Lực lượng vũ trang Thọ Xuân (Thanh Hóa) sẵn sàng chủ động ứng phó với thiên tai

Chủ nhật, 21/07/2019 09:44
(ĐCSVN) - Mùa mưa bão năm nay đang cận kề, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai các phương án "đón đầu" lụt, bão, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có mưa bão xảy ra.

Thực hiện phương châm "Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả", những năm qua, lực lượng vũ trang huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT, TKCN); huy động lực lượng, phương tiện giúp nhân dân phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, để lại những tình cảm tốt đẹp, niềm tin yêu, mến phục trong lòng nhân dân.

Cán bộ Ban CHQS huyện Thọ Xuân kiểm tra phương tiện sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa bão.

Thọ Xuân là huyện có diện tích rộng, địa hình phức tạp, có cả miền núi, đồng bằng và bị chia cắt bởi nhiều sông, suối như sông Chu, Cầu Chày, Nông Giang, sông Nhà Lê... Toàn huyện có 108 km đê (trong đó 48 km do Trung ương quản lý và 60 km do địa phương quản lý), cùng hàng chục km kè, cống chống lũ tiêu úng dưới đê và nhiều hồ, đập lớn, nhỏ.

Về mùa mưa bão trên địa bàn Thọ Xuân thường xảy ra ngập úng, gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Đặc biệt, Thọ Xuân là huyện nằm ở vị trí đầu nguồn, nếu sự cố vỡ đập xảy ra không chỉ ảnh hưởng riêng đến Thọ Xuân mà còn ảnh hưởng đến một số huyện đồng bằng phía Đông của tỉnh...

Thượng tá Đỗ Thế Mạnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thọ Xuân cho biết: Để đối phó với những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, trước mùa mưa bão năm nay, Ban CHQS huyện đã phối hợp với văn phòng PCTT, TKCN huyện tham mưu cho UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT, TKCN huyện chỉ đạo các địa phương kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT, TKCN, rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Đồng thời, Ban CHQS huyện tổ chức hội nghị hiệp đồng với các ban, ngành chức năng, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn như Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371), Tiểu đoàn 9 (Trung đoàn 3, Sư đoàn 324)... nhằm thống nhất phương án, sẵn sàng xử lý các tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra".

Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thọ Xuân Đỗ Thế Mạnh chia sẻ, trên cơ sở kế hoạch, phương án đã được xây dựng từ trước, Ban CHQS huyện cùng Ban Chỉ huy PCTT, TKCN huyện và các địa phương tiến hành khảo sát thực tế địa bàn, trong đó tập trung các vùng trọng điểm thường xảy ra ngập lụt như ở xã Xuân Sơn, Xuân Quang, Xuân Hưng... các tuyến đê, các hồ đập để kịp thời điều chỉnh kế hoạch, phương án sát với thực tế. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo cho người dân biết để chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời, có hiệu quả khi xảy ra lụt, bão. Các xã có nguy cơ ngập lụt phải xây dựng phương án chi tiết sẵn sàng sơ tán nhân dân, bảo đảm an toàn về người và tài sản khi có tình huống xảy ra.

Đồng chí Đào Văn Hưng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Xuân Sơn cho biết, Xuân Sơn là địa bàn thường xảy ra ngập lụt. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác PCTT, TKCN của xã, khi có tin báo bão, lũ, Ban CHQS xã cử lực lượng dân quân phối hợp cùng công an, dân phòng tổ chức tuần tra, canh gác ở các vị trí xung yếu, sẵn sàng xử lý các tình huống. Tham mưu cho Ban Chỉ đạo PCTT, TKCN xã rà soát, quản lý chặt các đối tượng làm ăn trên sông, người già yếu, bệnh tật, trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ mang thai để khi xảy ra bão, lụt ưu tiên di chuyển trước nhằm bảo đảm an toàn; lựa chọn trường học, công sở và nhà dân từ 2 tầng trở lên xây dựng chắc chắn, ở nơi cao ráo để hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị và động viên các gia đình tạo điều kiện để người dân trú ẩn khi lũ lụt, bão lớn…".

Để thực hiện tốt nhiệm vụ PCTT, TKCN, trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đỗ Thế Mạnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thọ Xuân đã nhấn mạnh, Ban CHQS huyện Thọ Xuân chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện nhận thức rõ trách nhiệm của mình và coi đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Từ Ban CHQS huyện đến Ban CHQS các xã, thị trấn luôn duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực PCTT, TCKN; theo dõi sát diễn biến của tình hình mưa lũ. Khi có bão, lụt, Ban CHQS huyện trực tiếp cử cán bộ xuống từng địa phương, cùng với Ban CHQS xã, thị trấn bám sát phương châm "4 tại chỗ" triển khai phương án phòng, chống, không để bị động, bất ngờ...

Một mùa mưu bão đã cận kề, với tinh thần tích cực, chủ động, linh hoạt trong công tác PCTT, TKCN, đến thời điểm này, Ban CHQS huyện Thọ Xuân đã chuẩn bị tốt về con người, phương tiện, trang bị sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có mưa bão xảy ra trên địa bàn./.

Bài, ảnh: HUY CƯỜNG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực