Lan tỏa nhiều mô hình, phần việc thanh niên

Thứ sáu, 27/03/2020 01:48
(ĐCSVN) - Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, Lữ đoàn 962 (Quân khu 9) còn triển khai thực hiện nhiều mô hình, phần việc thanh niên một cách sáng tạo, hiệu quả, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

“Con tàu Thanh niên”

 Từ năm 2019, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 đã triển khai mô hình “Con tàu Thanh niên”. Bằng nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả, mô hình đã góp phần giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Nói về mô hình tiêu biểu này, Thượng tá Lê Thanh Nhã, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 962 cho biết: Từ khi Mô hình “Con tàu Thanh niên” của Tiểu đoàn 1 đi vào hoạt động, công tác xây dựng chính quy đã dần đi vào nền nếp, ổn định, trang thiết bị trên tàu, phương tiện trên tàu ngày càng được đầu tư đồng bộ hơn; vệ sinh, trật tự nội vụ, tác phong quân nhân ngày càng tiến bộ. “Khẩu hiệu:“Tàu là nhà, đồng đội là anh em” còn góp phần gắn kết cán bộ, chiến sĩ quan tâm, động viên, giúp đỡ lẫn nhau; đồng thời góp ý phê bình chân thành, thẳng thắn cùng tiến bộ cũng như tạo chuyển biến tích cực về chấp hành kỷ luật, thực hiện nếp sống chính quy, xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị’.

Triển khai diễn tập, thực hiện sáng kiến “Rọ cứu hộ cứu nạn”  trên "Con tàu Thanh niên" 

Trong khi đó, mô hình “Sáng lau sương, chiều lau bụi” đã giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức thường xuyên, chủ động trong công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị, đảm bảo hệ số kỹ thuật theo quy định, tuyệt đối không để hư hỏng. Thực hiện ngày kỹ thuật vào ngày thứ Sáu bảo quản tất cả các trang thiết bị, vũ khí có trên tàu để duy trì hệ số kỹ thuật và tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

 Từ hiệu quả của những mô hình “Con tàu Thanh niên”, “Sáng lau sương, chiều lau bụi” đã cổ vũ cán bộ, chiến sỹ tích cực chủ động, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến nhiều mô hình học cụ như: Sáng kiến “Nghiên cứu chế tạo hệ thống bơm chống chìm trên tàu”,“Rọ cứu hộ cứu nạn”… Những mô hình, sáng kiến này đã và đang góp phần nâng cao công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị.

Tuổi trẻ Lữ đoàn 962 báo động phương án sẵn sàng chiến đấu khi tàu rời cảng

Mô hình “Quân nhân và gia đình”

 “Quân nhân và gia đình” là tên gọi mô hình do Đoàn cơ sở Lữ đoàn 962 phát động. Nhiều năm qua, mô hình đã đi vào hoạt động thiết thực, hiệu quả, được cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng tham gia. Thông qua mô hình nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm của người cán bộ đoàn và Đoàn viên thanh niên là hạ sỹ quan, binh sỹ trong đơn vị đối với gia đình, người thân, qua đó rèn luyện tính tiết kiệm chi tiêu hợp lý, không xa hoa, lãng phí để xây dựng cuộc sống gia đình, góp phần tô thắm thêm hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

 Theo Thiếu tá Trần Hồng Dân, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn, trong quá trình triển khai thực hiện mô hình “Quân nhân và gia đình”;  Đoàn cơ sở đã xây dựng kế hoạch, quy chế, bản đăng ký đến từng Đoàn viên thanh niên, bằng nhiều hình thức như: tổ chức diễn đàn thanh niên, tọa đàm, trao đổi, tuyên truyền nếp sống giản dị, thực hành tiết kiệm, không xa hoa lãng phí. Do đó, đến nay đã có trên 90% đoàn viên đăng ký thực hiện mô hình với số tiền tối thiểu 200 nghìn đồng/tháng, có những đoàn viên tiết kiệm từ 600-800 nghìn đồng/tháng. Đến nay số tiền tiết kiệm được từ mô hình này đã lên tới trên 2 tỷ đồng.

 Trung sỹ Bùi Văn Linh, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2 tâm sự: “Trước đây khi mới nhập ngũ tôi chưa có thói quen tiết kiệm. Cứ nhận được phụ cấp tháng nào là xài hết tháng đó, thậm chí còn nhận thêm tiền gửi từ gia đình. Từ ngày có mô hình “Quân nhân và gia đình”, tôi ý thức được tính tiết kiệm, bây giờ tôi dành dụm để gửi tiền tiết kiệm giúp đỡ gia đình, cũng như xây dựng tương lai sau này…”.

 Mô hình “Quân nhân và gia đình” đã mang lại hiệu quả tích cực, với khoản tiền tiết kiệm từ mô hình và số tiền thanh toán các chế độ xuất ngũ, mỗi quân nhân hoàn thành nghĩa vụ sẽ có trong tay trên 20 triệu đồng. Nhờ số tiền trên, quân nhân xuất ngũ có thể tiếp tục ôn thi vào các trường đại học, cao đẳng hoặc tham gia các lớp đào tạo nghề và giúp cho gia đình nhiều việc có ý nghĩa. Mặt khác, mô hình cũng góp phần ngăn ngừa và giảm các vụ việc vi phạm kỷ luật, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện./.

Bài và ảnh: Thành Tâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực