Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang thành phố Đà Nẵng

Thứ bảy, 27/08/2016 18:32
(ĐCSVN) - Ngày 27/8, Bộ Chỉ huy quân sự TP. Đà Nẵng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 71 năm Ngày Truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố (28/8/1945-28/8/2016) và trao tặng Huân chương Quân công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho các cán bộ quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Trương Chí Lăng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP. Đà Nẵng đã ôn lại chặng đường 71 năm hình thành và phát triển của LLVT thành phố từ khi được thành lập (tháng 2/1945) với 7 đội viên. Ngày 28/8/1945, Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời TP. Đà Nẵng đã ra quyết định thành lập Đại đội Vệ quốc đoàn lấy phiên hiệu là Đại đội “Vệ quốc đoàn Phan Thanh”, đây chính là đơn vị tiền thân của LLVT TP. Đà Nẵng. 


Đại tá Trương Chí Lăng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP. Đà Nẵng ôn lại truyền thống 71 năm của LLVT thành phố. (Ảnh: KS)


Trải qua 71 năm phát triển và trưởng thành, dưới sự giáo dục và rèn luyện của Đảng, của Bác Hồ và trực tiếp là Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Mặt trận 4 Quảng Đà, LLVT TP. Đà Nẵng đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành nhanh chóng với nhiều chiến công vẻ vang, đóng góp xứng đáng vào thắng lợi chung của dân tộc trong chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc. Đặc biệt trong những ngày tháng 3/1975 lịch sử, LLVT thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các binh đoàn chủ lực thần tốc, táo bạo, bất ngờ đập tan hệ thống phòng ngự của Mỹ-ngụy ở miền Nam, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thống nhất nước nhà.

Từ ngày TP. Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương với nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng ủy, Bộ chỉ huy quân sự thành phố đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương và xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; triển khai quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với quốc phòng đến năm 2020; xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ, góp phần xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Bên cạnh đó, LLVT thành phố đã tập trung xây dựng lực lượng bộ đội thường trực vững mạnh, lực lượng dự bị động viên hùng hậu, lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp cùng với các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, tham gia tích cực các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới, xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội…

Có thể nói, chặng đường hơn 7 thập kỷ chiến đấu, xây dựng và trưởng thành đã để lại cho LLVT thành phố nhiều bài học quý giá. Trong đó có những đóng góp không mệt mỏi của nhiều cán bộ, chiến sỹ qua các thời kỳ, những người đã gắn liền cuộc đời mình với những chiến công vẻ vang của LLVT thành phố Đà Nẵng anh hùng. Trong số đó không ít người dù đã trở về với cuộc sống đời thường nhưng vẫn quan tâm tới sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các thế hệ đi sau thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Họ là những tấm gương sáng phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ, gương mẫu chấp hành và vận động gia đình thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Những đóng góp của của các đồng chí đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của thành phố nói riêng và LLVT nói riêng.

Thiếu tướng Thái Đại Ngọc, Phó Tư lệnh Quân khu V trao Huân chương Quân công và Huân chương Bảo vệ tổ quốc cho các cán bộ quân đội
trên địa bàn thành phố. (Ảnh: KS)


Về nhiệm vụ trong tình hình mới, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đã quán triệt nhiệm vụ của các đơn vị, trước mắt cần tiếp tục nâng cao năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội; tập trung xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu; từng bước xây dựng LLVT thành phố chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Tại buổi gặp măt, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng đã trao tặng, truy tặng Huân chương Quân công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba cho 105 đồng chí là cán bộ Quân đội nghỉ hưu trên địa bàn thành phố theo quyết định của Chủ tịch nước. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng, nhằm ghi nhận quá trình công tác, công lao, đóng góp của các đồng chí có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng Quân đội nhân dân, củng cố quốc phòng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi gặp măt, lãnh đạo Quân khu 5 đã trao tặng, truy tặng Huân chương Quân công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba cho 105 đồng chí là cán bộ Quân đội nghỉ hưu trên địa bàn thành phố theo quyết định của Chủ tịch nước. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng, nhằm ghi nhận quá trình công tác, công lao, đóng góp của các đồng chí có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng Quân đội nhân dân, củng cố quốc phòng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực