Mái nhà chung thắm tình đồng chí

Thứ sáu, 13/03/2020 11:57
(ĐCSVN) - Đối với nhiều bạn trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ước mơ cháy bỏng là được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, được rèn luyện trong môi trường quân đội và trên hết, được mọi người thân thương trìu mến gọi tên “Bộ đội Cụ Hồ”.
 Lãnh đạo chỉ huy đơn vị Lữ đoàn công binh 414 hướng dẫn chiến sĩ mới gấp chăn màn

Thực hiện ước mơ đó, những chàng trai, cô gái trên dải đất miền Trung anh dũng, kiên cường đã mang nhiệt huyết, niềm tin và lý tưởng của tuổi trẻ viết đơn tình nguyện xung phong nhập ngũ. Sau những phút lưu luyến, xúc động chia tay người thân, những tân binh trong lực lượng vũ trang Quân khu 4 nhập ngũ về các đơn vị đang dần ổn định, hòa nhập nhanh trong môi trường mới. Vào môi trường quân đội mỗi chiến sĩ đều có những ấn tượng, cảm nhận ban đầu khó quên trong cuộc đời quân ngũ.

Đến với nơi mình sẽ gắn bó ít nhất là 3 tháng, các chiến sĩ mới của Trung đoàn 842 đã nhanh chóng được đơn vị sắp xếp nơi ăn, chốn ở, phúc tra sức khỏe đặc biệt là giúp các đồng chí dần làm quen với môi trường quân ngũ, tác phong sinh hoạt, nền nếp chế độ, kỷ luật quân đội.

Tân binh Văn Công Nam, chiến sĩ Tiểu đoàn 43, Trung đoàn 842, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Trước đây, em chưa bao giờ xa gia đình lâu đến vậy. Có thì cũng vài tháng là về nhà. Vào đơn vị cảnh quan rất đẹp, cán bộ chiến sĩ rất thân thiện, hòa đồng. Thú vị nhất là cuối buổi chiều được tự do chơi những môn thể thao mình yêu thích như bóng chuyên, bóng đá, tối đến được nghe đọc báo, xem ti vi... Bữa cơm đầu tiên trong quân ngũ của em là bữa cơm tập thể của 120 chiến sĩ nhưng vẫn giữ được không khí gia đình. Có thể món ăn không do chính bàn tay mẹ nấu nhưng vẫn luôn bảo đảm nóng sốt, có đầy đủ thịt, cá, rau, canh, trái cây tráng miệng... món nào cũng hợp khẩu vị. Bữa cơm đón chiến sĩ mới không phải là bữa tiệc liên hoan song cũng thể hiện tấm lòng của các anh chị nuôi quân nên ai cũng ăn hết phần của mình. Mới mấy ngày em có cảm giác cơ thể thay đổi, khỏe hơn, nặng hơn”.

 Thực hiện cắt tóc 3 phân cho chiến sĩ mới

Trung  tá Trần Anh Nhiệm, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 cho biết: “Do hầu hết chiến sĩ mới lần đầu tiên sống trong môi trường tập thể, ăn uống tập trung, thực đơn, khẩu vị ăn uống cũng như chế độ ngủ, nghỉ… có sự thay đổi đột ngột so với ở bên ngoài. Do đó, ngành hậu cần thường xuyên nắm bắt nhu cầu, tâm lý của bộ đội, có thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Bộ phận nhà bếp chủ động trong cải tiến chế biến món ăn, làm sao bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn để có sức khỏe trong quá trình học tập, huấn luyện với cường độ cao. Đặc biệt, chỉ đạo làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm nước uống, thuốc chữa bệnh, các nhu yếu phẩm cần thiết, hệ thống tắm nóng lạnh... Đến nay, đơn vị tự bảo đảm được 100% nhu cầu về rau xanh, thịt, cá, đậu phụ, nước mắm, gia cầm và nhiều loại thực phẩm khác cho nhiệm vụ huấn luyện và huấn luyện chiến sĩ mới”.

Hân hoan phấn khởi, xen lẫn chút lo lắng và có phần lạ lẫm. Đó là cảm xúc chung của các chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2020 dưới mái nhà chung Trung đoàn 1, Sư đoàn 324. Bằng kinh nghiệm, sự quan tâm động viên kịp thời của đội ngũ cán bộ các cấp đã giúp chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập môi trường mới, xác định rõ trách nhiệm của bản thân.

“Khi vừa đến cổng đơn vị, tôi cảm nhận được không khí vui tươi, rực rỡ sắc màu của hoa và băng cờ khẩu hiệu, sự tiếp đón nồng hậu, trang trọng, nhiều ý nghĩa. Chúng tôi được chỉ huy đơn vị giới thiệu truyền thống 2 lần Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân với nhiều chiến công trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Ngay sau lễ đón, chúng tôi được các cán bộ từ Tiểu đội đến Đại đội gặp gỡ động viên, hỏi thăm về gia đình, bản thân, làm mọi người có cảm giác gần gũi như chính ngôi nhà của mình”, đó là tâm sự của chiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1.

 Chiến sĩ mới nhập ngũ 2020 với bữa cơm tập thể trong môi trường quân ngũ.

Mong muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội có “kỷ luật thép” để trưởng thành, chín chắn hơn, tốt nghiệp Đại học ở Huế, Nguyễn Văn Tùng xung phong viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được phân về Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 414 huấn luyện chiến sĩ mới.

Anh tâm sự: “Những ngày đầu tiên trong quân ngũ tôi được gặp nhiều bạn mới, từ các địa phương khác nhau. Đêm đầu tiên vì nhớ nhà, nhớ bạn bè nên tôi trằn trọc không ngủ được. Một chút yếu lòng làm tôi bật khóc. Bất chợt tôi thấy có cán bộ đi kiểm tra đến từng giường, vén màn khỏi muỗi vào cắn, cẩn thận soi đèn chỉnh sửa từng đôi dép..., trong tôi trào dâng cảm giác ấm cúng đầy tình cảm gia đình hiện hữu ngay ở đơn vị của mình. Sau một thời gian, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của cán bộ các cấp, đồng chí, đồng đội, tôi thấy mình ngày càng hoàn thiện hơn, tích cực cùng mọi người tham gia vào các hoạt động của đơn vị”.

Không còn lạ người, lạ cảnh như ban đầu, tân binh Nguyễn Xuân Nhật quê ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, chiến sĩ mới Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 chia sẻ: “Ban đầu đến đơn vị mọi thứ thật xa lạ, từ lời nói đến hành động đều phải tuân theo mệnh lệnh của cán bộ chỉ huy. Nhiều đồng chí chưa quen tác phong, giờ giấc, chế độ bị cán bộ phê bình nên lo lắng lắm. Nhưng tất cả đã nhanh chóng qua đi khi có sự gần gũi, động viên, hướng dẫn từ những việc nhỏ của cán bộ các cấp, chúng tôi đã từng bước làm quen”.

Chiến sĩ mới được kiểm tra sức khỏe ngay khi bước vào đơn vị 

Còn với tân binh Nguyễn Xuân Công, Chiến sĩ Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 80, bài học đầu tiên trong quân ngũ là cách xưng hô chào hỏi, tác phong học tập, cách gấp chăn màn, sắp xếp nội vụ vệ sinh sao cho gọn gàng. Đây là điều thú vị, lạ lẫm mà bất cứ chàng trai nào cũng tò mò khi bước vào môi trường quân ngũ, làm thế nào để gấp được chăn đẹp, tác phong tập trung nhanh, cách thuộc 10 lời thề, 12 điều kỷ luật...

Với tính cách hoạt bát của mình, tân binh Xuân Công xung phong trong mọi công việc của đơn vị. Anh thể hiện rõ sự tiếp thu nhanh kiến thức của mình được mọi người biểu dương khen ngợi. Anh bộc bạch: “Những ngày vừa qua, được sống trong môi trường mới, tuy ban đầu có chút lạ lẫm, bỡ ngỡ, nhưng được sự quan tâm chu đáo về mọi mặt của đơn vị và sự động viên, giúp đỡ, uốn nắn của cán bộ các cấp, tôi đã quen dần với nếp sống sinh hoạt, kỷ luật quân đội. Đây là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của em. Hy vọng sau 2 năm quân ngũ em sẽ tích lũy được hành trang kiến thức để bước ra xã hội chững chạc, hoàn thiện hơn”.

Cảm nhận chung của chúng tôi khi đến các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới thuộc lực lượng vũ trang Quân khu 4 là tân binh ở đây đang dần quen nền nếp, kỷ cương và đón nhận những niềm vui mới trong môi trường quân ngũ. Cảm giác ấy rất khác ở nhà, ở ngoài đời. Đó là cảm giác tình đồng đội, tình đồng chí và cao hơn là tình anh em tuy khác quê nhưng chung một mái nhà - mái nhà quân đội./.

Duy Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực