Nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ BĐBP Ninh Bình

Thứ sáu, 05/07/2019 15:25
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Ninh Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, Đảng ủy BĐBP, Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trong điều kiện tình hình an ninh chính trị của tỉnh cơ bản ổn định, quốc phòng – an ninh được củng cố và tăng cường, các tổ chức đảng trong Đảng bộ BĐBP tỉnh thường xuyên được củng cố, kiện toàn; đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức trách nhiệm cao… Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình, Đảng uỷ BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trong nhiệm kỳ.

Tập trung chỉ đạo và có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục chính trị tư tưởng với nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và cải cách hành chính quân sự. Thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”; đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin, thông qua sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, hội nghị, hội thi tuyên truyền viên, báo cáo viên…; lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Các y, bác sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình khám tư vấn sức khỏe cho nhân dân.

Để giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về những biểu hiện suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), thuận lợi cho việc nhận diện, tự soi, tự sửa trong tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ thực hiện Hướng dẫn số 04-HD/TU, ngày 27/4/2018 về “Nhận diện nội dung cơ bản của các biểu hiện suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng”; chỉ đạo tổ chức đảng trực thuộc đăng ký chủ đề, nội dung, việc làm cụ thể trong thực hiện Nghị quyết và chủ đề công tác năm của Tỉnh ủy; Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực về công tác tư tưởng trong Đảng bộ như: Tổ chức tọa đàm Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) trẻ; Tọa đàm Quê hương và người lính Biên phòng; Thi tìm hiểu về Biên giới và BĐBP...

Hằng năm triển khai cho 100% cán bộ, đảng viên đăng ký cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; xác định rõ những nội dung, biện pháp phấn đấu học tập, rèn luyện, kiên quyết khắc phục những khuyết điểm, tồn tại.

BĐBP tỉnh đã quán triệt, cụ thể hóa, kết quả thực hiện quy định của trên về công tác dân vận; xây dựng và triển khai Nghị quyết số 16-NQ/ĐU ngày 14/12/2018 của Đảng ủy BĐBP tỉnh về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới (KVBG) biển. Đến nay đã có 21 đảng viên đồn Biên phòng phụ trách 110 hộ gia đình trên khu vực biên giới biển. Thực hiện có hiệu quả Quyết định 140-QĐ/TU, ngày 01/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách và các doanh nghiệp kết nghĩa với các xã có tính đặc thù; đặc biệt đã thông qua các hoạt động như: Làm tốt công tác an sinh xã hội, phối hợp tặng quà....; thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, khám, cấp phát thuốc miễn phí, hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới biển... nhằm không ngừng nâng cao mối đoàn kết gắn bó giữa đơn vị với cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân.

Đại hội Đảng các cấp trực thuộc BĐBP tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của trên, bám sát tình hình thực tiễn của các tổ chức đảng, chỉ đạo thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình chuẩn bị nhân sự bầu cấp ủy, 100% cán bộ chủ trì được bầu vào cấp ủy với số phiếu tín nhiệm cao; 100% các đồng chí Chỉ huy trưởng, Chính ủy, Đồn trưởng, Chính trị viên đều được bầu giữ chức Bí thư, Phó Bí thư theo đúng cơ cấu.

 

Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình hỗ trợ bò giống cho bà con khu vực biên giới.

Thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 513 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) và sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư lệnh BĐBP, của Tỉnh ủy; Hằng năm, Đảng ủy đã đăng ký phấn đấu thực hiện nhiệm vụ với Tỉnh ủy; đồng thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đăng ký phấn đấu thực hiện nhiệm vụ trọng tâm với Đảng ủy BĐBP tỉnh; đề ra các biện pháp thực hiện có hiệu quả. Mỗi cán bộ, đảng viên hằng năm đều tự giác viết bản đăng ký phấn đấu tu dưỡng rèn luyện, trên cơ sở đó để các cấp đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên bảo đảm chặt chẽ, thực chất.

Ban Thường vụ Đảng ủy, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy BĐBP tỉnh, cấp ủy và UBKT cấp cơ sở đều xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm, tập trung kiểm tra việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Chủ động, kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn sự trong sạch của Đảng, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.

Tập trung tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát việc chấp hành  đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra có chuyển biến rõ rệt, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu. Qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 35 tổ chức đảng, 215 đảng viên; giám sát chuyên đề 05 tổ chức đảng và 03 đảng viên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế như: một số cấp ủy tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết và chỉ thị của Trung ương và của cấp trên còn chậm. Một số tập thể, cá nhân còn lúng túng, nể nang, ngại va chạm trong việc nhận diện những biểu hiện suy thoái; việc ký cam kết thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của cán bộ, đảng viên ở một số nơi còn hình thức.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên ở một số tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, thiếu những giải pháp cụ thể, hữu hiệu, chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền, nội dung tuyên truyền còn đơn điệu, chưa tạo được sự lan tỏa, chất lượng sinh hoạt Đảng, công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên ở một số cấp ủy, chi bộ có việc còn hạn chế; đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên ở một số cấp ủy còn hình thức....

Để khắc phục những hạn chế hướng tới nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ BĐBP tỉnh Ninh Bình tiếp tục xây dựng Đảng vững mạnh, cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, kỷ luật, kỷ cương nghiêm minh; xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ BĐBP tỉnh thực sự tiên phong, gương mẫu, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của BĐBP tỉnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, QNCN, chiến sỹ có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao./.

Bài, ảnh Quốc Việt - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Ninh Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực