Lữ đoàn 99 - Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng 99 đón Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ tư, 24/05/2017 09:40
(ĐCSVN) – Ngày 23/5, tại Hà Nội, Lữ đoàn 99 - Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng 99 (thuộc Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống (23/5/1972 - 23/5/2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đến dự buổi lễ có Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn.


Lãnh đạo Binh đoàn 12 trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho
 Lữ đoàn 99- Công ty Xây dựng 99. Ảnh: ĐT

Diễn văn tại buổi lễ, Thượng tá Phạm Văn Trường, Lữ đoàn trưởng - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng 99 cho biết, ngày 23/5/1972, Bộ Tư lệnh Trường Sơn quyết định thành lập Trung đoàn 99 cầu đường. Lực lượng ban đầu của Trung đoàn gồm 3 tiểu đoàn với nhiệm vụ mở đường bảo đảm giao thông, phục vụ chiến đấu chống lấn chiếm của địch ở vùng giáp ranh phía tây các tỉnh Quảng trị, Thừa Thiên-Huế.

Là một đơn vị công binh mạnh, làm cầu giỏi, cơ động nhanh, chiến đấu dũng cảm, lao động sáng tạo, công tác dân vận, địch vận tốt, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 99 đã nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, lao động và chiến đấu quên mình.

Ra đời và trưởng thành trong chiến tranh, từ khi thành lập cho đến khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 99 luôn kiên cường dũng cảm, với lời thề "Sống bám đường, chết ngoan cường dũng cảm", kiên trì bám trụ "một tấc không đi, một ly không rời" để bảo đảm giao thông thông suốt, bảo đảm vận tải chiến lược. Trong 3 năm làm nhiệm vụ xây dựng cầu trên các trục đường 9, đường 14, 15, 16 và đường 42, đơn vị đã bắc 83 cầu các loại.

Với những chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, ngày 12/9/1975, Trung đoàn 99 công binh đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Tháng 4/1987, do yêu cầu nhiệm vụ chuyển hướng chiến lược, Binh đoàn 12 Quyết định sát nhập Trung đoàn 547, Trung đoàn 79 và một bộ phận của Trung đoàn 99 thuộc Đoàn 384 thành Trung đoàn công binh cầu mạnh, lấy phiên hiệu là Trung đoàn 99, có nhiệm vụ xây dựng đường vành đai chiến lược phía Bắc của Tổ quốc.

Đầu năm 1989 Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng 99 (gọi tắt là Công ty Xây dựng 99) được thành lập trên cơ sở lực lượng của Trung đoàn 99, trực thuộc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, là doanh nghiệp Nhà nước làm nhiệm vụ xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng.

Theo Thượng tá Phạm Văn Trường, từ một đơn vị công binh bắc cầu trong thời chiến, chủ yếu là lắp ghép thi công cầu có khẩu độ ngắn, đến nay Công ty Xây dựng 99 đã làm chủ công nghệ thi công cầu dầm dự ứng lực kéo trước, kéo sau có khẩu độ lớn, thi công và làm chủ công nghệ cầu dầm đúc hẫng cân bằng...

Trong những năm qua đơn vị đã và đang xây dựng hàng trăm công trình của các bộ, ngành và các địa phương. Trong đó, tiêu biểu như dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 1A; đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu vượt đường sắt (Quốc lộ 2), đường Hồ Chí Minh, đường tuần tra biên giới; các cầu trên Quốc lộ 18 thuộc địa bàn Quảng Ninh và các cầu thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên... Đơn vị còn tham gia thi công nhiều công trình xây dựng dân dụng, hồ đập thủy lợi, kè, cầu cảng, tham gia xây dựng thủy điện Bản Chát - Lai Châu, thủy điện Sơn La và Lai Châu. Hiện nay đơn vị đang thi công các cầu thuộc dự án La Sơn – Tuy Loan; Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, Hải Phòng; cầu Phú Hậu, Khu công nghệ cao Hòa Lạc...

Thượng tá Phạm Văn Trường nhấn mạnh: Để Công ty Xây dựng 99 không ngừng lớn mạnh, phát triển, yếu tố quan trọng là phải xây dựng khối đoàn kết thống nhất thực sự trong đơn vị, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực từ lãnh đạo cơ quan đến cán bộ các đơn vị cơ sở có tâm huyết, nhiệt tình với công việc. Quan trọng nhất là bảo đảm công ăn việc làm, tiếp cận công trình có công nghệ mới để vươn xa, bảo đảm thu nhập cho người lao động. Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng kinh tế, Công ty Xây dựng 99 còn đảm nhiệm vai trò là lữ đoàn công binh cầu đường khung thường trực. Hằng năm, đơn vị đều thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện khung, tiếp nhận và quản lý lực lượng dự bị động viên, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong bất kỳ tình huống nào. Nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và thực hiện công tác Đảng, công tác chính trị cũng được công ty đặc biệt quan tâm.

Tinh thần dám nghĩ, dám làm, chấp nhận khó khăn, vượt qua thử thách sẽ là hành trang để những người lính Trường Sơn luôn vững bước. Danh hiệu Trung đoàn Anh hùng Lực lượng vũ trang trước đây và thương hiệu Công ty Xây dựng 99 ngày nay sẽ luôn tỏa sáng.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Tư lệnh Binh đoàn 12 đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng cho Công ty Xây dựng 99./.

Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực