Lan tỏa hiệu quả mô hình “Hộp báo thao trường”

Thứ năm, 01/11/2018 16:34
(ĐCSVN) - Những năm qua, Trung đoàn Bộ binh 82, Quân khu 2 đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị. “Hộp báo thao trường” là một trong những mô hình như vậy!
Chiến sĩ Đại đội 11, Phân đội 6, Trung đoàn Bộ binh 82 tranh thủ đọc báo trong giờ nghỉ tại thao trường huấn luyện.
Ảnh: QĐ

Xác định công tác giáo dục chính trị tại đơn vị là một nội dung cơ bản trong bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, thời gian qua, Trung đoàn Bộ binh 82 đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tại cơ quan, đơn vị. Nổi bật nhất là việc thực hiện mô hình “Hộp báo thao trường” tại hầu hết các đơn vị trong toàn Trung đoàn. Đây được xem là một trong những cách làm sáng tạo, thu hút được đông đảo CB,CS hưởng ứng tham gia.

Có mặt tại thao trường huấn luyện của Phân đội 46, Trung đoàn Bộ binh 82, chúng tôi cảm nhận rõ hơn hiệu quả của mô hình “Hộp báo thao trường”. Tranh thủ giờ giải lao giữa các khoa mục huấn luyện, CB, CS lại cùng nhau tìm hiểu, cập nhật tin tức qua những trang báo trong “Hộp báo thao trường”. Binh nhất Lò Văn Thanh, chiến sĩ Phân đội 6 chia sẻ: “Hộp báo đã giúp tôi và các đồng đội có thêm nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho quá trình học tập, công tác. Đặc biệt, nhiều nội dung cập nhật kịp thời đã giúp mọi người nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch từ đó tích cực huấn luyện, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Tìm hiểu được biết, thực hiện theo đúng quy định điều lệnh quản lý bộ đội, 100% chiến sĩ của Trung đoàn Bộ binh 82 đều không dùng điện thoại di động. Với sự phát triển của xã hội hiện nay, những thông tin trong giờ đọc báo theo chế độ 15 phút hay xem thời sự VTV1 hàng ngày khó có thể đáp ứng nhu cầu thông tin của chiến sĩ. Trước thực tế đó, Trung đoàn Bộ binh 82 đã triển khai xây dựng mô hình “Hộp báo thao trường” để giúp các chiến sỹ có thêm điều kiện tìm tòi, nghiên cứu, thu thập thông tin; góp phần định hướng tư tưởng, hoàn thiện nhân cách cho những chiến sĩ trẻ. Thực tế đã cho thấy, đây là một hoạt động cổ vũ thao trường rất hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị ở cơ sở. Thông qua các hoạt động cụ thể, mô hình “Hộp báo thao trường” đã trực tiếp góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết nội bộ, đoàn kết đơn vị. Bên cạnh đó, với đặc thù là đơn vị quản lý, huấn luyện chiến sỹ, cơ bản là con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn các tỉnh biên giới Tây Bắc, nhiều đồng chí khả năng đọc, viết còn hạn chế song thông qua việc nghe, đọc báo đã giúp nhiều chiến sĩ trẻ hoàn thiện khả năng đọc, nói và giao tiếp, góp phần giữ gìn và nâng cao văn hóa đọc trong đơn vị.

Theo đồng chí Thượng tá Cao Xuân Thành, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 82, trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là những thành tựu mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại đã giúp xã hội có thêm cơ hội trao đổi thông tin nhanh nhất, mới nhất. Trong điều kiện hoạt động quân sự gắn với các quy định của điều lệ quản lý bộ đội, mô hình “Hộp báo thao trường” đã thực sự phát huy hiệu quả; giúp chiến sĩ có thêm kênh thông tin phong phú, chính xác, kịp thời. Qua đó, giúp họ có nhận thức chính trị và động cơ phấn đấu đúng đắn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình triển khai, để mô hình “Hộp báo thao trường” hoạt động có hiệu quả, thu hút sự tham gia của đông đảo chiến sĩ, cán bộ, chỉ huy các đơn vị đã có những cách làm mới, sáng tạo. Theo đó, nội dung hộp báo thường xuyên được đổi mới, ngoài các số báo được cấp theo quy định của Bộ Quốc phòng quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hoá, tinh thần trong Quân đội nhân dân Việt Nam; cán bộ, chỉ huy đơn vị còn thường xuyên tìm tòi, khai thác những bài viết hay, những thông tin hữu ích để in, photo làm phong phú thêm nội dung hộp báo. Đồng thời, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp còn thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của cấp trên để có thông báo kết quả đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội trên không gian mạng; cập nhật các bài viết hay, mang tính giáo dục lịch sử, giáo dục chính trị cao và định hướng đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị còn bố trí thêm loa phát nhạc có gắn USB đi kèm với hộp báo. Trong những giờ nghỉ tại đơn vị, giờ giải lao trên thao trường, căn cứ vào điều kiện cụ thể có thể cho phát các bài hát quy định của quân đội để chiến sỹ hát theo, tạo không khí sôi nổi, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho chiến sỹ; đồng thời cũng là cách để bộ đội thuộc các bài hát quy định. Đến nay, hầu hết các đơn vị cấp Đại đội ở Trung đoàn Bộ binh 82 đều duy trì thường xuyên mô hình “Hộp báo thao trường”.

Có thể thấy, mô hình “Hộp báo thao trường” là cách làm hay, sáng tạo trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị cho bộ đội tại Trung đoàn Bộ binh 82. Hiệu quả tích cực từ mô hình này đã góp phần nâng cao nhận thức, đời sống văn hóa chính trị, tinh thần và cổ vũ, động viên CB,CS Trung đoàn Bộ binh 82 vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống đơn vị 2 lần vinh dự được nhận danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực