Nghĩa tình quân dân bên suối Ka Loong

Thứ tư, 27/05/2020 11:37
(ĐCSVN) - Chia tay bà con bản Piềng Tặt, chúng tôi nhớ mãi câu nói của anh Lò Văn Ún, Bí thư Chi bộ bản Piềng Tặt: “Nghĩa tình Bộ đội Đoàn 5 đối với bà con dân bản chúng tôi nhiều lắm, nhiều như sự gắn bó với dòng suối Ka Loong trong đời sống hàng ngày vậy!

Gần 30 phút di chuyển từ trung tâm xã Mường Chanh, huyện Mường Lát (Thanh Hóa), bản Piềng Tặt hiện ra dưới ánh nắng ban mai như một bức tranh thủy mặc. Những ngôi nhà sàn soi bóng xuống dòng suối Ka Loong hiền hòa uốn lượn gắn với những trang trại chăn nuôi, trồng trọt theo mô hình VACR (vườn - ao - chuồng - rừng) trù phú của người dân. 

Vào thăm trang trại của gia đình ông Lò Văn Khằng, chúng tôi được tận mắt chứng kiến mô hình phát triển kinh tế hết sức hiệu quả. Suối Ka Loong được gia đình ông Khẳng đắp đập, nắn dòng tạo thành 3 cái ao rộng lớn nuôi cá. Trên bờ, gia đình ông trồng chuối, cỏ voi và xây dựng hệ thống chuồng trại liên hoàn theo mô hình bán công nghiệp, chăn nuôi với hàng trăm con gia cầm (gà, vịt, ngan), hàng chục con gia súc (bò, lợn bản địa).

Giới thiệu về đặc tính, hiệu quả từng loại vật nuôi, ông Lò Văn Khằng cho biết, trước đây nhà ông thuộc hộ nghèo của bản Piềng Tặt, cuộc sống chủ yếu phụ thuộc mấy sào lúa nương và bắt con tôm, con cá dưới suối kiếm cái ăn qua ngày. Nhưng nhờ mô hình phát triển kinh tế VACR này, không những đủ ăn mà vừa rồi nhà gia đình ông Khẳng còn sắm được xe máy, tủ lạnh, ti vi… “. Có được như vậy là nhờ ơn Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là sự giúp đỡ của cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 (Quân khu 4)”, ông Khẳng xúc động.

leftcenterrightdel

Cán bộ, nhân viên Đội sản xuất 2, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 hướng dẫn bà con bản Piềng Tặt kỹ thuật chăm sóc lúa nước .

Tìm hiểu được biết, gia đình ông Lò Văn Khằng là một trong 5 hộ  dân ở bản Piềng Tặt được Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 chọn xây dựng mô hình điểm phát triển kinh tế theo mô hình VACR cách đây 3 năm, theo dự án xóa đói giảm nghèo dành cho bà con trong Khu Kinh tế - Quốc phòng Mường Lát. Nhằm giúp các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững, trước khi triển khai dự án, cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 đã phối hợp với ban cán sự bản tiến hành khảo sát và chọn ra 5 hộ gia đình xây dựng điểm. Ngoài được hỗ trợ các con giống như bò, lợn, gà, vịt, giống cây trồng…, các hộ còn được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; trợ giúp ngày công cải tạo vườn, chuồng. Việc này không những giúp bà con giải quyết vấn đề lương thực hàng ngày, mà còn góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho bà con nơi đây.

 Thiếu tá Hoàng Cao Miện, Đội trưởng Đội sản xuất 3, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 cho biết: “Hơn 10 năm đứng chân nơi đây, đã có rất nhiều dự án hỗ trợ nhưng cái đói, cái nghèo vẫn mãi bám lấy cuộc sống đồng bào. Nguyên nhân do bà con quen với việc sản xuất manh mún nhỏ lẻ và chưa có động cơ để vươn lên thoát nghèo, vẫn còn tư tưởng trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước. Do vậy, muốn giúp bà con thoát nghèo bền vững, chúng tôi xác định không chỉ “cầm tay chỉ việc” mà phải trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con. Vì thế, sau khi chọn được 5 gia đình xây dựng điểm, chúng tôi bàn với bà con vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng, cải tạo hệ thống chuồng trại chăn nuôi. Ngoài ra, giải quyết vấn đề nhân lực lao động, chúng tôi tham mưu cho Ban cán sự bản tổ chức họp bàn vận động các hộ gia đình thành lập các tổ lao động luân phiên giúp nhau”.

 Ông Vi Văn Tĩnh, Trưởng bản Piềng Tặt kể lại: Những ngày đầu, cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 đi đến các gia đình khảo sát, vận động xây dựng mô hình phát triển kinh tế theo hướng trang trại, không ít người e ngại, bởi bà con sợ không có nhân lực lao động và sợ không thành công. Thế nhưng, sự tận tụy, hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm và cả cuộc sống của bà con.

 Được biết, từ mô hình 5 hộ gia đình làm điểm, đến nay, đã có gần 50 hộ gia đình ở Mường Chanh phát triển kinh tế theo hướng VACR. Ít ai biết rằng để có những trang trại xanh tươi, trù phú trên vùng “đất khó” như hôm nay là cả một quá trình miệt mài bám bản, bám dân của cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5.

Chia tay bà con bản Piềng Tặt, chúng tôi nhớ mãi câu nói của anh Lò Văn Ún, Bí thư Chi bộ bản Piềng Tặt: “Nghĩa tình Bộ đội Đoàn 5 đối với bà con dân bản chúng tôi nhiều lắm, nhiều như sự gắn bó với dòng suối Ka Loong trong đời sống hàng ngày vậy!”./.

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực