Lữ đoàn BB82 (Quân khu 2): Điểm sáng công tác hậu cần Quân đội

Thứ bảy, 18/03/2017 19:57
(ĐCSVN) - Đứng chân trên mảnh đất Điện Biên lịch sử, những năm qua, phát huy truyền thống đơn vị 2 lần được công nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Lữ đoàn BB82, Quân khu 2 không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu mà còn luôn là một “điểm sáng” về công tác hậu cần Quân đội…

Tăng gia sản xuất ở Lữ đoàn BB82, Quân khu 2. Ảnh: NQ

Chủ động tăng gia sản xuất

Mảnh đất Điện Biên vốn nổi tiếng bởi khí hậu khắc nghiệt nên việc tăng gia sản xuất ở đây thực sự rất khó khăn. Với sự bền bỉ, kiên trì và khéo léo, những cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn BB82 đã và đang thu được những thành quả đáng khích lệ trong việc trồng trọt, chăn nuôi. Cùng chúng tôi đi tham quan những vườn rau xanh mát được quy hoạch khoa học, hợp lý, đồng chí Trung tá Nguyễn Văn Đông, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn BB82 cho biết: “Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng thời gian qua, công tác hậu cần của Lữ đoàn đã được đẩy mạnh một cách toàn diện; các đơn vị trong toàn lữ đoàn đều thực hiện xuất sắc nội dung “Ba khâu đột phá”, “Bốn tốt”.

Tìm hiểu được biết, trên cơ sở quán triệt tốt các nội dung chỉ tiêu của phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, cơ quan Hậu cần Lữ đoàn BB82 đã tham mưu giúp Đảng uỷ, Chỉ huy Lữ Đoàn lãnh đạo, tổ chức khai thác lương thực thực phẩm đảm bảo đúng nguyên tắc, duy trì tốt Trạm chế biến tập trung bảo đảm đầy đủ lương thực thực phẩm chất lượng tốt. Đồng chí Binh nhất Lò Văn Thắng, Chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 5 tâm sự: “Nhà em ở thành phố Điện Biên Phủ, trước đây em cũng không biết cuốc đất, trồng rau… Từ khi nhập ngũ, nhờ đồng đội hướng dẫn nên em đã biết tăng gia, sản xuất. Hoạt động tăng gia vừa giúp chúng em rèn luyện sức khoẻ, tính kiên trì; vừa làm cho mọi người biết trân trọng hơn những thành quả do sức lao động của mình tạo ra”.

Ngắm nhìn những vườn rau xanh mướt, những giàn su su, giàn bí sai trĩu quả chúng tôi càng thêm khâm phục cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn BB82. Từ nhiều năm nay, toàn bộ nhu cầu rau xanh của Lữ đoàn đã được các đơn vị tự bảo đảm 100%. Rau, củ, quả  được cán bộ, chiến sỹ trồng, chăm sóc theo mùa bảo đảm “mùa nào thức đấy” đủ các chủng loại. Mùa hè là rau muống, mồng tơi, rau dền; mùa đông là bắp cải, cải thìa, cải canh cùng nhiều loại củ, quả khác. Ngoài ra, với việc đầu tư xây dựng cơ bản trạm chế biến tập trung thì các sản phẩm như giò, chảm chả cá, đậu phụ, nước mắm, tương, giá đỗ… cũng được làm ra từ chính bàn tay của cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn. Nhờ đó, qua kiểm tra của các cấp, liên tục trong nhiều năm công tác phục vụ bữa ăn của các cán bộ, chiến sỹ tại Lữ đoàn BB82 đều đảm bảo và vượt chỉ tiêu.

Theo quy định của Đảng uỷ, Chỉ huy Lữ đoàn, định kỳ mỗi tháng, Hội đồng giá của Lữ đoàn họp hai lần để tìm hiểu thị trường, cập nhật giá cả các loại thực phẩm thiết yếu trên địa bàn để cung cấp giá cho các đơn vị. So sánh cho thấy, các loại thực phẩm phục vụ cho bữa ăn hàng ngày do cán bộ, chiến sỹ tự chăn nuôi, trồng trọt bao giờ giá cũng thấp hơn so với thị trường. Cụ thể, thịt lợn xô lọc thấp hơn 8,5%, cá thấp hơn15%, rau củ quả thấp hơn 25 - 30%. Chỉ tính riêng trong năm 2016, cơ quan hậu cần Lữ đoàn đã tiết kiệm được khoảng hơn 700 triệu đồng từ việc sử dụng các loại thực phẩm do hoạt động tăng gia sản xuất của các đơn vị tạo ra. Toàn bộ số tiền này đã được sử dụng vào việc tăng cường chất lượng bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Thiết thực nâng cao đời sống, sức khoẻ bộ đội

“Điểm nhấn” quan trọng nhất trong công tác hậu cần ở Lữ đoàn BB82 chính là khu Trạm chế biến tập trung của toàn Lữ đoàn. Khu trạm chế biến tập trung được xây dựng tách biệt hẳn doanh trại với quy hoạch bài bản, diện tích rộng rãi và thoáng mát. Cảm nhận chung của mọi người khi tham quan khu trạm chế biến tập trung của Lữ đoàn BB82 đó là tính chuyên nghiệp trong sản xuất các loại sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống của bộ đội. Chỉ có 9 cán bộ, nhân viên làm việc tại khu trạm nhưng họ luôn đảm bảo cho 100% nhu cầu các loại thực phẩm như giò, chả, đậu phụ, giá đỗ... của Lữ đoàn. Cùng với việc thực phẩm được khai thác tại chỗ, giá thành giảm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì trạm chế biến tập trung đã trực tiếp góp phần nâng cao đời sống bộ đội. Nhiều sản phẩm như đậu phụ, giò chả… đã được cán bộ, chiến sỹ đón nhận và đánh giá cao. Do vậy, Trạm chế biến tập trung của Lữ đoàn BB 82 từ lâu đã trở thành mô hình điểm, điển hình của Quân khu 2.

Quê ở huyện vùng cao Yên Châu (Sơn La), sau thời gian huấn luyện chiến sĩ mới, Binh nhất Vàng A Mua được phân công về Trạm chế biến nhận nhiệm vụ. Đến nay, nhờ sự chỉ bảo của các anh em, Vàng A Mua đã thành thạo làm các loại thực phẩm như giò chả, nước tương, đậu phụ… Vừa nhanh tay cắt những miếng đậu mới còn nóng hổi, Vàng A Mua vừa chia sẻ: 9 anh em tổ chế biến, nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn nên mọi người làm việc rất thoải mái, nhiệt tình. Điều làm mọi người vui nhất đó là các sản phẩm của trạm làm ra đều được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị sử dụng hết; anh em chiến sĩ ai cũng khen sản phẩm của Trạm chế biến.

Nói về công tác hậu cần của Lữ đoàn BB82, đồng chí Thượng tá Cao Xuân Thành,Phó Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Công tác hậu cần được Trung đoàn luôn xác định là một mặt hoạt động quan trọng. Cùng với các mặt hoạt động khác, công tác hậu cần luôn được Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn, quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo. Đảng uỷ Lữ đoàn luôn sát sao, quan tâm từ Nghị quyết tháng đến Nghị quyết năm. Trong đó, cơ quan Hậu cần sẽ phải tập trung vào những mặt làm được, chưa làm được, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Trên cơ sở nghị quyết, Ban Chỉ huy tạo mọi điều kiện cho người chỉ huy trực tiếp phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế còn tồn tại để công tác hậu cần phát triển theo hướng bền vững, thiết thực, hiệu quả gắn với phong trào “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện tốt công tác hậu cần ở Lữ đoàn BB82, Quân khu 2 đã góp phần quan trọng trong công tác huấn luyện, rèn luyện bộ đội; nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Đây đồng thời cũng là cơ sở để Lữ đoàn BB82 nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; góp phần giữ vững tuyến biên giới Tây Bắc của Tổ quốc./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực