Nhân rộng điển hình bằng những việc làm thiết thực

Thứ sáu, 13/07/2018 20:00
(ĐCSVN) - Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) Quảng Bình luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 4. Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với những việc làm thiết thực đã được nhân rộng.
Đây là sự cụ thể hóa nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn Bộ binh 996 trao thưởng cho các cá nhân
điển hình tiên tiến trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Ảnh: Trần Hùng

Sau hai năm thực hiện Chỉ thị 05, nhiều mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định đang dần trở thành hiện thực. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các phong trào thi đua quyết thắng. Điểm nổi bật trong phong trào thi đua là sự thực chất, tự nguyện, không hình thức, diễn ra ở mọi cơ quan, đơn vị, trên tất cả các mặt công tác.

Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình cho biết: “Từ lâu, phong trào thi đua quyết thắng ở các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quảng Bình luôn hướng vào những việc làm thiết thực, cụ thể, dựa vào nội lực của cơ quan, đơn vị để nâng cao chất lượng tổng hợp; xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện”. Nhận định đó không phải ngẫu nhiên mà xuất phát từ thực tiễn kết quả phong trào thi đua của Bộ CHQS Quảng Bình suốt những năm qua.

Thiết thực học và làm theo Bác, các nội dung huấn luyện tại chức chuyên đề giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ ở Trung đoàn Bộ binh 996 (Bộ CHQS Quảng Bình) được đội ngũ cán bộ chính trị thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động. Mỗi bài giảng giáo dục pháp luật, sau khi nêu khái niệm, mối quan hệ giữa pháp luật với đạo đức và ý thức, giáo viên đơn vị đều kể những câu chuyện Bác gương mẫu chấp hành luật lệ. Những chi tiết trong các bài giảng đều làm rõ cả cuộc đời của Bác là một tấm gương mẫu mực về việc tôn trọng pháp luật, từ công việc quốc gia đại sự đến những việc làm trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, giáo viên còn sưu tầm các video clip về tình hình giao thông hiện nay để đưa vào bài giảng. Tính sáng tạo, hướng dẫn hành động cao trong các bài giảng giúp người học hào hứng bày tỏ quan điểm và có hành vi ứng xử văn hóa trong tham gia giao thông.

Trên thao trường huấn luyện của Trung đoàn Bộ binh 996. Ảnh: Trần Hùng

Với Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Dương Văn Chiến, Thủ kho Đại đội Kho K6, Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình, học tập và làm theo Bác, Thượng úy Chiến luôn hướng việc nghiên cứu các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của mình theo tiêu chí “hai nhất”: Tính ứng dụng cao nhất và giá thành thấp nhất. Các sáng kiến từ thực tiễn công tác của Thượng úy Chiến như “Thang thay bóng điện cao áp”, “Ròng rọc thu vòi dẫn nước cứu hỏa” có giá thành thấp, lại ứng dụng rất hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Hai sáng kiến này đoạt giải C Giải thưởng Nguyễn Viết Xuân cấp Quân khu. Với những thành tích đó, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Dương Văn Chiến được Tỉnh ủy Quảng Bình tặng Bằng khen trong hai năm thực hiện Chỉ thị 05 và Bộ CHQS tỉnh đề nghị tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân.

Còn có những tấm gương điển hình như: Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Đặng Văn Hiển, nhân viên Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu với nhiều sáng kiến trong thi công công trình; Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Lương Việt Thắng, Nhân viên Báo vụ, Ban Tham mưu, Ban CHQS huyện Tuyên Hóa, không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn dù hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, đoạt giải A với sáng kiến “Cân sức khỏe đa năng” tại hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình huấn luyện hậu cần Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình năm 2018, Thượng úy Thắng còn học được ở “Nhà báo vĩ đại Hồ Chí Minh” đức tính ham học hỏi, cầu tiến bộ. Thử thách bản thân bằng việc cộng tác viên với các cơ quan báo chí, anh trở thành cây viết không chuyên “bén duyên” với nghề viết, phụ trách chuyên mục quốc phòng toàn dân của đơn vị…

13 điển hình vừa được Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình tuyên dương trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, mỗi “bông hoa” thi đua là một nét riêng, nhưng đều góp sức vào thành tích chung của các cơ quan, đơn vị. Song, để có sự lan tỏa sâu rộng, theo Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, đó chính là do Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình luôn chỉ đạo thực hiện sáng tạo, hiệu quả các phong trào thi đua, nhân rộng những điển hình tích cực. Thi đua phải thực chất, tự nguyện, tự giác, có mục tiêu cụ thể, việc làm cụ thể, gắn thi đua với làm tốt khen thưởng. Công tác khen thưởng phải công tâm, khách quan để tạo động lực cho cán bộ, đảng viên, quần chúng học tập và làm theo Bác./.

Trần Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực