Nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới ở đơn vị anh hùng

Thứ hai, 25/06/2018 09:11
(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống đơn vị 2 lần vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thời gian qua, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn 82 (Quân khu 2) đã không ngừng khắc phục khó khăn, đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện chiến sĩ mới…

Năm 2018, Trung đoàn 82 (Quân khu 2) tiếp nhận và tổ chức huấn luyện trên 1.000  chiến sĩ mới được tuyển chọn trên địa bàn Tây Bắc thuộc 3 tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La. Nắm chắc đặc điểm tâm lý chiến sĩ mới, ngay từ những ngày đầu nhập ngũ, cán bộ đơn vị đã luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với chiến sĩ mới, từ đó, tạo sự thân thiện giữa cán bộ và chiến sĩ, giúp các đồng chí “tân binh” ổn định tư tưởng, yên tâm huấn luyện.

 

Hướng dẫn luyện tập nội dung ném lựu đạn xa trúng đích cho chiến sĩ mới ở Trung đoàn 82

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thượng tá Cao Xuân Thành, Chính ủy Trung đoàn 82 cho biết, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Trung đoàn đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Nội dung nghị quyết xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo, các mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu trong huấn luyện và các khâu đột phá... Đặc biệt, trên cơ sở rút kinh nghiệm những hạn chế trong huấn luyện của năm trước, Đảng ủy Trung đoàn đã phát huy tốt trí tuệ tập thể, đề ra nhiều biện pháp cụ thể để khắc phục; đồng thời, phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện cụ thể, phù hợp. Nhờ vậy, nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới đã luôn được quán triệt và thực hiện chặt chẽ, sát với tình hình thực tế với nhiều kết quả tích cực. Đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện chiến sĩ mới.

 

Tìm hiểu được biết, để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện chiến sĩ mới, trước khi tiếp nhận bộ đội, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn 82 đã chỉ đạo chuẩn bị chu đáo và chặt chẽ các khâu phục vụ huấn luyện. Theo đó, hệ thống thao trường bãi tập, nơi ăn ở, học tập sinh hoạt cho chiến sĩ mới được củng cố, mở rộng, cải tạo; làm mới mô hình học cụ, giáo án bài giảng, bảo đảm tốt nhất cơ sở vật chất cho quá trình huấn luyện. Công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý chiến sĩ mới cũng được thực hiện nghiêm túc, tập trung vào các nội dung huấn luyện cũng như xây dựng kế hoạch huấn luyện, thực hiện các khoa mục huấn luyện bảo đảm khoa học, đúng quy định. Đơn vị chú trọng lựa chọn những đồng chí có trình độ, kinh nghiệm đảm nhiệm huấn luyện. Quá trình tổ chức huấn luyện, các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn đã duy trì chặt chẽ và thực hiện đúng kế hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt chú trọng các nội dung khoa mục huấn luyện trọng tâm, trọng điểm để phân công giáo viên đảm nhiệm phù hợp.

 

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới, Trung đoàn đã chủ động làm tốt việc quán triệt, giao nhiệm vụ, xây dựng ý chí, quyết tâm cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện. Cán bộ các cấp từ tiểu đoàn, đại đội, trung đội đã thường xuyên trực tiếp quản lý, chỉ huy, kiểm tra, đôn đốc các hoạt động huấn luyện, sinh hoạt, học tập của bộ đội. Lực lượng cán bộ cũng luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc theo tinh thần “lấy tình thương, trách nhiệm làm chuẩn mực, hiệu quả huấn luyện làm thước đo” và đề cao việc giáo dục bộ đội thông qua những việc làm cụ thể. Phân đội thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới cũng đề ra nhiều giải pháp thiết thực phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh, xử lý những hành vi quân phiệt, kể cả trong lời nói và hành động xúc phạm nhân cách quân nhân... Đặc biệt, đội ngũ cán bộ các cấp còn luôn chủ động nắm chắc lý lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình của quân nhân, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của chiến sĩ mới; đưa chiến sĩ mới tham gia các hoạt động tập thể để giúp họ thêm tự tin, hăng hái trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ sự gần gũi, quan tâm, chia sẻ, nhất là việc “làm gương” của cán bộ các cấp, đã tạo ra môi trường cởi mở, dân chủ, đoàn kết, thống nhất cao trong đơn vị; qua đó giúp chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập với đơn vị, tích cực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đồng chí Thượng tá Cao Xuân Thành, Chính ủy Trung đoàn 82 (đứng giữa)

gắn hoa “Chiến sĩ bắn giỏi” và chúc mừng các chiến sĩ mới

 

Thực tế cho thấy, trong huấn luyện 3 tiếng nổ cho chiến sĩ mới (gồm bắn súng AK bài 1, ném lựu đạn xa trúng đích và đánh thuốc nổ) thì ném lựu đạn xa trúng đích là một nội dung khó; tiềm ẩn nhiều khả năng nguy hiểm. Để có kết quả kiểm tra tốt, đòi hỏi mỗi chiến sĩ ngoài thực hiện yếu lĩnh động tác đúng, kỹ thuật tốt còn phải rèn luyện cả yếu tố tâm lý vững vàng. Vì vậy, cán bộ các cấp ở Trung đoàn 82 đã động viên chiến sĩ mới nỗ lực luyện tập ngay từ buổi tập đầu tiên. Quá trình huấn luyện, chú trọng việc hướng dẫn cho chiến sĩ thực hành các yếu lĩnh động tác, cụ thể như tâm lý thực sự bình tĩnh; tay, chân phải phối hợp nhịp nhàng… Nhiều biện pháp tâm lý đã được thực hiện ngay trên thao trường, bãi tập như: Thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi, động viên chiến sĩ; chia sẻ kinh nghiệm luyện tập và thực hành ném lựu đạn… qua đó tạo không khí thoải mái, gần gũi giữa cán bộ - chiến sĩ trong quá trình huấn luyện. Nhờ vậy, kết quả kiểm tra nội dung ném lựu đạn xa trúng đích của đơn vị đã đạt và vượt chỉ tiêu xác định trong nghị quyết. Cụ thể, đánh giá chung, đến nay, lực lượng chiến sĩ mới của Trung đoàn 82 cơ bản đã được trang bị những kiến thức cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật và sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị trong biên chế, động tác điều lệnh, chiến thuật; có nhận thức đầy đủ về quyền lợi, nghĩa vụ, mục tiêu lý tưởng của người thanh niên, quân nhân cách mạng trong thời kỳ mới. Kết quả huấn luyện của đơn vị, các nội dung đều đạt khá, giỏi (Ném lựu đạn xa trúng đích và đánh thuốc nổ đơn vị đạt giỏi; Bắn súng AK bài 1 đơn vị đạt khá). Hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng đã giúp cho 100% chiến sĩ mới yên tâm thực hiện nghĩa vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công.

 

Với truyền thống đơn vị Anh hùng cùng trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, Trung đoàn 82 đã từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2018. “Đây vừa là thành tích đáng tự hào vừa là cơ sở để trong thời gian tới, Trung đoàn tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng lớp chiến sĩ giàu nhiệt huyết, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ năng lực công tác tốt, viết tiếp trang sử hào hùng của đơn vị; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh trên tuyến biên giới Tây Bắc của Tổ quốc”, Thượng tá Cao Xuân Thành, Chính ủy Trung đoàn 82 phấn khởi chia sẻ./.

Bài, ảnh: Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực