Nâng cao chất lượng hoạt động Ban chính trị của Ban chỉ huy Quân sự ở quận, huyện

Thứ bảy, 03/06/2017 17:30
(ĐCSVN) - Hoạt động của Ban Chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện là một khâu quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương, một nội dung cơ bản trong xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, nhiệm vụ xây dựng quân đội thời kỳ mới.

Ban Chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện là cơ quan đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ,CTCT) trong lực lượng vũ trang địa phương, giữ vai trò rất quan trọng trong quán triệt, tổ chức thực hiện nghị quyết Đảng ủy quân sự cấp quận, huyện, nghị quyết của cấp ủy cấp trên đối với việc thực hiện thắng lợi công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương; góp phần quan trọng trong nâng cao hiệu quả hoạt động của Đảng ủy quân sự cấp quận, huyện, xây dựng các tổ chức đảng trong cơ quan quân sự và đơn vị bộ đội địa phương thuộc quyền trong sạch vững mạnh, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh toàn diện và cơ sở chính trị tinh thần vững chắc trong nhân dân địa phương.

Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) là địa bàn chiến lược rất quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh của khu vực phía nam và cả nước. Quá trình đẩy mạnh sự phát triển kinh tế-xã hội, công tác quân sự quốc phòng địa phương trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến về nhiều mặt. Song, do thực tiễn phức tạp của khu vực phía nam, trong đó TPHCM là một trong những trọng điểm mà các thế lực thù địch thường tìm mọi cách chống phá. Trước tình hình đó, nhiệm vụ quan trọng là phải xây dựng lực lượng vũ trang địa phương, chú trọng xây dựng ban chính trị của ban chỉ huy quân sự quận, huyện thực sự vững mạnh về mọi mặt, góp phần giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quân sự quốc phòng địa địa phương, xây dựng nhân tố chính trị tinh thần, bản lĩnh chính trị, củng cố vững chắc trận địa tư tưởng, giữ vững sự ổn định về chính trị, phòng chống có hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc địa phương trong mọi tình huống.


Ban CHQS quận Tân Phú trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 124 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về
tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới (2011 - 2016). Ảnh: Tấn Chí

Những năm qua được sự quan tâm chăm lo xây dựng của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Ban chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở thành phố Hồ Chí Minh đã có sự chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, việc xây dựng ban chính trị của ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM vẫn còn những hạn chế, bất cập, nhất là về chất lượng xây dựng chưa cơ bản, thiếu tính đồng bộ, thực hiện quy trình xây dựng ở một số khâu, bước chưa thực sự bảo đảm, số lượng cán bộ theo biên chế còn thiếu hụt nhiều, chất lượng có mặt còn hạn chế, cơ cấu đội ngũ cán bộ, nhân viên ban chính trị chưa thực sự phù hợp, tính ổn định chưa cao, từ đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả hoạt động của Ban chính trị. Những vấn đề đó đặt ra phải không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Ban chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM thực sự vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM hiện nay cần phát huy sức mạnh tổng hợp của nhiều yếu tố, song cần nghiên cứu thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng và cán bộ các cấp, mà trực tiếp là của cấp ủy, chính quyền địa phương các quận, huyện về hoạt động của Ban chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM hiện nay. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM hiện nay phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, trong đó phải nói tới yếu tố nhận thức của các tổ chức, các lực lượng trên địa bàn TPHCM. Vì vậy, trước hết cần nâng cao nhận thức của tổ chức đảng và cán bộ các cấp, mà trực tiếp là của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban chỉ huy quân sự quận, huyện, chi ủy, cán bộ chính trị trong Ban Chính trị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác quân sự, quốc phòng địa phương; chức năng, nhiệm vụ và những đặc điểm chi phối đến hoạt động của Ban Chính trị… Trên cơ sở đó xác định đúng đắn thái độ trách nhiệm cho từng tổ chức, từng người, trước hết là cán bộ, đảng viên; phát huy tính tự giác, thường xuyên theo dõi, giúp đỡ, tăng cường kiểm tra, bảo đảm chất lượng hoạt động của Ban Chính trị và mỗi thành viên; kiên quyết đấu tranh chống biểu hiện nhận thức không đúng, hoặc thiếu trách nhiệm, coi nhẹ chất lượng hoạt động, trông chờ, thụ động, dựa dẫm hoặc rập khuôn, máy móc, kém hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thứ hai, thường xuyên kiện toàn đội ngũ cán bộ trong Ban chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM bảo đảm đủ sức thực hiện nhiệm vụ. Thực tiễn công tác quân sự, quốc phòng địa phương, nhất là cấp quận, huyện, ở TPHCM đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với hoạt động công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ,CTCT), đòi hỏi Ban Chính trị phải thường xuyên có đủ số lượng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh. Cấp ủy và cơ quan chức năng cấp trên cần căn cứ vào tình hình cụ thể của từng quận, huyện trên địa bàn TPHCM và chức năng, nhiệm vụ của Ban Chính trị để xác định số lượng và chức danh cụ thể cho từng cán bộ một cách phù hợp, theo hướng những mặt công tác quan trọng phải có cán bộ chuyên trách và không để một cán bộ phải kiêm nhiệm quá nhiều công việc. Cần đặc biệt coi trọng kiện toàn về chất lượng gắn với quy hoạch cán bộ, bảo đảm tính liên tục và kế thừa cả trước mắt và lâu dài, ổn định về mặt tổ chức; kết hợp kiện toàn Ban Chính trị với kiện toàn cấp ủy, chi bộ của Ban chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM hiện nay.

Thứ ba, thường xuyên quản lý chặt chẽ, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ của Ban chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM hiện nay. Phẩm chất, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ có ý nghĩa quyết định quan trọng đến việc nâng cao chất lượng hoạt động của của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM. Vì vậy cấp ủy, chính quyền địa phương cần thường xuyên quan tâm quản lý chặt chẽ, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ của Ban chính trị. Nội dung bồi dưỡng phải toàn diện, chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm với mọi công việc; năng lực nghiên cứu, đề đạt, khả năng xem xét, nhận định và giải quyết các hiện tượng phức tạp xảy ra trên địa bàn. Đảng ủy quân sự cấp quận, huyện cần có sự phối, kết hợp chặt chẽ với cấp ủy và cơ quan chức năng cấp trên để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng, bảo đảm tính thiết thực, vững chắc trong bồi dưỡng nâng cao chất lượng từng người và đội ngũ trên cơ sở vận dụng linh hoạt các hình thức bồi dưỡng, loại hình đào tạo. Cần phát huy vai trò tự bồi dưỡng, phấn đấu của đội ngũ cán bộ chính trị trong Ban Chính trị, bảo đảm giỏi công việc đảm nhiệm, biết và làm vững một số chức danh khác.

Thứ tư, đổi mới phương pháp, tác phong công tác, duy trì nghiêm túc các chế độ nền nếp; xây dựng, hoàn thiện và thực hiện quy chế làm việc của Ban Chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM. Để phát huy tinh thần làm chủ, ý thức trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo trong nâng cao chất lượng hoạt động của từng thành viên và tập thể Ban Chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM cần không ngừng đổi mới phương pháp, tác phong công tác, duy trì nghiêm túc các chế độ nền nếp công tác, xây dựng, hoàn thiện và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Ban Chính trị.

Trong duy trì thực hiện các chế độ Ban Chính trị, cần chú trọng chế độ báo cáo đầy đủ và chính xác theo quy định của hai hệ thống là Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các ban chức năng của quận, huyện ủy; thường xuyên sâu sát nắm chắc tình hình cơ sở, chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM. Cần phát huy vai trò của Đảng ủy quân sự, Phó chỉ huy về chính trị cơ quan quân sự quận, huyện trong lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng Ban Chính trị vững mạnh toàn diện; đề cao tính tự giác, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của từng thành viên trong cơ quan; tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện nhằm phát huy hiệu quả của quy chế trên thực tế, qua đó xây dựng tác phong công tác khoa học, nâng cao chất lượng mọi mặt hoạt động của Ban Chính trị.

Thứ năm, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và đoàn thể ở địa bàn TPHCM tham gia xây dựng Ban Chính trị của Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện TPHCM vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cần coi trọng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ chủ chốt, qua đó làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của huyện ủy, Ủy ban nhân dân đối với việc xây dựng cơ quan quân sự và Ban Chính trị; thường xuyên cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động của quận ủy, huyện ủy, đảng ủy quân sự; có chủ trương, biện pháp lãnh đạo xây dựng Ban Chính trị vững mạnh toàn diện theo đúng chỉ thị, hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; có quy chế phối hợp hoạt động với các cấp, các ngành, các tổ chức quần chúng, lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương cùng xây dựng Ban Chính trị vững mạnh toàn diện; phát huy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở, tạo điều kiện giúp đỡ Ban Chính trị và các thành viên được phân công phụ trách từng cơ sở, cụm cơ sở hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ. Đồng thời, cần đấu tranh với các biểu hiện coi nhẹ hoạt động CTĐ,CTCT, từ đó hạ thấp vai trò của Ban Chính trị của Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện. Theo định kỳ, cần tổ chức hội nghị liên tịch nhằm sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm việc phối hợp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chính trị nhằm không ngừng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương ở TPHCM.

Phát huy sức mạnh tổng hợp nhiều yếu tố, nhưng coi trọng việc nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp đã được đề cập ở trên để không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Ban Chính trị của Ban chỉ huy quân sự quận, huyện ở TPHCM hiện nay, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang địa phương trên đại bàn TPHCM thời kỳ mới./.

Huỳnh Văn Thương

Học viện Cao học, Học viện Chính trị

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực