một cột mốc lịch sử trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đại sứ khẳng định: “Khi chúng ta chuẩn tiến hành làm sạch khu vực này, chúng ta cũng đã vượt qua nhiều khó khăn để đưa Hoa Kỳ và Việt Nam tới thời khắc trọng đại này. Chúng ta vừa tiến hành động thổ vừa thực hiện những bước đầu tiên để vùi lấp những tàn dư của quá khứ”.

 

 Lễ cắt băng khởi công dự án (Ảnh: Đình Tăng)

Được biết, Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng được chính phủ Hoa Kỳ viện trợ không hoàn lại 41 triệu USD thông qua USAID và 35 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Dự án đã được lập kế hoạch rất kỹ càng để tránh bất kỳ tác động có hại nào tại khu vực sân bay nơi diễn ra hoạt động xử lý môi trường cũng như với cộng đồng xung quanh. Các biện pháp bảo đảm an toàn sẽ được áp dụng để kiểm soát bụi, nước mưa chảy tràn bề mặt và hơi ẩm/hơi nước thoát ra.

Theo kế hoạch, các nhà thầu, chuyên gia của Hoa Kỳ cùng Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp để thực hiện việc làm sạch 29 ha đất trong khu vực sân bay với phương pháp hấp thụ nhiệt. Theo đó khoảng 73.000 mét khối đất và trầm tích ô nhiễm sẽ được xử lý, đào xúc và đưa vào một kết cấu mố, nơi đất và trầm tích ô nhiễm sẽ được làm nóng ở nhiệt độ cao để phân hủy dioxin. Khi dự án hoàn thành (dự kiến vào năm 2016), đất và trầm tích đã qua xử lý sẽ an toàn cho sử dụng trong công nghiệp và thương mại theo các tiêu chuẩn do Chính phủ Việt Nam áp dụng cũng như các tiêu chuẩn của Chính phủ Hoa Kỳ đối với các địa điểm xử lý môi trường tại Mỹ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực