Ngời sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Thứ năm, 05/12/2019 18:36
(ĐCSVN) - Trải qua 30 năm xây dựng, trưởng thành, các thế hệ cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam đã luôn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; góp phần vào sự ổn định, phát triển của đất nước.
leftcenterrightdel

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Hội CCB Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Huy)

Ngày 06/12/1989, căn cứ Tờ trình của Ban Bí thư, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI) đã quyết định cho thành lập Hội CCB Việt Nam. Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Hội CCB Việt Nam gồm 31 đồng chí, do đồng chí Thượng tướng Song Hào làm Chủ tịch. Ngày 6/12 là Ngày truyền thống của CCB và Hội CCB Việt Nam.

Từ khi thành lập đến nay, Hội CCB Việt Nam luôn xác định, vận động CCB giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội. Các cấp Hội thường xuyên quan tâm quán triệt, tổ chức, vận động hội viên giữ vững bản lĩnh chính trị, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện và vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Các cấp Hội tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội; chủ động ngăn chặn, đấu tranh với những quan điểm sai trái, phản động; phối hợp với các cơ quan, các ngành, các đoàn thể kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng giải quyết xử lý kiên quyết, khôn khéo, hiệu quả các điểm “nóng”, tình huống phức tạp, làm thất bại mọi âm mưu, hành động "diễn biến hòa bình", gây bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; góp phần giữ vững ổn định chính trị ở địa phương.

Cùng với đó, Hội CCB trong cả nước đã thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe thu thập, phản ánh ý kiến của nhân dân, động viên CCB tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đồng thời gương mẫu chấp hành và tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân thực hiện. Hàng chục vạn hội viên được bầu vào cấp uỷ, chính quyền, hội đồng nhân dân các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, các cấp Hội tích cực vận động CCB phát huy tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực và sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, tranh thủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với CCB để đẩy mạnh việc giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo nhanh và bền vững, vươn lên làm giàu hợp pháp, đóng góp chung cho sự phát triển của xã hội và đất nước.

Theo đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam, phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế phát triển cả về số lượng, quy mô và hiệu quả. Các cấp Hội tập trung chỉ đạo quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay qua thực hiện ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Ngoài ra, còn vay của các tổ chức tín dụng khác; huy động vốn nội bộ trong Hội cho vay không lãi hoặc lãi suất thấp. Các hộ nghèo khi vay vốn, được làm quen với hoạt động tín dụng, đã sử dụng có hiệu quả tiền đầu tư cho sản xuất kinh doanh. Tuy có không ít khó khăn, thử thách nhưng các doanh nghiệp, hợp tác xã do CCB làm chủ vẫn đứng vững và tiếp tục phát triển, góp phần giải quyết việc làm cho CCB và con em CCB, gia đình chính sách. Có nhiều tổ hợp tác, tổ đổi công, vần công, quỹ "Nghĩa tình đồng đội", quỹ "Xoá nghèo cho hội viên”, nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, giúp nhau xóa nghèo, phát triển kinh tế. Các cấp Hội vận động hội viên tích cực thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các cuộc vận động, các phong trào, thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đến nay, toàn Hội đã có trên 8.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 1.329 HTX và 2.679 tổ hợp tác, 157 nghìn trang trại do CCB làm chủ, tạo công ăn, việc làm cho cho trên 800 nghìn lao động là CCB, cựu quân nhân, con em CCB và đóng góp ủng hộ hàng nghìn tỷ đồng làm công tác chính sách xã hội. Toàn Hội đã xóa được 108 nghìn nhà tạm, nhà dột nát. Hiện đã có 27 tỉnh, thành Hội; 15,2% quận, huyện; 32,42% số xã, phường, thị trấn cơ bản hết hộ CCB nghèo; trên 55% số hộ CCB có mức sống khá và giàu.

leftcenterrightdel

Hội viên Hội CCB tỉnh Điện Biên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình.

(Ảnh: Minh Hà)

Đặc biệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đông đảo cán bộ, hội viên Hội CCB Việt Nam đã luôn tích cực tham gia giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Các cấp Hội coi việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Hội CCB đã phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tích cực tham gia giáo dục, bồi dưỡng truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; phát hiện, theo dõi, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; động viên đoàn viên, thanh niên lên đường nhập ngũ; động viên, giúp đỡ, tạo việc làm cho đoàn viên, thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Hội đã phối hợp thực hiện phong trào “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, góp phần tạo điều kiện cho thanh niên học tập, nghề nghiệp, việc làm, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, phát triển kỹ năng xã hội. Triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; vận động các doanh nhân, các CCB làm kinh tế giỏi chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ trở về địa phương.

Mới đây, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6/12/1989-6/12/2019) và Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2014-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Hội CCB Việt Nam đã có những bước phát triển vững chắc, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, làm tốt vai trò đại diện cho ý chí và quyền lợi của các cựu chiến binh, xây dựng nên truyền thống vẻ vang “Trung thành, Đoàn kết, Gương mẫu, Đổi mới”. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các CCB luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu trong mọi hoạt động, kiên quyết đấu tranh chống diễn biến hòa bình và các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, tích cực chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, bảo vệ chế độ và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

leftcenterrightdel

Cựu chiến binh Bùi Văn Bình ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ giới thiệu với thế hệ trẻ những kỷ vật chiến tranh. (Ảnh: Công Huy)

Ghi nhận những kết quả hoạt động nói trên, qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Hội CCB Việt Nam đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2012) hai Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2002, 2009), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2017), Huân chương Lao đông hạng Ba (năm 2005) vì đã có công lao to lớn và có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Ðảng, Nhà nước và dân tộc. Đảng, Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tặng Huân chương Ítxala (Tự do) hạng Nhất. Hội đã có hàng trăm tập thể, hàng trăm cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng; có 21 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Hàng trăm tập thể, hàng nghìn cá nhân đã được Thủ tướng Chính phủ, ban, bộ, ngành, chính quyền các cấp khen thưởng và tặng nhiều danh hiệu cao quý khác.

Phát huy những kết quả đã đạt được, nêu cao truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian tới, Hội CCB Việt Nam sẽ tiếp tục vận động CCB đoàn kết, giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường; giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống; phấn đấu giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp. Tham gia tích cực và có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế của địa phương, đất nước. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế phối hợp với Chính phủ và các ban, bộ, ngành, đoàn thể; tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào, các chương trình phát triển văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Chủ động tham gia thực hiện chế độ, chính sách; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên và CCB. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hội viên và CCB; tích cực tham gia giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Hội CCB Việt Nam đã đi qua chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng công cuộc đổi mới của Đảng, dân tộc và đất nước. Phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, các thế hệ cán bộ, hội viên đã không chỉ khẳng định rõ vị trí, vai trò của Hội CCB Việt Nam mà còn tô thắm thêm truyền thống quý báu của Hội “Trung thành-Đoàn kết-Gương mẫu-Đổi mới”, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực