Những bước chân nơi vùng gian khó

Thứ tư, 11/07/2018 15:42

(ĐCSVN) - Sau gần 20 năm thành lập, những bước chân của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT - QP) 327, Quân khu 3 đã in dấu ở hầu khắp chiều dài tuyến biến giới Đông Bắc của Tổ quốc. Nỗ lực vượt lên khó khăn, Đoàn đã và đang có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng các khu KT - QP, phát triển đời sống người dân gắn với bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia…

Một góc mô hình trồng lúa nước do Đoàn KT - QP 327 hỗ trợ,
hướng dẫn người dân địa phương thực hiện. (Ảnh: TH)

Được thành lập tháng 4/1999, Đoàn KT - QP 327 có nhiệm vụ xây dựng khu KT - QP trên địa bàn huyện Bình Liêu, huyện Hải Hà và thành phố Móng Cái (Quảng Ninh). Từ năm 2002, Đoàn sáp nhập thêm Đoàn 42. Từ đó, Đoàn KT - QP 327 thực hiện đồng thời hai dự án KT - QP: Bình Liêu - Hải Hà - Móng Cái và Bắc Hải Sơn. Địa bàn này là khu vực thuộc diện đặc biệt khó khăn: gần 90% dân cư là đồng bào các dân tộc thiểu số; trình độ dân trí không đồng đều, một số tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại; tỷ lệ hộ đói nghèo cao… Đặc biệt, trước đây, cư dân tại một số khu vực vành đai biên giới thưa thớt; hoạt động xâm canh, xâm cư, khai thác lâm sản trái phép diễn ra phức tạp… Bám sát tình hình đó, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đã thường xuyên quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 về xây dựng khu KT - QP, sát với chức năng, nhiệm vụ và tình hình địa bàn. Đoàn cũng coi trọng kiện toàn tổ chức, biên chế, xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt, trước hết là vững mạnh về chính trị, tạo nền tảng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, tuy điều kiện công tác còn nhiều gian khó song cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT - QP 327 đã tập trung đẩy mạnh công tác dân vận; vừa giúp nâng cao nhận thức, phát triển đời sống người dân, vừa làm cho cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng khu KT - QP gắn với giữ gìn chủ quyền biên giới. Theo đó, Đoàn đã lập kế hoạch và đưa các lâm trường đến “đứng chân” tại những vị trí ở gần sát đường biên thuộc các khu vực trọng điểm. Từ đó, các lâm trường, các đội sản xuất đã vừa làm hạt nhân tổ chức thực hiện dự án KT - QP, vừa làm những “cột mốc” bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Đông đảo cán bộ, chiến sĩ, trí thức tình nguyện của Đoàn đã thường xuyên gắn bó với các thôn, bản; gần gũi người dân, thực hiện tốt “3 bám”, “4 cùng” (Bám cơ sở; bám cấp ủy, chính quyền địa phương; bám dân/ Cùng ăn; cùng ở; cùng làm; cùng nói tiếng dân tộc). Nhờ vậy, công tác tuyên truyền, vận động cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương cùng vào cuộc tham gia thực hiện các dự án KT - QP đã được Đoàn thực hiện có hiệu quả.

Cán bộ Đoàn KT - QP 327 hướng dẫn người dân kỹ thuật sản xuất nông nghiệp. (Ảnh: TH)

Đến thăm bản Khe Tiền, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), chúng tôi cảm nhận rõ hơn hiệu quả của các mô hình sản xuất do Đoàn KT - QP 327 hướng dẫn, hỗ trợ người dân triển khai. Với đặc điểm người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Dao…, phong tục tập quán còn lạc hậu, trước đây tỷ lệ hộ nghèo ở Khe Tiền lên tới gần 40%. Từ khi bộ đội Lâm trường 155 (Đoàn KT - QP 327) về giúp dân xóa bỏ các hủ tục, xây dựng bản làng văn hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi gắn với thực hiện các dự án giảm nghèo, đời sống của bà con nơi đây đã có sự đổi thay rõ rệt. Đến nay, 100% số hộ gia đình trong bản đã không còn tình trạng thiếu đói; nhiều gia đình đã dư lương thực, mua được xe máy và nhiều vật dụng sinh hoạt khác. Đồng chí Lý Văn Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu chia sẻ: Bản Khe Tiền nói riêng và xã Đồng Văn nói chung trước đây vốn là vùng đất hoang sơ, chủ yếu đồi núi trọc, dân cư thưa thớt, nhiều chỗ trắng dân, đường sá đi lại khó khăn; nhiều bản chưa có điện lưới quốc gia… Được sự hỗ trợ của bộ đội Đoàn KT - QP 327, đến nay cuộc sống người dân đã ngày càng khởi sắc. Các mô hình kinh tế như trồng rừng, chăn nuôi trâu bò, nuôi lợn bản địa… đã giúp bà con nâng cao thu nhập, phát triển đời sống...  

Tìm hiểu được biết, xã xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu chỉ là 1 trong số 10 xã biên giới ở tỉnh Quảng Ninh đang được thụ hưởng kết quả từ các chương trình hoạt động của Đoàn KT - QP 327. Xác định mục tiêu xuyên suốt của các dự án khu KT - QP là giúp dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, tạo nền tảng cho xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, Đoàn đã tích cực đẩy mạnh triển khai các dự án xóa đói giảm nghèo. Trong đó, trọng tâm là chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phù hợp với đặc điểm địa bàn thực hiện các dự án. Từ năm 2015 đến nay, bình quân hằng năm, các lâm trường, các đội sản xuất đã tích cực phối hợp xây dựng hàng trăm mô hình trình diễn gắn với tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho đồng bào. Phương châm “cầm tay chỉ việc” được thực hiện tốt thông qua việc phân công các tổ công tác xuống tận các thôn, khe, bản, giúp dân phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay, nhiều dự án, mô hình giảm nghèo do Đoàn hỗ trợ, hướng dẫn đã dần khẳng định rõ hiệu quả trong thực tiễn. Điển hình như các mô hình trồng chè, trồng nấm; chăn nuôi lợn nái, nuôi lợn bản địa, chăn nuôi trâu bò sinh sản; nuôi cua biển, cá song… Trong đó, chỉ tính riêng với mô hình nuôi trồng hải sản, Đoàn đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân địa phương đầu tư phát triển được hơn 250 ha đầm nuôi tôm, cua, sò… tại các khu vực ven biển. Qua đó đã mở ra hướng sản xuất hiệu quả, giúp đồng bào xóa đói giảm nghèo nhanh và vươn lên làm giàu bền vững.

Theo đồng chí Đại Tá Nguyễn Tiến Thép, Đoàn Trưởng Đoàn KT - QP 327, gần 20 năm gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên giới Đông Bắc, dấu chân cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT - QP 327 đã in đậm nơi mảnh đất biên cương. Điều làm chúng tôi vui nhất chính là sự phát triển trong đời sống vật chất, tinh thần của bà con. Đó đồng thời cũng là nguồn động viên để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Đoàn tiếp tục nỗ lực vượt lên khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trên giao.

Có thể thấy, với những việc làm thiết thực, phù hợp với đặc điểm địa bàn và nhu cầu của người dân địa phương, Đoàn KT - QP 327 đã củng cố thêm lòng tin của đồng bào các dân tộc trong vùng dự án đối với Đảng, Nhà nước, quân đội. Kết quả triển khai thực hiện các đề án xây dựng khu KT - QP do Đoàn thực hiện đã không chỉ giúp người dân địa phương có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống mà còn trực tiếp góp phần xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững chắc; củng cố và tăng cường sức mạnh của thế trận quốc phòng toàn dân nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc./.

Tống Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực