Mường Chà (Điện Biên): Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Thứ hai, 31/07/2017 14:22
(ĐCSVN) - Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã chú trọng làm tốt công tác huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ (DQTV); qua đó, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Huấn luyện lực lượng DQTV ở xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà (Điện Biên).
Ảnh: PA.

Nhận thức rõ ý nghĩa của công tác huấn luyện DQTV gắn với đặc điểm của một huyện biên giới còn nhiều khó khăn, lãnh đạo, chỉ huy Ban CHQS huyện Mường Chà đã luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng, củng cố lực lượng DQTV đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Theo đó, Ban CHQS huyện Mường Chà đã quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh huấn luyện của tư lệnh quân khu, hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh Điện Biên; tham mưu tích cực để Huyện ủy, UBND huyện ban hành thông tri, xây dựng kế hoạch triển khai công tác huấn luyện; chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và thực hiện nghiêm túc, đủ thời gian, chương trình huấn luyện DQTV theo đúng kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, trong quá trình huấn luyện, các đồng chí giáo viên tham gia huấn luyện lực lượng DQTV đã kết hợp chặt chẽ kỹ thuật với chiến thuật, lý thuyết với thực hành; chú trọng nâng cao tính cơ động của lực lượng DQTV, tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời khắc phục những thiếu sót... Đồng thời, thường xuyên tổ chức, củng cố, bổ sung lực lượng dân quân đủ quân số mới huấn luyện, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu để cán bộ, chiến sĩ DQTV sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có và kỹ thuật tác chiến theo từng nhiệm vụ, có chương trình huấn luyện riêng cho từng đối tượng cũ và mới với nội dung, chương trình, hình thức và phương pháp phù hợp; chú trọng huấn luyện các điều lệnh đội ngũ, kỹ thuật băng bó cấp cứu, kỹ thuật bắn súng, kỹ thuật ném lựu đạn, hiểu biết về thuốc nổ và kỹ thuật tác chiến...

Đồng chí Lò Thị Hiên, chiến sỹ dân quân xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà chia sẻ: “Được tham gia lớp huấn luyện do Ban CHQS huyện tổ chức, tôi đã hoàn thành tốt các nội dung bắn súng, sử dụng lựu đạn và thuốc nổ... Đây là cơ sở để tôi có thể hướng dẫn các đồng chí dân quân mới cũng như tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương”.

Tìm hiểu được biết, để công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao, một trong những vấn đề được Ban CHQS huyện Mường Chà đặc biệt quan tâm, đó là việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ trực tiếp huấn luyện. Đây được coi là khâu then chốt để nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV.

Năm 2016, Ban CHQS huyện đã cử hơn 40 đồng chí là các thôn đội trưởng, khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng tham gia các lớp tập huấn do Bộ CHQS tỉnh Điện Biên tổ chức. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện Mường Chà cũng coi trọng công tác chuẩn bị cho huấn luyện, như: Tu sửa thao trường, bãi tập; chuẩn bị các mô hình, học cụ trên thao trường; chuẩn bị giáo án, bài giảng trong huấn luyện đáp ứng yêu cầu huấn luyện đối với từng đối tượng. Trong quá trình huấn luyện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí thiết bị, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, ý thức học tập của cán bộ, chiến sĩ, DQTV. Để đảm bảo chất lượng huấn luyện, Ban CHQS huyện Mường Chà đã làm tốt việc rà soát và đảm bảo 100% quân số tham gia huấn luyện. Nhờ đó, liên tục từ năm 2010 đến nay, Ban CHQS huyện Mường Chà luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác huấn luyện lực lượng DQTV của tỉnh Điện Biên.

Thượng tá Hoàng Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mường Chà chia sẻ: "Mục tiêu hàng đầu trong huấn luyện lực lượng DQTV ở địa phương hiện nay là nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ quân sự và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV. Hàng năm, cứ vào tháng 3 và tháng 4, Ban CHQS huyện đều tổ chức huấn luyện cho lực lượng DQTV với quân số tham gia huấn luyện thường đạt trên 95%. Quá trình huấn luyện được thực hiện đúng theo kế hoạch đã được cấp trên phê duyệt và bám sát tình hình thực tế tại địa phương."

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV, trong thời gian tới, Ban CHQS huyện Mường Chà sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác rèn luyện kỷ luật và thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện những khâu yếu, mặt yếu của các đơn vị để có biện pháp khắc phục; đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ huấn luyện DQTV gắn với bảo đảm tốt về thao trường, bãi tập và các phương tiện, trang bị phục vụ cho quá trình huấn luyện...

Có thể thấy, với nhiều nội dung cụ thể, công tác huấn luyện DQTV của huyện biên giới Mường Chà (Điện Biên) đã có những bước chuyển tích cực, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân rộng khắp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới. Thông qua việc không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm, trình độ kỹ chiến thuật và khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV khi có tình huống xảy ra. Qua đó, giúp lực lượng DQTV huyện Mường Chà phát huy tốt vai trò xung kích; tham gia tích cực trong công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh để người dân ổn định đời sống, yên tâm sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực